20 March 2024

Xâu chuỗi các tình tiết xung quanh trường hợp tử vong của bà Angela Chao và sự từ chức của ông Mitch McConnell

 Doanh Doanh biên dịch

H: Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) bước vào phòng họp Thượng viện ở Hoa Thịnh Đốn hôm 28/02/2024. (Ảnh: Nathan Howard/Getty Images) 

Có phải ngẫu nhiên mà ông McConnell từ chức lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện? 

" Rồi còn cả những nhận xét khó hiểu của ông McConnell về sự ra đi của em vợ khi ông tuyên bố từ chức vào ngày 28/02. 

Ông nói: “Có lẽ đó là cách Chúa nhắc nhở chúng ta về hành trình trong cuộc đời của chính mình, để sắp xếp lại ưu tiên cho tác động mà mỗi người chúng ta chắc chắn sẽ để lại trên thế giới này.” 

“Sắp xếp lại ưu tiên cho tác động mà chúng ta sẽ để lại trên thế giới này” có nghĩa là gì? Có phải ông ấy đã từ chức vì thông điệp mà Caixin muốn gửi gắm? 

Hay ông McConnell cần phải hành động trước khi các đồng sự ở Thượng viện ngày càng trở nên bất mãn với khả năng lãnh đạo gần đây của ông? Uy tín của ông đã suy giảm đáng kể sau sự thất bại của thỏa thuận biên giới siêu-bí-mật, và đây là cách để ông giữ được một chút quyền lực trong tám tháng nữa, mặc dù là nắm quyền trong tình trạng bị suy yếu rõ rệt do sắp mãn nhiệm".

Theo báo cáo của các nhân viên ứng cứu đầu tiên thuộc Sở Cứu hỏa Texas, vào hôm 12/02, bà Angela Chao, tên tiếng Hoa là Triệu An Cát, được phát hiện trong trạng thái tử vong trong chiếc Tesla của mình ở tuổi 50. Chiếc xe của bà bị chìm trong ao tại một điền trang tư nhân ở quận Blanco, Texas. Bà Chao là người con thứ sáu và là con gái út của ông trùm vận tải biển người Mỹ gốc Hoa Triệu Tích Thành (James Si-Cheng Chao), người thành lập Foremost Group (Tập đoàn Phúc Mậu) có trụ sở tại New York vào năm 1964. Bà giữ chức vụ giám đốc điều hành của công ty từ năm 2018 và là thành viên sáng lập của tổ chức Quỹ Người Mỹ Gốc Á (TAAF). 

Hôm 28/02, Lãnh đạo Thiểu số 82 tuổi của Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) đã tuyên bố ý định từ chức vị trí lãnh đạo vào tháng Mười Một năm nay. 

Bà Angela Chao là em gái của vợ ông Mitch McConnell, và đã có nhiều suy đoán về hai sự kiện dường như không liên quan này. Ngoài mối quan hệ họ hàng, giữa hai người họ còn có mối liên hệ nào khác không? Chúng ta hãy thảo luận về chủ đề này. 

Bà Angela Chao

Theo một bản tin của MSN, bà Angela Chao sống ở Austin, Texas và “làm việc trong hội đồng quản trị của các tập đoàn Mỹ và Trung Quốc, gồm Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS), Ngân hàng Trung Quốc (BOC), và một công ty cổ phần của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC).” Mối liên hệ của bà với Trung Quốc là rất lớn, đặc biệt với vai trò là cựu chủ tịch Ủy ban Quản lý và Rủi ro Hoa Kỳ của Ngân hàng Trung Quốc tại Hoa Kỳ, giám đốc một công ty cổ phần của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc và cựu phó chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Trung Quốc. Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc đóng tàu cho Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân trong khi Hội đồng Ngoại thương Trung Quốc là một nhóm quảng bá do Bắc Kinh thành lập để xúc tiến thương mại cho Trung Quốc trên toàn thế giới. Tại sao ĐCSTQ lại tin tưởng bà Angela Chao đến vậy? 

Cha của bà Angela Chao, ông Triệu Tích Thành, duy trì mối quan hệ với các cấp cao nhất của ĐCSTQ. Như được lưu ý ở đây, ông “phát triển mối quan hệ thân thiết với ông Giang Trạch Dân, một bạn học cũ ở Thượng Hải,” người sau này trở thành tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và là nhà lãnh đạo cộng sản thứ năm của Trung Quốc từ năm 1993 đến năm 2003. Sự nổi lên của Foremost Group phản ánh sự trỗi dậy của ông Giang trong hệ thống cấp bậc của ĐCSTQ. Không có gì là trùng hợp ngẫu nhiên cả. 

