20 December 2013

Nhạc sĩ Việt Dzũng vừa qua đời

Nhạc sĩ-ca sĩ Việt Dzũng đã đột ngột qua đời ngày 20 tháng 12 năm 2013 tại Bệnh viện khu vực Fountain Valley ở thành phố Fountain Valley, Quận Cam, Miền Nam California, Hoa Kỳ do căn bệnh tim lúc 10:35 giờ sáng, hưởng dương 55 tuổi.

Việt Dzũng dẫn chương trình trong chương trình ca nhạc "Ngọc Trong Tim" tại Little Saigon, ngày 20 tháng Năm, 2012. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ông sinh năm 1958 tại Sài Gòn, một thời học Trường Trung học Lasan Taberd nơi ông bắt đầu biểu hiện khiếu âm nhạc. Năm 1975 ông vượt biên tỵ nạn sang đến Singapore rồi sau sang Mỹ định cư, đến năm 1976 gia đình mới sang cùng đoàn tụ. Ngay những năm đầu tiên tại Mỹ ông đã sáng tác và thắng giải Iowa Grand Ole Opry. Năm 1985 ông cho ra băng nhạc tiếng Anh Children of the Ocean qua sự hợp tác với một số nhạc sĩ Mỹ.

Đối với tân nhạc Việt Nam ở hải ngoại, ông đã sáng tác một số bài nổi tiếng như "Một chút quà cho quê hương", "Lời kinh đêm", "Tình ca cho Nguyễn Thị Sài Gòn". Album Một bông hồng cho người ngã ngựa sau khi ra mắt được đón nhận rất thành công. Ông hợp tác với ca sĩ Nguyệt Ánh một thời gian, đi lưu diễn nhiều nơi ở Mỹ, Úc, Nhật Bản, Âu châu hát lên những bản nhạc tranh đấu, chống Cộng, mở đường cho phong trào Hưng ca ở hải ngoại. Cũng vì việc đấu tranh chính trị mà cả hai bị nhà cầm quyền tuyên án tử hình khiếm diện ở Việt Nam. Việt Dzũng với bài "Một chút quà cho quê hương" cùng với Nam Lộc (tác giả bài "Sài Gòn vĩnh biệt") được nêu danh là một trong những tên tuổi chính của dòng nhạc Việt Nam hải ngoại.

Ngoài những bản nhạc gói ghém nỗi niềm ly hương và đấu tranh vốn là sở trường của Việt Dzũng, ông còn có những tác phẩm tình ca vui trẻ như "Tình như cây cà rem", "Có những cuộc tình không là trăm năm" hay uẩn ức như "Bên đời hiu quạnh". Tổng cộng ông đã viết hơn 450 bài, một số ra mắt trong hai tập nhạc Kinh Tỵ nạn và Lưu vong khúc Năm 1990 Việt Dzũng lập hãng ra băng và đĩa nhạc mang tên Trung tâm Việt Productions.

Ngoài hoạt động âm nhạc, Việt Dzũng còn có chân trong văn học, chủ bút nguyệt san Nhân chứng ở California. Sau ông chuyển sang đóng góp cho đài phát thanh Little Saigon Radio bắt đầu từ năm 1993 làm phóng viên và xướng ngôn viên cho đài phát thanh tiếng Việt toàn phần đầu tiên ở miền nam California. Đến năm 1997 thì ông lập đài phát thanh riêng là Radio Bolsa.

Đối với các chương trình thâu hình thì Việt Dzũng cũng xuất hiện thường xuyên là MC của chương trình ca nhạc của Trung tâm Asia.

Dù ở lĩnh vực nào ông từng xuất hiện trong những cuộc vận động chống Cộng. Ông luôn có mặt và hỗ trợ cho các công cuộc đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền cho dân tộc Việt Nam. Ông luôn sát cánh cùng các đoàn thể trẻ tại Nam California (Hoa Kỳ) như Thanh Sinh Phó Đức Chính, Thanh Niên Cờ Vàng, đấu tranh cho nhân quyền trong nước, và ông cũng luôn vận động cứu giúp thuyền nhân tỵ nạn. Năm 2010 ông được thượng nghị sĩ tiểu bang California Lou Correa trao giải "Community Heroes" vì 20 năm hoạt động đóng góp cho cộng đồng. (WP)

Lời Kinh Đêm
qua tiếng hát Ý Lan


***

Vĩnh Biệt Việt Dzũng, người chiến sĩ chống Cộng không ngừng nghỉ


- Nguyên Trần

Theo tin tức từ Nam Cali thì ca nhạc sĩ Việt Dzũng đã qua tại bệnh viện  Fountain Valley Regional Hospital,Quận Cam, California lúc 10:35 am giờ địa phương vì chứng trụy tim.

Ca nhạc sĩ Việt Dzũng là một chiến sĩ nổi tiếng không ngừng đấu tranh cho tự do nhân quyền tại Việt Nam. Anh đã là một trong những sáng lập viên phong trào Hưng Ca  từ năm 1985 cùng với các ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh, Hà Thúc Sinh, Huỳnh Công Ánh, Phan Ni Tấn,Châu Đình An ... để sáng tác và cùng nhau phổ biến những nhạc phẩm đấu tranh trên khắp mọi nơi. Cuộc đấu tranh trên mặt trận văn nghệ của phong trào lúc đó đã thành công vượt bực và dấy lên làn sóng phản kháng chế đô Cộng Sản vừa ở  hải ngoại vừa trong nước khiến bọn Việt Cộng căm tức điên cuồng lên án Việt Dzũng và các ca nhạc sĩ của Phong Trào về cái tội chống phá cách mạng và tìm mọi cách để trừng trị những ca nhạc sĩ yêu nước nầy, mà điển hình là bản án tử hình khiếm diện của Việt Cộng dành cho anh và Nguyệt Ánh.

