11 November 2012

Những kẻ thua đậm nhất trong bầu cử Mỹ


Đêm 6/11 vừa rồi, ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson đã ra về sớm khỏi bữa tiệc theo dõi kết quả bầu cử Tổng thống do ứng viên của phe Cộng hòa Mitt Romney tổ chức ở Boston. Chẳng ai dám trách cứ Adelson, bởi họ đều biết ông mới "đốt" mất hơn 53 triệu USD vào mùa bầu cử mà chẳng thu được gì.

Trùm sòng bạc Adelson là người thua lỗ nặng nhất về mặt tài chính trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2012

Trong mùa bầu cử năm nay, Sheldon Adelson là nhân vật bỏ nhiều tiền nhất để ủng hộ cho những con "gà nòi" của phe Cộng hòa.

Trùm sòng bạc thua đậm vì đặt cược sai

Ông là kẻ đã chi 20 triệu USD ra chống lưng cho Newt Gingrich, một trong các ứng viên từng tham gia cuộc đua sơ bộ ở Đảng Cộng hòa, trước khi bỏ cuộc để Romney đi tiếp. Sau khi Gingrich rời cuộc chơi, Adelson tiếp tục ném tiền cho Romney và 2 siêu ủy ban vận động chính trị (super PAC) ủng hộ ông này.

Chưa hết, Adelson và họ hàng của ông này còn quyên tiền cho cuộc đua vào ghế Hạ nghị sĩ đại diện cho bang Florida của ứng cử viên phe Cộng hòa Allan West và ứng viên Shmuley Boteach đua vào bang New Jersey. Adelson cũng đổ tiền cho thành viên Đảng Cộng hòa George Allen chạy vào ghế Thượng nghị sĩ (TNS) Virginia, Connie Mack đua vào ghế TNS Florida và David Dewhurst giành ghế ở bang Texas.

Nhưng giống như Romney, tất cả các nhân vật này đều đã thất bại. Hậu quả là tổng số tiền hơn 53 triệu USD mà Adelson chi cho mùa bầu cử năm nay đã bốc hơi. Nếu ai đó nghĩ rằng đây là thiệt hại quá lớn với Adelson thì họ nên nghĩ lại. Ông trùm Công ty sòng bạc Las Vegas Sand đã từng có ý định tiêu tới 100 triệu USD vào mùa bầu cử. Và trong khi con số hơn 53 triệu USD nghe có vẻ lớn, chúng chỉ giống như tiền lẻ trong ví của người đàn ông có gia sản tới 20,5 tỉ USD này. Hãy tưởng tượng Adelson như một người đàn ông có gia sản khoảng 100.000 USD và ông ta đang định mua một đôi giày xịn Tory Burch có giá 250 USD. Nếu mất đôi giày, chắc chắn Adelson sẽ cảm thấy tiếc. Nhưng việc đó sẽ không khiến ông ta bị phá sản.

Việc Adelson đổ cả núi tiền vào cuộc bầu cử năm nay đã làm dấy lên nghi ngờ rằng ông đang làm thế để phục vụ một số mưu đồ riêng. Adelson hiện đang vướng vào một tranh cãi xung quanh hoạt động của công ty ông tại kinh đô cờ bạc Ma Cao. Theo ABC News, trong năm ngoái công ty của Adelson từng bị Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) điều tra hình sự vì tội hối lộ các quan chức nước ngoài. Ngoài ra, một cựu quan chức lãnh đạo Las Vegas Sand cũng đâm đơn kiện Adelson, nói rằng ông này đã yêu cầu anh ta phải giữ im lặng về mối quan hệ của các sòng bạc nằm ở Ma Cao với "tội phạm có tổ chức Trung Quốc".

Rất có thể Adelson đổ nhiều tiền vào phe Cộng hòa nhằm tạo các mối quan hệ chính trị phục vụ việc tháo gỡ rắc rối kể trên. Nhưng có thể thấy ông ta đã đặt cược sai !

Những kẻ sẽ phải học lại cách tiêu tiền

Và Adelson không phải là tỉ phú mất tiền duy nhất trong mùa bầu cử năm nay. Có rất nhiều người trong danh sách 400 người giàu nhất Mỹ do tạp chí Forbes thống kê đã ủng hộ Mitt Romney thông qua siêu PAC Restore Our Future. Lần kiểm đếm cuối cùng của Forbes có tổng cộng 42 người làm vậy, tức hơn 10% số người giàu nhất thế giới. Cùng nhau, họ đã bỏ ra 33 triệu USD cho siêu PAC kể trên, chỉ nhằm hạ bệ Tổng thống Barack Obama.

Có thể điểm ra những gương mặt đình đám như Harold Simmons. Ông trùm dầu lửa người Taxas này và vợ mình từng tuyên bố với tờ Wall Street Journal rằng họ sẵn lòng bỏ ra 36 triệu USD để tống khứ ông Obama khỏi Nhà Trắng. Tính tới cuối chiến dịch tranh cử, họ mới chỉ quyên tặng 2/3 số tiền đã hứa, tức khoảng 23,8 triệu USD cho Restore Our Future, bên cạnh siêu PAC American Crossroads của chiến lược gia Karl Rove. Tất nhiên, với thất bại của Romney, số tiền coi như đã tiêu phí.

Các nhân vật nữa phải kể tới là Charles và David Koch. Hai anh em nằm trong nhóm người giàu nhất Mỹ này không quyên tặng cho bất kỳ siêu PAC nào trong cuộc bầu cử này. Thay vì thế, David đã thông qua tổ chức tư vấn Americans for Prosperity (AFP) của ông để tiêu 33,5 triệu USD vào các quảng cáo tiêu cực chống lại Obama. Với tư cách một tổ chức phi lợi nhuận, AFP không cần phải tiết lộ danh tính của các nhà hảo tâm. Nhưng có điều chắc chắn là anh em nhà Koch đã ném vào đây tối thiểu vài triệu đô la.

Những cái tên đáng chú ý khác gồm chủ đội bóng chày Chicago Cubs Joe Ricketts, người chi 13 triệu USD vào một siêu PAC công kích Obama; ông trùm xây dựng nhà Texas Bob Perry, người tiêu 21 triệu USD để đánh bại Tổng thống và các ứng viên TNS thuộc phe Dân chủ ở các bang Florida và Virginia không thành công.

"Các nhóm ủng hộ ngoài ủy ban tranh cử Đảng Cộng hòa quá lệ thuộc vào một nhóm nhỏ các nhà hảo tâm, cũng chính là những người đứng sau họ" - Bob Biersack, nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Phản hồi Chính trị đánh giá - "Vì thế khi thua cuộc, những con người này sẽ cảm thấy hơi xấu hổ một chút. Và đó không phải một trải nghiệm bình thường với họ. Họ sẽ phải xem xét lại cách tiêu tiền và sử dụng nguồn lực mình có".

Tường Linh (Theo Forbes)

No comments:

Post a Comment