Cuối cùng, theo China Insights, gia đình Chao “được biết đến là ‘gia đình người Mỹ gốc Hoa đầu tiên’ trong giới Hoa kiều ở hải ngoại,” và ông Triệu Tích Thành được mệnh danh là “vua tàu Trung Quốc.” Đây là một danh hiệu rất xứng đáng. 

Ông Mitch McConnell

Lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện Mitch McConnell sẽ từ chức vào tháng Mười Một năm nay. Ông là lãnh đạo đảng tại vị lâu nhất trong lịch sử Thượng viện Hoa Kỳ. Ông được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ lần đầu tiên vào năm 1985 và trở thành lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng Hòa vào năm 2007 và sau đó là lãnh đạo phe đa số vào năm 2015 trước khi trở lại vị trí lãnh đạo phe thiểu số vào năm 2021. Vào tháng 02/1993, ông kết hôn với người vợ thứ hai là bà Elaine Chao (Triệu Tiểu Lan). Cùng nhau, họ trở thành một cặp đôi quyền lực chính trị quan trọng ở Hoa Thịnh Đốn, với việc bà Chao từng giữ chức Bộ trưởng Lao động [trong chính phủ Tổng thống George W. Bush] từ năm 2001 đến năm 2009, và Bộ trưởng Giao thông Vận tải [trong chính phủ Tổng thống Trump] từ năm 2017 đến năm 2021. 

Trong cuốn sách năm 2018 của mình, “Những Đế chế Bí mật: Cách Giai tầng Chính trị Mỹ Che giấu Tham nhũng và Làm giàu cho Gia đình và Bè bạn” (Secret Empires: How the American Political Class Hides Corruption and Enriches Family and Friends), ký giả điều tra Peter Schweizer đã lưu ý rằng ông McConnell từng có lập trường cứng rắn với Trung Quốc cộng sản trước khi kết hôn với bà Elaine Chao. Lập trường đó dường như đã thay đổi chỉ một năm sau cuộc hôn nhân của họ, khi vào năm 1994, dưới sự sắp xếp của cha vợ là ông Triệu Tích Thành, ông McConnell đã gặp lãnh đạo ĐCSTQ đương thời Giang Trạch Dân và Phó Thủ tướng Lý Lan Thanh (Li Lanqing) theo lời mời của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc. Tờ New York Post đưa tin cho biết, ông Schweizer khẳng định trong cuốn sách của mình rằng ông McConnell “sẽ ngày càng tránh công khai chỉ trích Trung Quốc” khi các cuộc gặp gỡ và viếng thăm tiếp theo được tiến hành trong nhiều năm. Có lẽ sự thay đổi đó được tạo thuận lợi nhờ những “món quà” trị giá hàng triệu dollar mà ông Triệu dành cho gia đình ông McConnell vào năm 2008, khiến giá trị tài sản ròng của ông McConnell tăng lên gần gấp 10 lần. 


H: Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) tham gia một buổi luyện tập tuyên thệ khi vợ ông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Elaine Chao, cầm một cuốn Kinh Thánh, trong Phòng Thượng viện Cũ tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 03/01/2021. (Ảnh: Kevin Dietsch/Pool/AP) 

Theo ghi nhận của ông Schweitzer, những món quà khác của ông McConnell cho Trung Quốc trong những năm qua gồm những hành động sau đây: 

Ông biện minh cho Trung Quốc cộng sản trong các hành động chống lại Hồng Kông và Đài Loan. 

Ông tuyên bố rằng “Hoa Kỳ cần phải ‘mơ hồ’ về việc liệu chúng ta có đến bảo vệ nếu Đài Loan bị Trung Quốc tấn công hay không.” 

Khi trạng thái tối huệ quốc của Trung Quốc với Hoa Kỳ cần được gia hạn, ông đã đồng bảo trợ cho dự luật S.2277, vốn hủy bỏ yêu cầu rằng Trung Quốc phải chứng minh sự tiến bộ về nhân quyền sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989. 

Về phần mình, khi còn là Bộ trưởng Lao động, bà Elaine Chao đã phản đối một kiến nghị chống lại Trung Quốc về vấn đề quyền của người lao động theo Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974, đồng thời chỉ trích một báo cáo Quốc hội của lưỡng đảng cho rằng Trung Quốc đang tiến hành hoạt động gián điệp chống lại Hoa Kỳ. 

