12 July 2016

Formosa: Phép thử cuối cùng cho dân tộc Việt?


Việt Hoàng

“…Đừng nên trông chờ và hy vọng vào chính quyền cộng sản. Hãy gửi đơn kiện Formosa đến chính phủ Đài Loan, Liên Hợp Quốc và các định chế quốc tế liên quan. Nếu vụ Formosa chìm xuồng thì số phận dân tộc VN cũng sẽ chìm theo…”

 Sau ba tháng dàn xếp, mặc cả với công ty Formosa, cuối cùng thì ngày 30/6/2016 chính quyền Việt Nam (VN) đã chính thức công bố thủ phạm gây ra thảm họa ô nhiễm biển bốn tỉnh miền Trung chính là… Formosa.

Trong một cuộc họp báo ngắn ngủi thường kỳ của chính phủ, vụ việc liên quan đến Formosa được công bố nguyên nhân, thủ phạm, cách giải quyết hậu quả… một cách rất nhanh chóng với số tiền bồi thường 500 triệu đôla từ Formosa.

Sự trơ lì, thách thức của chính quyền VN và Formosa cũng như sự uất hận và phẫn nộ của người dân VN, đã vượt qua mọi giới hạn.

Đáng lẽ như mọi lần, trước một sự kiện hay biến cố nào đó thì chúng tôi luôn nhanh chóng đưa ra các bài bình luận và phân tích về vụ việc nhưng với trường hợp này thì người viết bị… tắt tiếng. Sự phẫn nộ đã vượt qua mọi giới hạn của nó. Tôi cảm thấy hoài nghi và tự hỏi liệu dân tộc Việt có còn tương lai hay không? Theo tôi vụ Formosa sẽ là phép thử cuối cùng cho dân tộc Việt.

Qui trình để giải quyết vụ việc về Formosa cần phải có, đó là mở một cuộc điều tra quốc tế với sự tham gia của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế thế giới và các nhà khoa học của các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế (NGO)… Sau khi đánh giá và phân tích đầy đủ các thiệt hại đối với môi trường và người dân trong khu vực thì khi đó mới có thể đưa ra mức đền bù hợp lý. Tòa án phải là người ra phán quyết cuối cùng chứ không phải chính quyền VN.

Thảm họa mà Formosa gây ra cho môi trường và người dân bốn tỉnh miền Trung là vô cùng nghiêm trọng và không thể nào biện hộ được với bất cứ lý do gì, vì vậy việc đóng cửa Formosa là việc phải làm ngay lập tức. Mọi hợp đồng hay thỏa thuận với Formosa đều phải hủy bỏ và chấm dứt vô điều kiện. Nếu cần thì đưa vụ việc ra các tòa án quốc tế.

Chúng ta cần hết sức cảnh giác nếu không sẽ bị chính quyền VN dẫn dắt vào mê hồn trận khi tập trung vào việc yêu cầu chính quyền truy cứu trách nhiệm của những người ký giấy phép cho Formosa trước đây như Võ Kim Cự, Nguyễn Tấn Dũng hay Hoàng Trung Hải… Mọi chủ trương chính sách từ trước đến nay đều do sự bàn bạc thống nhất trong đảng chứ một vài cá nhân không thể tự mình quyết định được. Vụ Bô-xít Tây Nguyên ông Nguyễn Tấn Dũng từng tuyên bố “đây là chủ trương lớn của đảng và nhà nước”. Chuyện quan trọng trước mắt cần làm đó là toàn dân VN đồng lòng gây áp lực, kiện Formosa và yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa vĩnh viễn.

Việc mở một cuộc điều tra quốc tế về thảm họa ô nhiễm miền Trung là cấp thiết vì dư luận cho rằng có bàn tay của chính quyền Trung Quốc đứng đằng sau. Chính lãnh đạo Formosa cũng cho rằng các “nhà thầu phụ” mới là thủ phạm, mà chúng ta đều biết các nhà thầu phụ này đều là các công ty quốc doanh của Trung Quốc.

Đáng lẽ ra chính quyền VN phải là người chịu mọi trách nhiệm về vụ việc và phải có trách nhiệm giải quyết mọi hậu quả, nhưng như chúng ta đã thấy, chính phủ VN thay vì nhận trách nhiệm thì họ đã tự ca ngợi công lao của họ vì đã bắt đền được Formosa 500 triệu đôla.

