12 January 2011

Tin đáng chú ý

Sau 40 năm bang giao,
Thụy Điển đóng cửa Tòa Đại Sứ tại Hà Nội năm nay.

Bề ngoài thì đây là hậu quả của việc tái phối trí công quỹ tại Vương Quốc Thụy Điển theo đó ngân sách của chính phủ bị cắt giảm 300 triệu. Thế nhưng tin này ít nhất cũng cho thấy Thụy Điển không coi quyền lợi của họ tại VN là quan trọng.

Nguyễn Phương Nga, phái ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội, nói rằng Chính Phủ VN tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thụy Điển có thể mở lại tòa Đại Sứ bất cứ lúc nào. (Tổng hợp)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Thân gởi các bạn Việt Nam trên diễn đàn này!

Đọc tin này tôi buồn ghê. Một nỗi buồn mang tên Thụy Điển ở VN Nhưng phải nhìn rõ vấn đề tìm nguyên nhân của nó. Vì sao vậy?

Thứ nhất là tại người VN của chúng ta. Chương trình nhân đạo cao đẹp của Thụy Điển đã bị VN lợi dụng một cách tồi tệ. Chỉ có con ông cháu cha mới được đến Thụy Điển và tòan là đem rắc rối cho họ. Tôi không nói chuyện các khóa học của SIDA, nhưng nói chuyện các phóng viên VN qua đây du học. Tôi biết đa số các phóng viên của báo Đại Đòan kết qua đây tu nghiệp. Tôi biết từng người.

Nhưng sự kiện chấn-động là năm 2001 bà Kiều Chinh, Biên tập viên của VTV qua Thụy Điển tu nghiệp 3 tuần. bà kiều Chinh hiện nay xuất hiện trên VTV rất nhiều, là con gái ông Tổng Giám đốc VTV Vũ Văn Hiến. Năm 2001, bà Kiều Chinh, lợi dụng chuyến đi tu nghiệp này ăn cắp rất nhiều đồ trong siêu thị tại Kalmar centrum. Bị cảnh sát bắt giam hơn 1 tuần lễ. Sau đó nhờ đường ngọai giao can thiệp bà kiều Chinh và đòan nhà báo VN về nước nhưng hình ảnh các phóng viên VN trong cái nhìn các phóng viên các nước khác là kẻ gian tham và trôm cắp. Năm 2006, được đi tu nghiệp tại Anh, bà Kiều Chinh cũng ăn cắp 1 lần nữa. Hình ảnh những lao động VN tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hải Dương…( các tỉnh miền bắc) qua Đông Âu trước sư kiện bức tường Berlin sụp đỗ. Họ chạy trốn qua Thụy Điển và hành nghề…trộm cướp. Phải nói là người miền Bắc trốn sang ở đây chỉ đi ăn cắp mà thôi.
Khi qua đây họ tìm cách giúp người thân qua bằng con đường hôn nhân giả dối. kéo cả dòng họ qua bên này đi…ăn cướp

Từ lâu Thụy Điển hạn chế visa du lịch từ VN. Ngày nay bận cầm hộ chiếu VN mà nhập cảnh vào 4 nước Bắc Âu bạn sẽ cảm nhận được vì sao người ta ”cảnh giác” với người Việt đến thế. Cái hộ chiếu Việt Nam bị người ta khinh khi vì những tội phạm của người Việt Nam trên xứ người. Đức Cha Kiệt nói câu nói rất chính xác "Tôi thấy xấu hổ khi cầm thông hành hộ chiếu VN".

Sẽ là rất nhục nhã khi thấy hình ảnh tội phạm VN trên xe bus, ngay cửa siêu thị, chỗ công cộng. Họ dán hình và không ghi tên là bà Kiều Chinh, hay Hiền Mã Ly ( dân hải phòng chuyên ăn cắp hàng siêu thị ở Getoborg) mà chỉ ghi là VIETNAMESE.

Tôi mang ơn những người Thụy Điển, nhưng tôi lấy visa không phải ở VN . Lẽ ra tôi nên tri ân những nhân viên ngọai giao của Thụy Điển ở một quốc gia khác chứ không phải ở VN. Tôi đi nhiều nước, nhưng tôi thấy người Thụy Điển đẹp và rất tốt bụng. Quê hương của các giải Nobel thật tuyệt vời. (Hình: hai cha con Vũ Văn Hiến và Vũ Kiều Chinh)

Đỗ Vũ
Trích phản hồi trên một trang mạng.
(Đỗ Văn Siêng giới thiệu)

1 comment:

  1. LÁO TOÉT! BỞI VÌ :Thụy Điển quyết định KHÔNG đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Hà Nội như thông báo hồi cuối năm 2010 sau khi Chính phủ nỗ lực có nguồn ngân sách mới.
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/33520/dai-su-quan-thuy-dien-khong-dong-cua.html

    ReplyDelete