Là một thành viên Đảng Cộng Hòa ôn hòa, ông McConnell đã bất đồng với Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy Donald Trump về nhiều vấn đề chính sách, bao gồm các mức thuế quan với Trung Quốc và việc đóng cửa biên giới, thậm chí còn đe dọa sẽ đàn hặc tổng thống nếu ông ân xá cho ông Julian Assange trong những giờ cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, như ông Tucker Carlson đã đưa tin. 

Những điểm trùng hợp và nghi vấn

Liệu có mối liên hệ nào giữa vụ thiệt mạng của bà Angela Chao và việc ông McConnell sắp từ chức lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện không? 

Theo đài truyền hình NTD, các quan chức đã chậm trong việc công bố thêm thông tin bổ sung về vụ việc và gia đình bà Angela Chao được cho là đã ngăn cản việc khám nghiệm tử thi, dẫn đến “suy đoán về nguyên nhân cái chết của bà Chao.” NTD đã trích dẫn một video YouTube từ chương trình truyền thông độc lập Lei’s Real Talk. Chương trình này đã đưa tin độc lập về “các sự kiện địa chính trị mới nhất liên quan đến Trung Quốc” kể từ năm 2020. Một số điểm đã được đưa ra trong bản tin hôm 22/02 đó, cũng như trong các bản tin khác kể từ thời điểm xảy ra sự việc: 

Theo CNBC, “vụ tử vong đáng ngờ” này xảy ra tại một trang trại thuộc sở hữu của một công ty có liên kết với chồng bà, nhà đầu tư mạo hiểm Jim Breyer. Theo Daily Mail, nguyên nhân trường hợp tử vong của bà đang được điều tra hình sự. 

Có một đoạn video giám sát cho thấy khi xe của bà Angela Chao đang đi lùi, chiếc xe đã “lao mạnh qua một chướng ngại vật lớn.” Theo bản tin hôm 01/03 của Daily Mail, “[cảnh sát] đã từ chối công bố cuộc gọi 911 và bằng chứng video” liên quan đến vụ việc. 

Thông tin chung về danh tính, thời gian, và địa điểm của trường hợp tử vong này đã không được công bố cho giới truyền thông theo thông lệ tiêu chuẩn, như USA Today đã lưu ý hôm 21/02. Những thông tin bổ sung có thể bị giữ kín vì một cuộc điều tra đang diễn ra về các tình huống xung quanh vụ thiệt mạng của bà. 

Vụ việc xảy ra một tuần sau khi IDG Capital bị liệt vào danh sách các công ty có liên quan đến “hoạt động quân sự của Trung Quốc,” và công ty đầu tư mạo hiểm Jim Breyer của chồng bà đã đầu tư rất nhiều vào công ty này. Theo báo cáo của Ủy ban Đặc biệt Hạ viện về Hợp tác Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 08/02, giá trị tài sản ròng của ông Breyer được ước tính ở vào khoảng 1.5 tỷ USD. 

Những tình tiết này có thể là không đáng chú ý nhưng vẫn chưa được xác định và còn có những sự trùng hợp thú vị khác. 

China Insights lưu ý rằng Foremost Group “đã đặt một đơn đặt hàng trị giá 168 triệu USD với một công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc.” Điều này đã được trang web dữ liệu vận chuyển quốc tế Ship&Bunker xác nhận hôm 26/01 dưới dạng một đơn đặt hàng cho “bốn tàu chở hàng rời nhiên liệu kép 82,200 DWT có khả năng chạy bằng metanol từ Nhà máy đóng tàu CSSC Thành Tây.” 

Vị trí giám đốc Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc của bà Angela Chao là mang tính độc nhất. Không một đảng viên thông thường nào của ĐCSTQ có đủ tư cách hoặc cơ hội để trở thành thành viên hội đồng quản trị của một doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành công nghiệp quân sự ở Trung Quốc. 