Đã có những ý kiến cho rằng chính quyền VN phải làm thế nọ, làm thế kian, v.v. nhưng vụ việc này không phải là lần đầu tiên, im lặng và cho chìm xuồng là cách hành xử nhất quán từ xưa đến nay của chính quyền cộng sản. Vụ hai chiếc máy bay SU-30MK2 và CASA-212 với 10 người lính hy sinh coi như đã chìm xuồng. Và cũng có lẽ duy nhất một mình Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là không bao giờ yêu cầu hay đề nghị chính quyền VN làm bất cứ điều gì kể cả “khuyên họ” tự thay đổi hay dân chủ hóa đất nước. Chúng tôi hiểu rõ bản chất độc tài, tham nhũng và vô trách nhiệm của chế độ cộng sản VN. Đừng bao giờ quên rằng bản chất của các chế độ cộng sản là khủng bố, khủng bố để cướp chính quyền và khi nắm được chính quyền rồi thì họ hành xử như một đảng cướp và một lực lượng chiếm đóng.

Đối tượng mà chúng tôi đề nghị cùng đoàn kết lại với nhau trong một tổ chức để tạo ra một lực lượng có tầm vóc và uy tín với những giải pháp đấu tranh dân chủ hóa đất nước và xây dựng lại VN phú cường đó là tầng lớp trí thức VN. Tiếc thay đề nghị của chúng tôi vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng và đồng tình rộng rãi của giới trí thức tinh hoa VN.

Đảng cộng sản VN sẽ không bao giờ có thể giải quyết được bất cứ một vấn đề gì cho người dân VN. Mọi giải pháp dù đúng đắn và khả thi đến mấy cũng không thể thực hiện được dưới chế độ cộng sản. Ví dụ ngay cả việc thuê một chiếc xe cấp cứu trong các bệnh viện cũng phải thông qua cò với giá cắt cổ.

Muốn hay không thì cũng đã đến lúc trí thức VN nói riêng và người dân VN nói chung cần ý thức được một điều rằng: Phải thay thế chính quyền cộng sản bằng một chế độ dân chủ. Hãy ủng hộ và tham gia vào một tổ chức chính trị dân chủ đối lập đứng đắn và có viễn kiến. Mọi hy vọng và trông chờ vào sự tử tế của chính quyền cộng sản sẽ vô ích vì 70 năm đã trôi qua, ĐCSVN không muốn và không có khả năng để mang lại cơm no áo ấm cho người dân VN. Thay vì cố gắng tưới nước cho một gốc gây đã mục ruỗng thì chúng ta hãy chăm sóc cho những mầm xanh của tương lai và hy vọng.

Liệu VN có thể có một tương lai khác không? Chúng tôi nghĩ là có. Và chúng tôi rất cám ơn những lời chia sẻ (rất thật lòng và đau đớn) của tác giả Nguyễn Thị Từ Huy qua bài viết “Thư gửi Phạm Đình Trọng”: “Nước Việt yêu quý của chúng ta rơi vào tình trạng ngày nay, tan hoang, mất độc lập như thế này, bởi vì đảng cầm quyền yếu kém và đầy tội lỗi nhưng lại không bị đào thải, bởi vì người dân vẫn chấp nhận nó, và bởi vì, đa số trí thức vẫn chấp nhận cái đảng ấy. Vì thế, chúng ta đã không thể hòa nhập vào dòng chảy lành mạnh của nhân loại. Và chúng ta đang mất hết mọi thứ, mất đến cả khả năng sinh tồn. Thật đau đớn cho dân tộc Việt. Và nếu nhìn nhận thẳng thắn, thì lỗi lớn thuộc về những người được gọi là trí thức, những người biết cái gì tốt, cái gì xấu, nhưng vẫn chấp nhận cái xấu, không bảo vệ và không ủng hộ và không xây dựng cái tốt”. http://www.rfavietnam.com/node/3336

Nếu trí thức VN thay đổi tư duy, “ly dị” dứt khoát với đảng cộng sản VN để rồi tìm hiểu và ủng hộ cho một tổ chức chính trị dân chủ đứng đắn thì chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi được số phận và tương lai dân tộc VN. Trí thức VN đã biết lên án cái xấu nhưng như thế vẫn chưa đủ, cần phải ủng hộ, xây dựng và tiếp tay cho cái đúng, cái tốt, cái có thể thay thế được cho cái sai, cái xấu.

