19 March 2013

CSVN tiếp tục khủng bố giới chức Phật Giáo*

"Nhưng người phật tử phải vượt qua sự sợ hãi".*


Ỷ Lan, thông tín viên RFA
2013-03-19

Ông Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, một tổ chức trẻ của Phật giáo, thuộc Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), sau gần 3 ngày bị Công an Thừa Thiên – Huế thẩm vấn và kết tội vi phạm điều 87 và 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam là những điều có thể dẫn tới 15 đến 20 năm tù giam. Chúng tôi đã gọi điện về Huế hỏi thăm ông Lê Công Cầu và được ông cho biết như sau:

(Hình: Ô. Lê Công Cầu đang báo cáo tình hình phật sự - File))

"Họ cho biết là cơ quan Truyền thông An ninh phát hiện trên mạng Internet nhiều bài viết của Cầu có tính cách nói xấu chế độ. Họ nói là những bài viết này do ai chỉ đạo ? Phát trên mạng Internet như thế nào ?

Em trả lời với họ, tôi có ý thức trách nhiệm của một Phật tử đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Tôi viết là do nhận thức của mình. Không ai chỉ đạo. Tôi làm việc có hệ thống, cho nên tôi trình cho Văn phòng Viện Hóa Đạo. Sau đó Viện Hóa Đạo chuyển cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến.

Nhưng ông Chung, Công an Tỉnh thì hỏi là Phòng Thông tin đó có phải do ông Ái làm Giám đốc không? Ông quan hệ với ông Ái như thế nào? Và mỗi bài viết thì được ông Ái trả tiền nhuận bút bao nhiêu?

Em trả lời với họ là ông Ái được Viện Hóa Đạo bổ nhiệm làm Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế và đồng thời là Phát ngôn nhân của Viện Hóa Đạo. Tôi xem ông ta như một người Thầy, một người Anh, một người Đồng sự. Chúng tôi đã tự nguyện làm việc cho Viện Hóa Đạo thì làm thế nào mà có nhuận bút nữa. Và Giáo hội chúng tôi đang bị bách hại thì làm sao có tiền mà trả nhuận bút?

Ông Chung nói là ông có thấy những bài viết của ông mang tính chất vu khống, bôi nhọ và hạ uy tín của Đảng Cộng sản hay là không ? Em trả lời là : Không ! Thì ông ta mới đưa ra bản Tuyên Cáo trước đây do em với Thầy Thanh Quang ký chung kêu gọi người dân không dùng hàng Trung quốc. Thì ông ta nói kêu gọi người ta không dùng hàng Trung quốc, mà lợi dụng để lên án Đảng Cộng sản bán Đất bán Biển, Đảng Cộng sản nhu nhược, nô lệ Trung Cộng.

Ông có thấy như vậy là sai phạm hay là không? Thì tôi trả lời : Không sai!

Ông Chung nói căn cứ vào đâu để ông nói Đảng Cộng sản bán nước và nhu nhược? Thì em nói Công hàm của ông Phạm Văn Đồng ký năm 1958 sờ sờ ra đó anh không thấy à? Và ngư dân chúng ta bị bọn Trung Cộng nó bắn giết, giam cầm, cướp bóc, mà Nhà nước gửi công hàm phản đối chiếu lệ, không dám triệu tập Đại sứ Trung Cộng để làm việc, thì không phải là nhu nhược hay sao?

Sau đó ông Chung nói, ông là người trí thức đã học Sư phạm, đã học Luật khoa, sao ông lại tham gia và nhân danh GHPGVNTN chống phá Nhà nước ? Thì tôi trả lời, tôi không chống phá Nhà nước. Tôi chỉ nói lên sự thật và đòi hỏi pháp lý cho Giáo hội chúng tôi bị Nhà nước tước đoạt mà thôi.

Ông Chung nói, ông phải nhớ rằng Đảng và Nhà nước đã thừa nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam là hợp pháp và duy nhất, thì không bao giờ Cộng sản thừa nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất . Cho nên GHPGVNTN là bất hợp pháp, mà bất hợp pháp là chúng tôi ngăn chận, chúng tôi cấm sinh hoạt.

Tôi mới trả lời là ông xin nhớ GHPGVNTN chúng tôi là một Giáo hội Dân lập chứ không phải là một cái Giáo hội mà Đảng Cộng sản lập nên như Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cho nên nó không ký thác sinh mệnh của mình vào một chế độ nào cả. Hơn nữa, Cộng sản không có một văn bản nào thừa nhận hay giải thể Giáo hội chúng tôi, nên tôi vẫn xem Giáo hội chúng tôi là hoạt động hợp pháp.