China Insights đưa tin cho biết, hãng truyền thông Trung Quốc Caixin Global có trụ sở tại Bắc Kinh là cơ quan đầu tiên đưa tin về vụ thiệt mạng của bà Chao, nói rằng bà đã bị một chiếc xe tải tông khi đang trên đường tới một cuộc họp kinh doanh ở Austin, Texas. Bà được cho là đã tử vong tại hiện trường và tài xế xe tải đã bị bắt vì tội ngộ sát. Caixin Global được cựu Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan) hậu thuẫn và chuyên đưa tin về các câu chuyện địa chính trị của các quốc gia chứ không phải những câu chuyện giật gân. Làm thế nào mà Caixin, (cách đó nửa vòng trái đất!), lại có thể dẫn đầu tiết lộ vụ tai nạn trước cả truyền thông Mỹ cho dù các tình tiết đưa ra là không chính xác? Lại là một sự trùng hợp nữa! 

Bà Angela Chao bị sa thải khỏi vị trí giám đốc độc lập của Ngân hàng Trung Quốc vào năm 2022 sau khi mối quan hệ giữa ngân hàng này và đại tập đoàn địa ốc Evergrande trở nên xấu đi. Do Evergrande không trả được nợ, Ngân hàng Trung Quốc (BOC) đã tịch thu các tài sản của Evergrande kể từ năm 2021. BOC cũng đã báo cáo những vi phạm quy định của Evergrande cho các cơ quan chống tham nhũng có liên quan của ĐCSTQ. Ông chủ Hứa Gia Ấn (Xu Jiayin) của Evergrande đã đáp trả bằng cách đưa ra các cáo buộc vỡ nợ chống lại BOC và tiết lộ những thông tin nội bộ đáng xấu hổ khác, gồm cả những vụ bê bối được cho là của Chủ tịch BOC đương thời Lưu Liên Khả (Liu Liange). 

Phải chăng bản tin của Caixin là nhằm để gửi một thông điệp nào đó đến phe Giang Trạch Dân (“bè lũ Thượng Hải” ở Trung Quốc)? Người đứng đầu chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông, người sáng lập Tập đoàn Lenovo và các thành viên của hội đã giải tán Thái Sơn — một tập đoàn kinh doanh từng thống trị một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc và đại diện cho những người giàu có nhất ở Trung Quốc — có thể là một trong số những người nhận mà thông điệp này nhắm đến. 

Những suy nghĩ kết luận

Hôm 29/02, CNBC đưa tin cho biết Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Blanco đã viết một bức thư cho Tổng Chưởng lý Texas Ken Paxton, trong đó nêu rõ: “Mặc dù cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đây là một vụ tai nạn đáng tiếc, nhưng Văn phòng Cảnh sát trưởng vẫn đang điều tra vụ tai nạn này như một vụ án mạng cho đến khi họ có đủ bằng chứng để loại trừ hoạt động tội phạm.” 

Bức thư còn nói thêm rằng, “Đây không phải là một tai nạn thông thường.” 

Rồi còn cả những nhận xét khó hiểu của ông McConnell về sự ra đi của em vợ khi ông tuyên bố từ chức vào ngày 28/02. 

Ông nói: “Có lẽ đó là cách Chúa nhắc nhở chúng ta về hành trình trong cuộc đời của chính mình, để sắp xếp lại ưu tiên cho tác động mà mỗi người chúng ta chắc chắn sẽ để lại trên thế giới này.” 

“Sắp xếp lại ưu tiên cho tác động mà chúng ta sẽ để lại trên thế giới này” có nghĩa là gì? Có phải ông ấy đã từ chức vì thông điệp mà Caixin muốn gửi gắm? 

Hay ông McConnell cần phải hành động trước khi các đồng sự ở Thượng viện ngày càng trở nên bất mãn với khả năng lãnh đạo gần đây của ông? Uy tín của ông đã suy giảm đáng kể sau sự thất bại của thỏa thuận biên giới siêu-bí-mật, và đây là cách để ông giữ được một chút quyền lực trong tám tháng nữa, mặc dù là nắm quyền trong tình trạng bị suy yếu rõ rệt do sắp mãn nhiệm. 

Chắc chắn, còn nhiều điều hơn thế nữa về vụ tử vong của bà Angela Chao và việc ông McConnell từ chức lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện. Chúng ta sẽ phải đợi cuộc điều tra hình sự về cái chết của bà ấy hoàn tất để tìm hiểu thêm. 

Xin dừng bút tại đây.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

https://www.epochtimesviet.com/xau-chuoi-cac-tinh-tiet-xung-quanh-truong-hop-tu-vong-cua-ba-angela-chao-va-su-tu-chuc-cua-ong-mitch-mcconnell_452669.html

** 

No comments:

Post a Comment