13 March 2013

Kỷ niệm Tây Tạng nổi dậy chống ách thống trị của Tầu

Vic. CĐNVTD/VIC tham gia Kỷ Niệm năm thứ 54 Ngày toàn quốc Nổi Dậy ở Tây Tạng chống ách thống trị của Nước Tầu.




CĐNVTD/VIC, Úc, đã chung vai sát cánh, hỗ trợ Cộng đồng Tây Tạng trong cuộc biểu tình đánh dấu lần thứ 54 "Ngày toàn quốc Nổi Dậy ở Tây Tạng" (Tibetan National Uprising Day) vào ngày Chủ Nhật 10/03/2013 vừa qua. Tuy đây là ngày của một cuối tuần "kéo dài" (long weekend - vì ngày Thứ Hai là một ngày lễ) nhưng đã có khá nhiều đồng hương đáp ứng lời kêu gọi của CĐNVTD/VIC tham dự cuộc biểu tình do Cộng đồng Tây Tạng tổ chức.

Chính sách đổi mới của Bắc Kinh lại là dịp để những người dân Tây Tạng nhớ đến biến cố năm xưa khi những người đi trước nổi dậy chống chính quyền CS Hán Tộc và đã bị giết khoảng 1.200.000 người và trên 6000 cơ sở tôn giáo bị chính quyền ngoại bang Hán Tộc san phẳng. Đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm xuyên suốt 20 năm (1956 - 1976) là Cuộc Tổng Nổi Dây vào ngày 10 tháng Ba năm 1959 của dân chúng Lhasa, thủ đô Tây Tạng, đòi người Tầu rút đi nhưng bị đàn áp dã man: Chỉ riêng trong cuộc đàn áp này đã có khoảng 87.000 người Tây Tạng bị giết, bị bắt, bị đầy vào các trại tập trung lao động và một số trốn chạy ra nước ngoài.

Ngày nay những cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục dưới nhiều hình thức ở hải ngoại và ở trong nước để đòi lại nền độc lập cho Tây Tạng, một nước có ngôn ngữ, văn hóa riêng, và đã có những thời kỳ độc lập tự chủ trong quá khứ.  Cho đến ngày bị xâm lăng năm 1950, Tây Tạng là một quốc gia độc lập. Những vụ tự thiêu của sư sãi, của người dân yêu nước xẩy ra càng ngày càng nhiều.(TTR) (Hình: (NQD)

No comments:

Post a Comment