02 July 2016

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Vĩnh, Người đam mê nghệ thuật

Gs Nguyễn Vĩnh Thượng

Tôi bắt đầu quen biết với Hoạ sĩ Nguyễn Thế Vĩnh khi ông làm chủ bút tờ nguyệt san Phổ Thông ở Toronto vào năm 1985. Sau đó tôi được biết ông nhiều hơn qua các người bạn học hồi nhỏ ở trường Trung Học Petrus Ký Saigon như nhà văn Nguyễn Đức Lập (1945 - 2016), Thi sĩ Dương Quân (1944- ), nhà hành chánh Bùi Đắc Danh (1944-   ) ...

***

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Vĩnh còn có bút hiệu là A.C.La, sinh năm 1943 tại Ninh Bình, Việt Nam. Ông theo gia đình di cư vào Miền Nam cuối năm 1954 khi tuổi còn nhỏ. Ông tốt nghiệp Ban Đốc sự khoá 14 tại Học viện Quốc gia Hành Chánh Saigon năm 1969. Sau đó được bổ nhiệm làm Phó Quận Trưởng lần lượt ở Quận Vinh Lộc, Quận Phú Lộc, Quận Phú Thứ tỉnh Thừa Thiên. Năm 1974 được bổ nhiệm về làm Trưởng Ty Hành Chánh tỉnh Tuyên Đức cho đến ngày miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng sản.

Ông đã được động viên học Khoá I/1972 TBTX ở trường Bộ Binh Thủ Đức, sau khi tốt nghiệp với cấp bực Chuẩn Úy ông được trở về phục vụ lại trong guồng máy hành chánh Quốc gia miền Nam Việt Nam.

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông Nguyễn Thế Vĩnh bị đi "tù cải tạo" dưới chế độ Cộng sản gần 6 năm trời tại rừng Xuyên Mộc, Đất Đỏ. Thời gian bị tù khổ sai trong trại "học tập cải tạo" là một trải nghiệm đã là dấu ấn trong đời ông. Vừa khi được tha về nhà thì ông quyết định đi vượt biên. Trên hành trình đi tìm tự do ông lại trải nghiệm thêm một nỗi kinh hoàng: Chiếc ghe nhỏ bé của ông đã bị hải tặc Thái lan cướp bóc, hảm hiếp phụ nữ và chúng đã bắt đi hai thiếu nữ. Hai lần trải nghiệm khổ đau đã là chất liệu cho các đề tài mà ông sẽ sáng tác sau này.

Ông là người thích viết lách ngay từ hồi còn là sinh viên trường Đại học Luật Khoa và Học Viện Quốc Gia Hành Chánh ở Saigon, ông đã viết nhiều bài khảo luận cho tờ Chính Luận. Rồi khi ra hải ngoại, ông đã từng làm chủ bút cho nguyệt san Phổ Thông, chủ trương bán nguyệt san Canada Việt Báo ở Toronto và Mississauga vào cuối thập niên 1990. Hiện ông đang trong nhóm điều hành website “Tiếng Thông Reo” và có Blog “A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh”, một blog chuyên đề về hội họa.

Ông có cái đam mê là đam mê về hội hoạ, lại thêm có khiếu về hội họa. Năm 1999, Nguyễn Thế Vĩnh đã quyết định buông bỏ các công việc ông đang làm ở Toronto, Mississauga để hoán đổi đời sống của người hoạ sĩ. Ông đã di chuyển về thành phố Vancouver, British Columbia. Những năm tháng sống ở Vancouver với phong cảnh thơ mộng có những hàng cây lá xanh um che bóng mát, với biển Thái Bình Dương mênh mông... đã là những gợi hứng dạt dào cho nhiều bức tranh của ông.

Như đã nói trên, Nguyễn Thế Vĩnh là nhà hành chánh, nhà văn nhưng đồng thời ông cũng đam mê hội họa và sưu tầm tranh. Ông không có cơ duyên đến trường Mỹ thuật để học hỏi về hội họa, nhưng ông có khiếu về hội họa, có ”hoa tay” từ lúc hãy còn là một học sinh tiểu học. Ông đọc nhiều sách, nghiên cứu tranh của rất nhiều hoạ sĩ nổi danh để tự trau dồi kiến thức và kỹ thuật về hội họa.

Nguyễn Thế Vĩnh là một hoạ sĩ đã sáng tác nhiều tác phẩm với chất liệu sơn dầu, vài bức tranh có sự kết hợp với sơn Acrylic, về phong cảnh, về thiếu nữ với đường nét mềm mại, tinh tế, màu sắc tươi tắn, đậm đà theo phong cách của Tây phương có pha lẫn Đông phương.


Quang Trung
Đại Phá Quân Thanh
Sơn dầu trên vải bố, 24x48 inch

Tranh của Hoạ sĩ Nguyễn Thế Vĩnh như là một bài thơ có khi trữ tình, có khi đậm nét sử thi như 2 bức tranh  “Quang Trung Đại Phá Quân Thanh”, diễn tả cuộc chiến thắng quân Mãn Thanh năm 1789, và “Kỳ Phùng Lịch Sử” hình dung cuộc gặp gỡ giữa Nguyễn Trãi và Lê Lợi, một cuộc gặp gỡ làm thay đổi vận mệnh dân tộc vào đầu thế kỷ 15.



Kỳ Phùng Lịch Sử
Sơn dầu trên vải bố, 36x48 inch

Nhiều bức tranh của ông đã được nhiều thi sĩ và văn sĩ chọn để in vào trang bìa của các tập thơ, các quyển tuỳ bút, truyện ngắn của họ như:

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Vĩnh đã tâm sự với tôi với lời lẽ rất khiêm nhường về sự nghiệp hội hoạ của ông. Sự nghiệp hội hoạ của ông không đồ sộ như của Đại hoạ sĩ Trương Thị Thịnh (1928 -    ), bà là cô giáo sư dạy vẽ của tôi khi tôi còn học ở trường Trung học Petrus Ký ở Saigon. Nhưng tôi đánh giá các bức tranh của ông Nguyễn Thế Vĩnh có một giá trị cao về nội dung tư tưởng và về nghệ thuật nữa, rồi đây các tác phẩm của ông sẽ đi vào lòng người.

***

Tôi xin chọn một số bức tranh của Hoạ sĩ Nguyễn Thế Vĩnh để chúng ta cùng thưởng lãm.  Ông phân chia các bức tranh của ông ra làm 4 nhóm: Phong Cảnh, Tranh Biển, Hoang Dã, Mộng Ảo:

1.    Phong Cảnh:





Nắng Thu
Sơn dầu trên vải bố,
20x24 inch, 2015






Tím Xưa
Sơn dầu trên vải bố,
14x18 inch












2. Tranh Biển:




Hải Triều Âm
Sơn dầu trên vải bố,
24x30 inch







Sống Sót
Sơn dầu trên vải bố,
24x30 inch















3. Hoang Dã:




Thênh Thang       
Sơn dầu trên vải bố,
24x36 inch






Đôi Bạn
Sơn dâu trên vải bố,
18x24 inch












4. Mộng Ảo:




Hành Trình Tìm Tự Do
Sơn dầu trên vải bố,
24x24 inch.






Tạ Từ
 Sơn dầu trên vải bố,
18x24 inch

No comments:

Post a Comment