07 November 2012

Tin ngắn đáng chú ý

Thương ước nguyên tử giữa Canada-Ấn Độ.

Ấn Độ và Canada đã hoàn tất các điều kiện để đi đến một hiệp ước nguyên tử. Thương lượng khi hoàn tất sẽ mở lối cho các xí nghiệp Canada cung cấp uranium cho các nhà máy của Ấn. Thương lượng đã được chấp thuận năm 2010 nhưng chưa thống nhất được những điều khoản liên hệ đến việc giám sát xử dụng chất uranium ở Ấn. Trong quá khứ Canada đã cấm việc buôn bán các vật liệu nguyên tử với Ấn từ năm 1976.

Sức phát triển kinh tế của Ấn hiện nay khiến nhu cầu năng lượng của nước này càng ngày càng gia tăng.

Một nước Ấn không có quá khứ bất hảo với những nước chung quanh nếu trở nên cường thịnh sẽ là một đối lực cần thiết trong vùng Đông Nam Á có lợi cho các nước nhỏ hằng bị Nước Tầu đe dọa lấn át và lấn chiếm.

Ông Obama tái đăc cử tổng thống Mỹ.

Vào nửa đêm, ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa, Ô Romney, đã xuất hiện trước những người ủng hộ ông  ngỏ lời cám ơn và chúc mừng đối thủ. Ông nói rằng Nước Mỹ "đã chọn một người lãnh đạo khác. Tôi cùng với quý vị cầu nguyện cho ông ấy lèo lái đất nước vĩ đại của chúng ta".

Mặc dù kết quả chưa hoàn toàn đầy đủ và mặc dù chỉ cần 270 phiếu để đắc cử, ông Obama đã có 303 phiếu vào lúc nửa đêm so với 203 phiếu của ứng viên Đảng Cộng Hòa. Ông Obama đã tái đắc cử tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ thứ hai bất chấp những điểm chưa được hài lòng về kinh tế còn tồn đọng và bất chấp quỹ vận động dồi dào của đối thủ.

Cũng nên nhắc lại rằng dưới thời TT Bush (Con), Đảng Cộng Hòa, ngoại trưởng Condoleezza Rice không quan tâm nhiều đến  Á Đông Thái Bình Dương, nhưng dưới thời TT Obama nhiệm kỳ một, ngoại trưởng Hillary Clinton đặc biệt quan tâm đến chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh và đã tỏ thái độ rõ ràng có khi thẳng thắn về vấn đề này.



No comments:

Post a Comment