Làm thế nào để nhận diện được một tổ chức dân chủ đứng đắn và có viễn kiến? Hoàn toàn không khó. Nên ủng hộ cho những tổ chức có Cương lĩnh chính trị hay một Dự Án Chính Trị rõ ràng và nghiêm túc. Nên nhớ rằng không có KINH thì sẽ không có ĐẠO. Một tổ chức chính trị mà không có “tư tưởng chính trị” thì đó chỉ là một tổ chức ô hợp và không sớm thì muộn, cũng sẽ tan vỡ.

Thành lập một tổ chức chính trị đã khó, rất khó nhưng để duy trì và phát triển tổ chức lại càng khó hơn. Khó đến mức mà ngay tại môi trường các nước dân chủ mà suốt hơn 40 năm qua người Việt vẫn chưa có được một tổ chức hùng mạnh và có tầm vóc. Trí thức VN vẫn hiểu rất khác nhau về chính trị và hoạt động chính trị. Khả năng làm việc chung của các trí thức trong một môi trường tổ chức dân chủ lại càng hạn chế nên nhiều lúc thay vì xây dựng tổ chức họ lại vô tình gây hại cho tổ chức. Tuy nhiên dù khó đến đâu thì chúng ta cũng phải chung tay xây dựng cho được một vài tổ chức chính trị dân chủ có thực lực vì chỉ có các tổ chức chính trị mới có thể làm đối trọng với ĐCSVN và cũng chỉ có các tổ chức chính trị mới là “nhân tố quyết định” trong sự nghiệp dân chủ hóa đất nước.

Để khắc phục sự yếu kém này thì một tổ chức chính trị bắt buộc phải có một Dự Án Chính Trị rõ ràng, nghiêm túc và có tính khả thi để mọi thành viên trong tổ chức lấy đó làm cơ sở tư tưởng và giá trị nền tảng cho các hoạt động của mình, để tránh gây ra những tranh cãi vô ích, lan man.

Đấu tranh chính trị là phải có lộ trình cụ thể. Chống ai, chống cái gì và chống như thế nào? Xây thì xây cái gì, cho những ai và xây như thế nào?...Nếu đối lập dân chủ VN không trả lời được các câu hỏi và thắc mắc đó thì không thể nào thuyết phục được người dân VN đứng dậy. Đối lập dân chủ VN cần đưa ra các “giải pháp thay thế” cho các giải pháp mà chính quyền cộng sản thực hiện bấy lâu nay và thực tế chứng minh là đã thất bại hoàn toàn. “Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai” là một tài liệu mà mọi người VN nên đọc và tham khảo. Tất cả những gì mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên mong muốn và đề nghị cho đất nước và con người VN đều chứa đựng trong tài liệu này.

Đấu tranh chính trị, về cơ bản là mỗi một tổ chức sẽ đưa ra những giải pháp của mình và thuyết phục người dân ủng hộ cho các giải pháp đó và cuối cùng là giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tự do để trở thành đảng cầm quyền.

Đấu tranh chính trị luôn là đấu tranh có tổ chức và giữa các tổ chức với nhau chứ không phải đấu tranh giữa các cá nhân. Nếu trí thức VN không nhận diện được vấn đề cốt lõi này thì VN sẽ trở thành một khu tự trị của TQ vào năm 2020. VN sẽ bị xóa tên trên bản đồ thế giới.

Nước VN đang mất dần chủ quyền, cứ nhìn cảnh các hướng dẫn viên du lịch TQ làm mưa làm gió trên đất Việt Nam là thấy rõ điều đó.

Nếu người dân Việt Nam không gây áp lực đủ để đóng cửa nhà máy Formosa thì dân tộc Việt Nam sẽ không còn tương lai. Áp lực chỉ có thể đến từ người dân Việt Nam và muốn thế thì trí thức Việt Nam phải nhập cuộc và hướng dẫn cho người dân Việt Nam. Trách nhiệm của trí thức luôn là “hướng dẫn và lãnh đạo quần chúng”.

Đừng nên trông chờ và hy vọng vào chính quyền cộng sản. Hãy gửi đơn kiện Formosa đến chính phủ Đài Loan, Liên Hợp Quốc và các định chế quốc tế liên quan.

Nếu vụ Formosa chìm xuồng thì số phận dân tộc Việt Nam cũng sẽ chìm theo.

Việt Hoàng
(Nguồn: Thông Luận)

No comments:

Post a Comment