Với khả năng xuất chúng đa dạng, Việt Dzũng đã luôn đứng đầu trong mọi cuộc  tranh đấu trên nhiều lãnh vực truyền thông, cộng đồng, văn nghệ, vận động dư luận quốc tế... Người nghệ sĩ thực lòng yêu quê hương dân tộc, mặc dù bị khuyết tật nhưng lúc nào cũng chứng tỏ một sức mạnh vạn năng có mặt ở mọi nơi để gióng lên tiếng nói của chính nghĩa công bằng và công lý . Cuộc đời anh là cả một chuổi miệt mài đấu tranh và đấu tranh chừng nào mà bạo quyền Cộng Sản còn thống trị đàn áp dân tộc Việt Nam.

Ca nhạc sĩ Việt Dzũng sáng tác hơn 450 nhạc phẩm. Ngoài những nhạc phẩm đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam đầy hùng khí, anh còn sáng tác nhiều bản nhạc tình giai điệu nhẹ nhàng rung cảm nhưng  cũng có hơi hướm đấu tranh rất nổi tiếng như: “Một chút quà cho quê hương”, “Lời kinh đêm” , “Tình ca cho Nguyễn thị Sài Gòn”... Riêng bản nhạc “Một chút quà cho quê hương” là một tiếng kêu than thảm thiết cho  thân phận đau khổ nhục nhằn, đày đọa và bị đàn áp sát hại của dân tộc bất hạnh mà  tôi dám đánh cuộc ai nghe qua mà không ngậm ngùi xúc động với  giai điệu nhẹ nhàng ai oán qua những lời ca đau đớn bùi ngùi:
Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá.Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay.
Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may. Mẹ may hộ con tim gan quá đọa đày
Gởi về cho chị dăm ba xấp vải. Chị may áo cưới hay chị may áo tang
Gởi về cho em kẹo bánh thênh thang. Em ăn cho ngọt vì đời nhiều cay đắng
Con gởi về cho cha một manh áo trắng. Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây
Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy.Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình
Em gởi về cho anh một cây bút máy.Anh vẽ cuộc đời như ước vọng mong manh
Gởi về cho mẹ dăm gói chè xanh. Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn
Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa.Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương
Gởi về cho em chiếc nhẫn yêu thương.Em bán dho đời để tìm đường vượt biên
Con gởi về cho cha vài viên thuốc ngủ.Cha chôn cuộc đời trong tử tù chung thân
Gởi về Việt Nam khúc hát ân cần. Mơ ước yên lành trong giấc ngủ da vàng
Riêng tôi thì thú thiệt là đã không cầm được nước mắt khi nghe bản nhạc nầy. Có thể nói không cường điệu chút nào là bản nhạc “Một chút quà cho quê hương” là một trong số bản nhạc rất ít oi  tại hải ngoại tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh, cho khát vọng một nước Việt Nam tự do nhân quyền
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng sinh năm 1958 tại Sài Gòn trong một gia đình trí thức nề nếp. Thân phụ anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, quân y sĩ sư đoàn 5, sau là dân biểu nhiệm kỳ 2. Thân mẫu anh là bà Nguyễn thị Nhung,giáo sư trường Nữ Trung Học Gia Long mà theo lời Việt Dzũng là bà đã hướng dẫn anh viết script một cách thành công như mọi người đều thấy nhất là khả năng ưu việt của Việt Dzũng trong lãnh vực truyền thông.
Trong thời gian gần đây, Việt Dzũng đã phải vật vã với cơn bệnh tim ngặt nghèo nhưng giờ phút cuối cùng, con người bất khuất trước bạo lực đã đành phải chịu thua số mệnh và anh vĩnh viễn ra đi vào trưa ngày thứ sáu 20/11/2013.
Theo dòng sinh lão bệnh tử trong cõi đời vô thường phù du nầy thì ai cũng phải một lần ra đi. Nếu có những sự ra đi đã và sẽ để lại sự dưng dưng lạnh lùng của mọi người nhưng với Việt Dzũng, sự ra đi của người con yêu của đất nước như anh chắc chắn sẽ để lại biết bao là thương tiếc trong lòng chẳng những của người thân gia đình anh mà còn cho tất cả những người còn nặng lòng với quê hương dân tộc.
Từ phương xa, và mặc dù chưa quen biết, tôi cũng xin gởi lời chân thành chia buồn tới bà bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy cùng tang quyến trước sự mất mát quá lớn lao nầy, và cũng xin thấp nén hương lòng  bày tỏ sự tiếc thương trân trọng vô vàn đối với anh Việt Dzũng, người nghệ sĩ đa tài nhiệt huyết. “Thôi! Xin vĩnh biệt Việt Dzũng. Hãy yên bình nơi cõi vĩnh hằng”

Toronto 20/11/2013
Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment