23 December 2013

Tin trước lễ Giáng Sinh: Biểu tình vĩ đại ở Cambodia


PHNOM PENH, Cambodia  -PHNOM PENH, Cambodia  - Hàng chục nghìn người đã đổ về thủ đô Phnom Penh vào một buổi chiều nóng như lửa phản đối chính phủ của đảng cầm quyền lâu dài bị cho rằng tham nhũng và gian lận bầu cử.

Khối biểu tình ủng hộ đảng đối lập "Đảng Cambodia Cứu Nguy Dân Tộc" - Cambodia National Rescue Party (CNRP), - phản đối kết quả cuộc bầu cử ngày 28 tháng Bảy tại Cambodia. Khối người này cho rằng cuộc bầu cử đầy những việc trái luật lệ bao gồm việc rút bỏ quyền đầu phiếu của hàng triệu cử tri.

Đảng CNRP tỏ ra mạnh thế hơn bao giờ hết trong tháng Bảy đã thắng 55 trong tổng số 128 ghế tại quốc hội, thế nhưng đảng này chắc chắn rằng CPP, là đảng cầm quyền 28 năm nay, đã ép tổng số phiếu của họ xuống.

Khối biểu tình đã hát vang "Thay đổi!" và giương cao biểu ngữ "Phiếu bầu của tôi đâu?", và "Dân chủ muôn năm"...

Hướng dẫn cuộc biểu dương là lãnh tụ đảng đối lập Sam Rainsy và đoàn người tiến về trụ sở Cao Ủy Liên Hiệp Quốc. Theo ước tính của đảng đối lập số người biểu tình lên đến 60.000

Được biết Hoa Kỳ và đa số các quốc gia Âu Châu không gửi lời chúc đến phe thắng cuộc trong cuộc bầu cử tháng Bẩy vừa qua.

Giới quan sát cho rằng cuộc biểu dương vĩ đại ba ngày ở Cambodia có thể sẽ có ảnh hưởng đến tình hình ở Việt Nam và khiến Bắc kinh phải suy nghĩ.

Chuyên viên Đông Nam Á Carlyle Thayer cho rằng cần đặt trọng tâm vào các việc xoa dịu các bất mãn do cưỡng chiếm đất, và lạm dụng quyền hành.

Trong bảng xếp hạng 176 nước về mức độ tham nhũng, Cambodia đứng hàng thứ 157.

 (TTR tổng hợp)


No comments:

Post a Comment