24 November 2012

Lá thư Canada tháng 11

Nguyên Trần
1) Công dân gương mẫu Canada 2012:

Ông Trần Ái Thiện, một người Việt Nam đã vinh dự đạt danh hiệu là một trong 25 người di dân xuất sắc nhất trong năm 2012 tại Canada.

Chuyện ngày xưa, sau một cuộc hải trình vượt biên dài đằng đẵng trong khó khăn hiểm nguy tưởng chết, chàng thanh niên 20 tuổi đến được xứ Phi Luật Tân và phải sống cuộc đời tị nạn vô tổ quốc tới 12 năm trời, phải đương đầu với nhiều gian khổ cùng cực của đời người tị nạn bị bỏ rơi cho tới
một hôm, anh nhận được lá thư của một cô bạn thuở ấu thời đã định cư tại Montreal từ năm 1993 và đã cố công tìm kiếm anh từ dạo ấy. Sau đó vào năm 2000, họ cưới nhau và cô bạn bảo lãnh anh sang Canada với bước đầu bỡ ngỡ rụt rè. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, anh Thiện đã nhanh chóng hội nhập cuộc sống mới và nhận được việc làm ở kho hàng của một công ty sản xuất và ngay sau đó với tài quản trị điều hành anh được cất nhắc lên chức vụ điều hợp viên nhân lực. Không ngừng lại ở đó, anh ghi danh học ngành xã hội đại học McGill Montreal , đem những kinh nghiệm thực tiển bổ túc thêm các lý thuyết giáo khoa xã hội và tốt nghiệp hạng danh dự rồi làm cán sự xã hội cho tới nay.

Với học trình xuất sắc, Thiện được mời tham gia vào hội quốc tế chìa khóa vàng danh dự chỉ dành riêng có các sinh viên đại học giỏi trên thế giới.

Năm 2006, anh đoạt giải thưởng chìa khóa vàng nhờ sáng kiến ghi nhận được công trình của những hội viên có thành tích xuất sắc cân bằng được tương quan bổ sung giữa gia đình và nghề nghiệp.
Hiện nay, anh còn tham gia vào Hiệp Hội Ngưới Canadian gốc Việt và Ủy Ban Tư Vấn Công Dân tại văn phòng giảm án Ottawa.

2) Hội đồng thành phố San Jose(California) công nhận khu phố Little SaiGon:

Sau một thời gian dài bền bỉ đấu tranh nhiều khó khăn vì sự phản đối từ đầu của thị trường Chuck Reed và nghị viên Madison Nguyễn , sau cùng rồi cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản tại San Jose với chính nghĩa sáng ngời và nguyện vọng hợp lý cũng đã chiến thắng vẻ vang, đạt được kết quả như mong ước là: hội đồng thành phố đã chính thức chấp nhận đặt tên Little SaiGon cho khu thương mại trên suốt con đường Story Road từ Freeway 101 tới tận đường Senter.

Quá trình của thành quả nầy đạt được nhờ một phần không nhỏ sư tận tình yểm trợ của các nghị viên Dave Cortese, Nova Campos (ngày trước) và Xavier Campos Kansen Chu, Pierluigi Oliverio, Xavier Campos, Peter Constant…bây giờ.

Xin chúc mừng và vinh danh cho nỗ lực chính đáng của Cộng đồng Người Việt Tỵ nạn Cộng sản tại San Jose.

3) Khánh thành đài tưởng niệm 158 binh sĩ Canada hy sinh trong cuộc chiến Afghanistan:

Ngày thứ bảy 10/11 tức là ngay trước ngày Chiến Sĩ Trận Vong (11/11), tại nghĩa trang quốc gia thành phố Trenton(Ontario), chính phủ Canada vừa khánh thành một đài tưởng niệm bằng đá hoa cương khắc tên 158 quân nhân Canada đã hy sinh tại chiến trường A Phú Hản trong khi thi hành sứ mạng bảo vệ tự do cho đất nước nầy.