Ông Chung nói muốn đòi hỏi cho được pháp lý của GHPGVNTN thì các ông muốn Nhà nước Cộng sản phải sụp đổ, đúng không ? Đây có phải là đường hướng của Giáo hội Thống nhất không ? Có chỉ đạo nào không? Hay là chủ trương cá nhân?

Tôi mới trả lời, như ông đã nói, Đảng Cộng sản không bao giờ chấp nhận GHPGVNTN, do đó trong công cuộc đấu tranh đòi pháp lý, tất nhiên chúng tôi muốn Đảng Cộng sản phải sụp đổ. Không còn cái chế độ độc tài toàn trị, khi đó chúng tôi mới có được pháp lý trong một chính thể dân chủ đa nguyên. Nhưng sự đòi hỏi pháp lý của Giáo hội chúng tôi không phải đơn thuần, mà đòi hỏi pháp lý Giáo hội chúng tôi tức đòi hỏi tự do, hạnh phúc, dân chủ cho 85 triệu dân Việt Nam.

Theo tôi, Đảng Cộng sản nên rút lui trong danh dự, mà tôi nói, nói cho đẹp, là Đảng Cộng sản nên tuyên bố đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, nên giao lại quyền tự quyết cho toàn dân để toàn dân tiến tới một chế độ dân chủ đa nguyên, đưa đất nước đi lên thoát khỏi nô lệ ngoại bang.

Ông Chung nói, anh đã tham mưu cho GHPGVNTN kêu gọi tổ chức biểu tình ngày 1.7.2012 phải không? Anh giữ vai trò gì trong cuộc biểu tình tại Huế? Tôi trả lời, tôi là Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ đương nhiên tôi phải có trách nhiệm kêu gọi huynh trưởng tham dự cho thật đông để cho cuộc biểu tình thành công. Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu tình thì chúng tôi làm thôi. Chúng tôi người dân, chúng tôi căn cứ sống vào Hiến pháp. Cho nên chúng tôi làm gì sai đâu.

Ông Chung nói, thôi như vậy ông đã thừa nhận viết những bài lên án Đảng Cộng sản và nước CHXHCNVN đã bán nước, bán đất và nhu nhược, Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Quốc doanh, là tay sai, công cụ của Đảng Cộng sản, có đúng hay là không ? Thì tôi thừa nhận : Đúng!

Ông Chung nói như vậy chúng tôi đủ tư liệu để quy kết ông vào hai tội theo Điều 87 và 88 của Bộ luật Hình sự nước CHXHCNVN. Thứ nhứt là gây chia rẽ trong cộng đồng dân tộc, thứ hai là tuyên truyền chống Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam. Việc xử lý nặng hay nhẹ là tùy theo nhận thức của ông. Bây giờ nếu ông dừng lại, hoặc là nếu ông không dừng lại mà ông cứ lún sâu thì chúng tôi có biện pháp xử lý nặng hơn. Tôi mong muốn không gặp lại ông nữa, hay là gặp lại trong nơi tốt đẹp hơn chứ đừng phải là nơi nghiêm khắc hơn, có nghĩa là nhà tù đó. Bây giờ ông có xin giảm nhẹ hay khoan hồng gì không?

Tôi nói là chỉ có cơ quan pháp luật mới kết tội tôi được. Tôi có tội gì đâu mà tôi phải xin Đảng Cộng sản là khoan hồng hay giảm khinh? Cho nên tôi không xin một sự giảm khinh hay khoan hồng nào của Nhà nước Cộng sản cả. Tôi làm tôi chịu."

Ỷ Lan : Một câu hỏi chót, anh là Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ thuộc thế hệ trẻ Phật giáo. Anh có lời gì đạo đạt tới thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay?

Lê Công Cầu: "Sống trong cái chế độ độc tài đảng trị thì ai cũng sợ hết. Nghe đến Nhà nước, nghe đến Công an là ai cũng sợ cả. Nhưng mà đã nhiều lần Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ kêu gọi Hãy Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi để mà đất nước đi đến an vui, hạnh phúc. Em rất là mừng, hiện tại bây giờ đây phong trào 72 nhân sĩ, trí thức đòi sửa đổi Hiến pháp. Mình thấy ngay trong nội bộ Đảng Cộng sản đã có người vượt qua nỗi Sợ Hãi. Còn dân chúng thì mình thấy những cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược dù là bị đàn áp, bị bắt bớ, người dân cũng bắt đầu vượt qua nỗi Sợ Hãi đó rồi. Tôi nghĩ rằng nếu như toàn dân đồng tâm hợp lực Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi tức nhiên mình sẽ chiến thắng nền Đảng độc trị đi tới một tiến trình Dân chủ đa nguyên. Điều nớ là điều tất yếu."

Ỷ Lan: Xin cám ơn Huynh trưởng Lê Công Cầu.
_______________
(*) Đầu đề do TTR

No comments:

Post a Comment