09 November 2014

Bức tường Bá Linh sụp đổ: Những giờ khắc lịch sử.




Cuối hè và chớm thu năm 1989...

Việc Đông Đức (Cộng Hòa Dân Chủ Đức) sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian chứ không phải một giả thiết nữa.

Hàng chục nghìn người Đông Đức trốn khỏi đất nước, họ vượt biên giới ở vùng tam biên giáp Áo và Hung. Từ đầu mùa hè Hung Gia Lợi đã để biên giới bỏ ngỏ như vậy. Giới chức Đông Đức đã muốn chận đứng làn sóng chạy trốn này.

Dân Đông Đức kéo nhau đến các tòa đại sứ Tây Đức ở Budapest(Hung), Prague(Áo)và Warsaw(Ba Lan) xin tỵ nạn.  Khi những chuyến xe lửa đặc biệt chở những người Đông Đức tỵ nạn tại Prague và Warsaw được sang Tây Đức vượt qua các các thành phố Đông Đức thì những vụ rối loạn bùng nổ. 

Dưới áp lực quốc tế một sắc luật của Đông Đức cho phép người Đông Đức nào muốn được phép rời sang Tây Đức(Cộng Hòa Liên Bang Đức). Gunter Schabowski, một thành viên bộ chính trị, đã phạm lỗi lầm là không đọc kỹ chi tiết luật mới ban hành, giải thích sai nội dung sắc luật trong một cuộc họp báo. Luật này không phải có hiệu lực tức khắc như ông ta giải thích. Luật này còn đòi hỏi người dân Đông Đức muốn sang Tây Đức phải có chiếu khán (visa) dấu đóng trên thông hành hay ngay cả trên thẻ căn cước. Đó là chiều ngày 9 tháng 11. Chiếu khán cấp ngày hôm sau (10/11) chỉ có giá trị sau ngày kế tiếp với ngày cấp (tức sau 11/11).

Khi đến biên giới bị cản không cho ra đi, người dân Đông Đức có cảm giác bị lừa nên tức giận, nhiều người xé bỏ chiếu khán. Lúc đầu cảnh sát được lệnh cấp trên cho những người gây ồn ào nhất ra đi nhưng những người này bị đóng dấu đặc biệt để sau này không được trở lại Đông Đức. Thế là tình thế trở nên phức tạp thêm và tạo thêm căng thẳng.

Trưởng trạm Bornholmer Strasses bất tuân lệnh thượng cấp trực tiếp để mặc cho dân chúng qua biên giới tự do. Các trạm khác nghe tin ấy lần lượt làm theo. Đó là đêm đặc biệt- đêm 10 tháng 11, 1989- sau đó không còn có chuyện như thế.

Và điều này khiến chế độ sụp đổ nhanh hơn, không gì cản nổi.

***

 Hình chụp gần Brandenburg Gate

Tám nghìn ngọn đèn bong bóng màu trắng dựng lên theo vết chân "Bức Tường Ô Nhục" năm xưa, thắp sáng kỷ niệm 25 năm ngày bức tường này bị dân chúng Đông và Tây Bá Linh phá sập.

Ngày 9 tháng 11, 1989 ngày bức tường Berlin, biểu tượng chia đôi Đông và Tây sụp đổ, mở đường cho một nước Đức thống nhất và chấm dứt những chế độ cộng sản tại châu Âu.


(TTR biên soạn)

No comments:

Post a Comment