04 May 2016

Tin bóng đá Anh Quốc: Chuyện thần tiên có thật đang xẩy ra

Trong đá banh việc hoang đường nhất vẫn có thể xảy ra. . .
hay một trái bom nổ tung làng bóng tròn Anh Quốc:
Leicester City đoạt giải Ngoại Hạng

Phóng… đại viên Nguyên Trần
tường trình từ Toronto

Những ai hâm mộ bóng tròn đều nhận biết rằng trong bô môn thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh nầy thì chuyện gì cũng có thể xảy ra được. Nhưng câu chuyện vừa mới xảy ra Anh Quốc, tôi tin chắc rằng không một ai tin đó là sự thật nhưng kỳ diệu thay đó là một sự thật đã làm kinh ngạc cả thế giới còn hơn cả huyền thoại cậu bé tí hon David hạ gục chàng khổng lồ Goliath.

Đó là chuyện đội banh vô danh tiểu tốt Leicester đã đoạt giải bóng tròn Ngoại Hạng Anh Quốc (EPL: English Premier League), một cuộc tranh tài vô địch quốc gia khốc liệt và hào hứng nhất thế giới.

Mặc dù EPL còn tới hai vòng đấu nữa mới kết thúc nhưng đội Leicester City đã cầm chắc chiếc cúp trong tay để tạo nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu nếu không muốn nói lả once in the lifetime. Sự kiện nầy đã làm chấn động chẳng những cho làng bóng tròn thế giới mà còn cho cả nền thể thao trên hành tinh nầy. Leicester City là một thành phố nhỏ với dân số 337.000 người cách thủ đô Luân Đôn 143 km về hướng Đông Bắc. Đội Leicester City được thành lập từ 132 năm nay và luôn luôn nằm trong các hiệp hội hạng B như Football League Championship, Football League1, Football League2. Leicester chỉ mới lên hạng (promotion) giải Ngoại Hạng Anh Quốc English Barlays Premier League EBPLvào năm 2014 và ngay trong mùa bóng đầu tiên 2014-2015, họ đã phải chật vật thi đấu tới giờ phút chót để khỏi bị tuột hạng (regelation: ba đội đứng cuối bảng EBP). Thế mà chỉ trong mùa bóng năm nay 2015-2016, họ đã mang đôi hia bảy dặm đá́nh bại hết cả những đàn anh sừng sỏ như MC, MU, Arsenal, Chelsea, Tottenham, Liverpool… để đoạt một trong những chiếc cup vinh dự cam go nhất của thế giới.


Hình đội bóng Leicester City. tân vô địch giải Ngoại Hạng Anh Quốc
Trung phong Jamie Vardi (hàng đứng thứ nhất từ bên phải) người hùng của đội Leicester
và cũng là của đội tuyển Quốc Gia Anh

Tưởng cũng nên nói thêm lả đội Leicester không có một siêu sao nào hết ngoại trừ trung phong Jamie Vardy là linh hồn của đội. Tính ra tổng số tiền chi trả cho toàn bộ cầu thủ Leicester mỗi năm chỉ có 22 triệu pounds so với 281 triệu pounds của MC, Real Madrid 175 triệu pounds, Barcelona 125 pounds. Tính đến chiều thứ hai 2/5, sau khi hòa với MU thì Leicester dẫn đầu được 77 điểm trong khi đội về nhì là Tottenham chỉ có 69 điểm. Trong khi giải EPL chỉ còn có hai vòng thi đấu nên cho dù Tottenham có thắng cả hai và Leicester thua cả hai thì Leicester vẫn là vô địch. Thế mà Tottenham còn bị Chelsea cầm chân 2-2 nhờ công của tiền vệ người Bỉ Eden Hazard ớ phút thứ 83 trong trận đấu chiều hôm qua càng làm tăng thêm khoảng cách biệt. Chính vì thế, hơn một trăm ngàn dân Leicester đã đổ xô ra đường ăn mừng chiến thắng vinh quang trong sự kinh ngạc thích thú của hằng trăm triệu khán giả ham mộ bóng tròn trên thế giới.

Chính ông Gianni Infantino chủ tịch FIFA cũng phải tuyên bố đây là một chuyện thần kỳ (this’s a fairy tale).

Một điều ngạc nhiên khác là huấn luyện viên người Ý 64 tuổi Claudio Ranieri là người bị đội Chelsea đuổi, vừa mới được Leicester mời về năm rồi chỉ để giúp cho đội khỏi bị relegation. Thế mà ông ta đã dùng chiếc đũa thần để chẳng những giúp Leicester khôi tuột hạng mà còn… đoạt chức vô địch.

Ngoài cái chuyện Leicester đoạt giải mà không ai tin được, cỏn có một chuyện còn động trời khác là chuyện cá độ. Nó còn vô lý hơn cả chuyện cá tháng Tư nữa. Đó là chuyện cá độ bắt Leicester. Vào khởi đầu mùa banh, giới bookies ra cái odds cá đ̀ộ cho đội nào đoạt EPL mà theo đó Leicester có giá là 1-5000 odds có nghĩa là nếu bạn đánh cá Leicester đoạt giải Ngoại Hạng Anh Quốc thì nếu thua, bạn chỉ thua có 1 pound còn nếu thắng thì bạn ăn tới 5000 pounds. Đây là hành động bookies quá xem thường đội banh Leicester và giới cá độ. Nói thiệt là tôi cũng là dân mê cờ bạc nhưng tôi cũng không dám bắt cái độ nầy vì cho dù một đồng thì đó cũng là tiền . . .chớ bộ. Tiền ai lại quăng xuống sông xuống biển bao giờ. Vậy mà cũng có dân cá độ bắt Leicester mà mỗi người dám đánh cá tới năm, bảy trăm pounds. Thế rồi cách nay gần hai tháng, các bookies thấy cái vèo lên như diều của Leicester bèn dùng hệ thống computer tính toán thấy đội vô danh nầy có nhiều hy vọng đoạt giải nên với đầu óc con buôn thà lỗ ít hơn lỗ nhiều, họ made deal với các tay cá độ Leicester là họ trả cho 20% jackpot ngay bấy giờ để deal off. Nhưng mấy cha cá độ nầy chắc có máu cờ bạc thứ thiệt giống như người viết bài nầy nên lắc đầu say no và cho tới luôn bác tài.

Vậ̀y là sau cùng rồi thì có phước làm quan có gan làm giàu, mấy tay bettors chịu chơi nầy đã thắng lớn. Với chỉ năm bảy trăm cá độ xâm mình (vì học gồng dám bắt Leicester), họ đã được tưởng thưởng một cách xứng đáng:
* Ladbroks: 3.8 millions pounds
* William Hill: 2.6 millions pounds
* Paddy Power: 2.6 millions pounds
* Coral: 2.56 millions pounds
* Belford: 1.4 millions pounds
Lần đầu tiên mới thấy Bookies bị lỗ nậng như vậy. Chung quy cũng tại thằng tí hon Leicester.

Toronto thứ ba 3/5
Phóng …đại viên Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment