19 May 2016

Tin ngắn đáng chú ý

* Chuyên gia về châu Á thuộc Trung tâm Tiến bộ Mỹ, ông Brian Harding nói an ninh sẽ là một trọng điểm chính trong chuyến thăm của ông Obama đến Hà Nội và TPHCM. “Bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang đi theo một chiều hướng vô cùng tích cực. Đứng đầu nghị trình trong chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ là những vấn đề an ninh, nhân quyền và thương mại. Tôi nghĩ mọi con mắt sẽ đổ dồn vào việc liệu Hoa Kỳ có bãi bỏ chính sách về một lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam trong chuyến đi này hay không.”

*Hàng chục dân biểu ở Hạ viện Hoa Kỳ gửi thư cho Tổng thống Barack Obama yêu cầu đặt vấn đề nhân quyền với Hà Nội nhân chuyến công du Việt Nam vào tuần tới. Thư ngỏ của 20 nhà lập pháp Mỹ đề ngày 17/5 đề nghị ông Obama nêu quan ngại về các vi phạm nhân quyền tiếp diễn tại Việt Nam và thúc đẩy phóng thích tất cả tù nhân lương tâm đang bị giam cầm vì các hoạt động cổ xúy dân chủ.

* Ngày 15/6/2016, một viên chức cấp cao của Hoa Kỳ tại Jordani cho biết các chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daesh đã chuyển sang thế bị động và diện tích lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát đang giảm dần. Tổ chức IS đang kiểm soát thành phố Mossul ở phía Bắc Iraq, và thành phố Raqqa ở phía Đông Syria, nhưng không có ưu thế tuyệt đối trên thực địa sau khi bị mất quyền kiểm soát thành phố Ramadi ở Iraq.

* Chinanews hôm 5/5 đưa tin, Cục trưởng Cục Ngư nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa Cộng Triệu Hưng Vũ tuyên bố áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá thường niên trên Biển Đông từ ngày 16/5 - 1/8. Trong thời gian này, họ sẽ gia tăng việc "tuần tra" giám sát thực thi lệnh cấm đánh bắt với nòng cốt là lực lượng tàu hải cảnh Hoa Cộng và tàu của cơ quan ngư nghiệp địa phương của nước ngày thực hiện. Hành động ngang ngực này rõ ràng nằm trong âm mưu từ từ biến Biển Đông thành ao nhà của chúng trong thực tế.

* Ngày 15/5, Học viện An ninh "nhân dân" đã long trọng tổ chức Lễ đúc tượng các cố Bộ trưởng Bộ Công an, cố Hiệu trưởng, cố Giám đốc Học viện tại thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự buổi Lễ. Các tượng đài sau khi hoàn thành sẽ được đặt tại Quảng trường trung tâm của Học viện ANND.

* Dư luận cho rằng hành động này rất hoang tưởng, tự tôn vinh, và chỉ làm tốn hao công quỹ: Nước Mỹ, họ đâu thiếu người tài, các vị Tổng thống của họ rất tài giỏi, nhưng họ đâu có đúc tượng đặt khắp nơi, nhưng người dân cả thế giới vẫn kính trọng và ngưỡng mộ. Chính quyền Nga, thời Liên Xô đã đúc tượng Lênin, Xtalin, các nguyên soái đặt khắp mọi nơi. Sau này những bức tượng đó đều bị đập bỏ trong thời hậu-CS. Nếu có ai thực sự tài giỏi, thực sự có công lao với đất nước thì tự trong lòng dân sẽ có tượng của họ và nó sẽ bền vững hơn bất cứ tượng nào khác.

(TTR tóm lược)

No comments:

Post a Comment