09 July 2016

Huế Rực Màu Phượng, tranh mới A.C.La


Huế Rực Màu Phượng
14x18 inch (36x46 cm), oil on canvas
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh

**

Tôi không sinh ra ở Huế nhưng có nhiều năm làm việc và . . . la cà ở Thừa Thiên - Huế. 

Có lẽ không đâu nhiều phượng vĩ và - như lời một nhà văn gốc Huế nhận xét - nhiều chùa như Huế. Chùa gắn liền với phượng hay phương gắn liền với chùa là sắc thái khá đặc biệt và thường thấy ở Thừa Thiên - Huế.

Tôi không đi chùa nhưng hay vãng cảnh chùa, chiêm nghiệm cảnh thanh vắng, và trầm mặc nơi đây. Thường thì đi một mình nhưng đôi khi có thêm một người cùng sở thích vãng cảnh như mình, tạo ra một chút bận rộn, thêm đôi gót sen thấp thoáng sau lai quần quét trên cỏ. Cứ đi và ngắm, nhìn bờ đá và thân cây rêu phủ, lắng nghe thiên nhiên rì rào tâm sự. Cho dù đôi khi cảm nhận được hơi thở nhẹ và làn da ấm từ bên cạnh,  nhưng tuyệt nhiên vẫn không muốn xa rời cảnh tiên.

Lên Thiên Mụ không phải để thưởng thức bánh bèo nổi tiếng ở đây mà là để tìm một cái gì khiến mình đói khát thêm. Đã từ lâu tâm thân nhận ra rằng chỉ trong tĩnh lặng mới khát khao niềm hạnh phúc thật, cố gắng để có lòng vị tha, sự cố gắng miệt mài nhưng thành quả không bao giờ viên mãn.

Bởi hoài bão không bao giờ viên mãn nên chùa vẫn còn đó và tháp Linh Mụ vẫn mãi soi bóng trên dòng sông. 

Bức tranh ghi cảnh tĩnh mịch ngôi chùa đặc trưng Huế, nổi tiếng vì linh thiêng không phải nổi tiếng vì là địa điểm khai thác du lịch thành công hay vì là căn cứ lâu dài của "cách mạng".

A.C.La

No comments:

Post a Comment