14 November 2014

Nhiều nguồn tin: Thiền sư Nhất Hạnh viên tịch

Thông báo trên mạng xã hội của Hội đồng giáo thọ Pháp tu của Làng Mai cho hay, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trải qua cơn xuất huyết não nghiêm trọng (vào ngày 11 tháng 11, 2014)

Hội đồng giáo thọ Pháp tu của Làng Mai gửi thông báo đến tất cả các trung tâm tu học Làng Mai, các trung tâm tu học và tăng thân trên thế giới cùng thân hữu về tình trạng sức khỏe của Thiền sư. 

Trước đó Làng Mai cũng cho hay tình trạng sức khỏe của Thiền sư Nhất Hạnh suy sụp và ông đã được đưa vào bệnh viện Bordeaux, Pháp quốc.

Zen Flash  Forum:


Thich Nhat Hanh is passing away in Plum Village

“Dear Sangha Friends,

"We get a sad news, it says that one of our great master, Thich Nhat Hanh, is passing away in Plum Village, with his disciples around him.They are calm and focused, and so should we be. His continuation is already here in his senior students, and we also are part of that continuation."

Tuy nhiên chưa có tin chính thức từ Làng Mai.

Tiểu sử

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh ra với tên húy là Nguyễn Xuân Bảo ở Thừa Thiên (miền trung Việt Nam) vào năm 1926. Vào năm 16 tuổi ông xuất gia ở chùa Từ Hiếu gần Huế, nơi ông thọ giáo với Thiền sư Thanh Quý Chân Thật.[1][5][6] Tốt nghiệp Viện Phật học Bảo Quốc ở miền Trung Việt Nam,[4] Thích Nhất Hạnh tu học thiền theo trường phái Đại thừa của Phật giáo và chính thức trở thành một nhà sư vào năm 1949. Thích Nhất Hạnh bây giờ được công nhận là một thiền sư và là lãnh đạo tinh thần của chùa Từ Hiếu và các tu viện liên quan khác.[7] Ông là tổ của nhánh Từ Hiếu đời thứ 8 của dòng Liễu Quán trong đời thứ 42 của phái thiền Lâm Tế Dhyana (Lin Chi Chan 臨濟禪, hay Rinzai Zen trong tiếng Nhật)[1]. Vào ngày 1 tháng 5 năm 1966 tại chùa Từ Hiếu, Thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ông trở thành một thiền sư (thầy dạy về thiền).[1] Thích Nhất Hạnh đã phối hợp kiến thức của ông về nhiều trường phái thiền khác nhau cùng với các phương pháp từ truyền thống Phật giáo Thượng tọa bộ, những nhận thức sâu sắc từ truyền thống Phật Giáo Đại thừa, và vài phát kiến của ngành tâm lý học đương đại phương Tây để tạo thành cách tiếp cận hiện đại của ông đối với thiền. Thích Nhất Hạnh đã trở thành một người có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của Phật giáo phương Tây.

(Theo Wikipedia)

Trích ý kiến độc giả của Người Việt Online:

Tôi cũng mong ông thầy này viên tịch sớm cũng như ông đại tướng Võ Nguyên Giáp vì ở trần thế càng lâu các ông này càng đem thêm nhiều khổ lụy cho đời.
13/11/201423:13:07
Phung Nguyen
Khách

Thế gian này bị lừa đảo nhiều cũng vì thầy, như vậy cũng đủ để thầy ra đi cho mọi người được bình an.
13/11/201416:49:57
PHAN CƯỜNG
Khách

Tôi cũng mong ông thầy này viên tịch sớm cũng như ông đại tướng Võ Nguyên Giáp vì ở trần thế càng lâu các ông này càng thêm nhiều khổ lụy. Thật tội nghệp cho các vị này.

No comments:

Post a Comment