06 May 2016

Tin ngắn

Kêu gọi tiếp tục biểu tình vì đồng bào ngư dân Miền Trung.

Lời kêu gọi toàn dân tiếp tục xuống đường vì môi trường được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội hôm nay (6/5) sau một tháng chưa được công bố thủ phạm gây cá chết hàng loạt tại miền Trung. 

Theo thư ngỏ phổ biến trên mạng, biểu tình dự kiến diễn ra vào 9 giờ sáng chủ nhật 8/5 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Công viên 30/4 Sài Gòn, Công viên Tứ Tượng ở Huế, hay ‘bất cứ địa điểm công cộng nào ở các tỉnh khác’.

Thư viết ‘Chúng tôi, những người đã tổ chức, thực hiện và tham gia cuộc biểu tình vì môi trường ngày 1/5 vừa qua tiếp tục kêu gọi đồng bào cả nước hướng về ngư dân miền Trung thân yêu’ để yêu cầu chính phủ công bố ‘thủ phạm đầu độc biển miền Trung’. 

(VOA Tiêng Việt)
***

Cá chết xếp lớp dưới đáy biển o3 Quảng bình.

Bản tin trên báo Tiền Phong cho hay: Ngư dân các xã bãi ngang ven biển Quảng Bình cho biết: Họ phát hiện cá chết xếp lớp dưới đáy biển từ bờ ra từ 1 đến 6 hải lý.

Ông Nguyễn Hơn, ngư dân ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết khi lặn xuống đáy biển, nơi có rạn san hô để bắt cá, thấy cá chết xếp lớp. Bên cạnh đó, rạn san hô bị phủ một lớp bùn đen kịt khác với ngày xưa. “Nhìn trên mặt biển thì thấy màu nước vẫn bình thường rứa đó, nhưng mà lặn xuống thì có màu vàng đục” - ông Hơn nói.

Ông Nguyễn Cần cũng ở xã Nhân Trạch, chuyên thả lưới bắt cá gần bờ cho biết, khi tấm lưới cũ của ông thả xuống đáy biển, sau đó kéo lên thì sạch bóng. “Lưới đánh ở vùng rạn thường rất bẩn, chỉ vài tháng là đen sì. Nhưng đợt này tui mà thả xuống, khi kéo lên lưới lại trắng tinh như mới mua. Tui nghi đáy biển có chất tẩy rửa” - ông Cần nói.

Ngư dân các xã bãi ngang của Quảng Bình, từ Quảng Trạch vào đến Lệ Thủy cho biết, đáy biển có hiện tượng tương tự. Các vùng rạn san hô gần bờ từ 1 đến 6 hải lý, xác cua, xác cá, các loài giáp xác chết nằm la liệt, nhiều hơn lượng cá trôi dạt vào bờ.

Trước đó ngày 4-5-2016, vùng biển Quảng Bình phát hiện vệt nước đỏ bất thường kéo dài 1,5km.

(Internet: Dân Làm Báo)
***

Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long bốc cháy, du khách hoảng sợ nhảy xuống biển.

Vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 6/5, tại bến neo đậu tàu Du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chiếc tàu xảy cháy được cho là của công ty APHRODITE. Liên lạc với số điện thoại của hãng này, nhân viên cho biết: "chưa thể trả lời về diễn biến vụ việc. Khi nào có thông tin chính thức sẽ thông báo". Theo hình ảnh, chiếc tàu xảy cháy mang số hiệu QN 6299.

Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận đang huy động lực lượng đến tổ chức chữa cháy. 

(Internet: Giao báo)

No comments:

Post a Comment