15 October 2012

Tin đáng chú ý

Cựu hoàng Cambodia Norodom Sihanouk từ trần tại Bắc Kinh thọ 89 tuổi.

Xuyên qua 6 thập niên, ông là trung tâm điểm của sinh hoạt công cộng tại Cambodia. Sihanouk đã đóng vai trò trong nhiều biến cố ở Vùng Đông nam Á trong hơn nửa thế kỷ. Ông là vị vua trị vì và là thủ tướng trong hai thập niên trước khi trở thành đồng minh của Khmer Đỏ rồi sau đó là tù nhân của nhóm CS tay sai Bắc Kinh này. 

Hòa ước chấm dứt xung đột ở Phi Luật tân ký kết.

Chính phủ Phi Luật Tân đang chuẩn bị ký hòa ước với nhóm hồi giáo chủ yếu ở phía nam Phi Luật Tân, dọn đường cho việc chấm dứt 40 năm xung đột tại nước này.

Những cuộc thương thảo dài rút cục cũng đưa đến một hòa ước nhằm chấm dứt những cuộc xung đột dai dẳng đã làm thiệt mạng khoảng 120.000 nhân mạng. Cơ bản thì hòa ước sẽ tạo ra một vùng tự trị mới ở phía nam Phi Luật Tân nơi có đông đảo người Hồi cư ngụ trong một đất nước đa số là tín đồ Thiên Chúa Giáo.

Thị trường nhà đất ở Hoa Kỳ đang lấy đà đi lên?

Jamie Dimon, Tổng Giám Đốc hệ thống tài chính JP Morgan Chase nói rằng thị trường nhà cửa ở Mỹ sắp chuyển mình rẽ hướng. Ông ta nói rằng JP Morgan Chase, một hệ thống tài chính có tích sản lớn nhất nước Mỹ, đang lấy bớt tiền để dành để san bằng những lỗ lã trong ngành cho vay mua nhà. Thế nhưng tổng số lời lãi đã gia tăng từ 4.3 tỉ lên 5.7 tỉ so cùng thời gian năm ngoái, tăng 33%.

JP Morgan bỏ ra 1.8 tỉ để bù cho những khoản vay thất thoát thay vì 2.4 tỉ vào cùng thời gian năm ngoái. Trong bản tường trình kết quả ba tháng tính đến Tháng Chín vừa qua, TGĐ Jamie Dimon kết luận: "Xin nhấn mạnh rằng tôi tin tưởng thị trường nhà cửa đang chuyển biến đi lên ở ngoài kia rồi".

Cũng cần nhắc lại thị trường nhà cửa ở Mỹ sụp đổ tạo ra khung hoảng trong hệ thống ngân hàng năm 2008 khiến kinh tế hoàn cầu suy thoái.

(TTR trích dịch từ BBC, Reuters)

No comments:

Post a Comment