12 July 2016

PHÁN QUYẾT CỦA TÒA ÁN QUỐC TẾ VỀ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ" CỦA TQ

CHÚC MỪNG PHILLIPINES!

CHTB xin chúc mừng nhân dân Phillipines, mà cũng là niềm vui chung cho thế giới tự do, khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc bác bỏ ‘Đường Chín Đoạn’ của Trung cộng.

Theo thông cáo của Tòa Trọng tài Thường trực ở Hague “Tòa kết luận không có căn cứ pháp l‎ý để Trung cộng đòi quyền lịch sử với các vùng biển nằm trong ‘đường chín đoạn’”.

Tòa đã xem xét tính hợp pháp của các hành động Trung cộng gây ra tại Biển Nam Trung Hoa. Tòa nhận thấy một số khu vực nằm trong vùng kinh tế đặc quyền (EEZ) của Philippines, và theo tòa, Trung cộng đã vi phạm chủ quyền của Philippines trong EEZ qua cách:
(a) Can thiệp vào công tác khai thác dầu khí và ngư nghiệp của Philippines,
(b) Xây dựng đảo nhân tạo, và

(c) Không ngăn các ngư dân Trung Quốc đến đánh cá trong EEZ này.
Tòa cũng nhận định rằng ngư dân Philippines có quyền đánh cá truyền thống (traditional fishing rights) tại Bãi Scarborough và Trung cộng đã ngăn cản quyền của họ.

Tòa nhận định rằng các tàu hải tuần của Trung cộng đã tạo ra một cách phi pháp rủi ro nghiêm trọng cho các vụ va đập khi họ thực hiện việc ngăn cản các tàu thuyền Philippines."

Cộng Hòa Thời Báo
**

(Map: from BBC)
________________________________
LINK for the FULL TEXT: Permanent Court of Arbitration ruling on Philippines case vs China
http://www.philstar.com/headlines/2016/07/12/1602128/full-text-permanent-court-arbitration-ruling-philippines-case-vs-china
________________________________
LINK dưới đây dẫn đến bản tin và bình luận của Đài BBC:
http://www.bbc.com/news/world-asia-china-36771749

No comments:

Post a Comment