Buổi lễ đã diễn ra thật trang trọng và bùi ngùi dưới sự chủ tọa của ông Steven Blaney, bộ trưởng Cựu Chiến Binh và hơn 2,500 người trong đó có 250 thân nhân của 158 tử sĩ. Ông bộ trưởng nói trước đám đông: “ Đài tưởng niệm nầy là một biểu tượng cho lòng tri ân của người dân Canada đối với sự hy sinh cao cả của những binh sĩ và sự mất mác lớn của gia đình họ mà tất cả chúng ta sẽ không bao giờ quên”.

Bà Marie Brown ở St Catharine quả phụ cố thượng sĩ Dennis Brown tử thương vì mìn đang vuốt ve tên chồng trên đài tưởng niệm.

Con lộ nhỏ chạy ngang đài tưởng niệm từ nay được đặt tên là Xa Lộ của những Anh Hùng (Highway of Heroes)

Ngoài ra, một hình ảnh thật cảm động khác là các em học sinh trường trung học Brookswood thuộc quận hạt Langley (BC) đã có kế hoạch gây quỹ $ 50,000 để hoàn thành con đường tưởng niệm với 158 cây xanh tượng trưng cho 158 quân nhân đã nằm xuống.

4) Chính phủ Canada gia hạn thêm 30 ngày việc duyệt xét bán công ty Nexen cho Hoa Lục:

Như lá thư Canada lần trước loan tin là ngày 10/11 là thời hạn chót để chính phủ duyệt xét việc bán Nexen (Alberta) cho Hoa Lục với giá 15,1 tỷ mỹ kim. Nhưng đến nay, vì có quá nhiều ý kiến dị biệt nên mới đây, ông Christian Paradis bộ trưởng kỹ nghệ đã công bố triển hạn thời Công ty Nexen*Calgary-Alberta) gian duyệt xét thêm 30 ngày nữa tức là tới ngày 10/12.

Trước đây vào ngày 20/10 Canada cũng đã ngăn cấm một thương vụ nhiện liệu trị giá 5,17 tỷ giữa công ty quốc doanh Mã Lai Petronas và công ty Progress Energy Resources ở Alberta và cho họ một thời gian là 40 ngày để đưa ra bảng tường trình mới.

Theo luật lệ Canada, mọi sự chuyển nhượng mua bán của các công ty quốc nội với ngoại quốc đều phải được chính phủ liên bang chuẩn thuận trên căn bản quyền lợi của quốc gia.

5) Chính phủ Canada phát hành loại tiền giấy polymer mới $20:

Sau khi đã phát hành loại tiền polymer $50 rồi $100 vào tháng 3 vừa qua, ngân hàng quốc gia Canada đã cho phát hành tiếp theo vào trung tuần tháng 11 loại tiền polymer $20.

Ưu điểm của loại tiền mới nầy là nhẹ nhàng, bền lâu và nhất là khó làm giả mạo.

Tờ $20 mới có hai mặt: một mặt in hình đài tưởng niệm Vimy Ridge ở Pháp do chính phủ Pháp dựng nên để ghi ơn và vinh danh cuộc chiến thắng vinh quang của đoàn quân viễn chinh Canada đã chiến đấu cho tự do hòa bình và anh dũng chiến thắng Đệ Lục Lộ Quân phát xích Đức trong một
trận chiến kéo dài 4 ngày từ 9 tới 12 tháng 4 năm 1917 của thế chiến thứ nhất. Còn mặt kia thì in hình Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị.

Ngân hàng quốc gia Canada ước tính sẽ kéo dài trong hai năm để thay thế hết 800 triệu gia kim tiền giấy $20 cũ.

6) Anh hùng lụy mỹ nhân, giám đốc CIA từ chức:

Ngay sau khi những sôi động của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa chấm dứt thì một vụ tai tiếng lớn đã xảy ra là đại tướng David Petraeus 60 tuổi, nguyên tổng tư lệnh tối cao lực lượng Mỹ và NATO tại chiến trường A Phú Hản và là đương kim giám đốc cơ quan trung ương tình báo Mỹ CIA đã từ chức vì liên quan đến vụ ngoại tình với nàng Paula Broadwell 40 tuổi chuyên viên nghiên cứu tại trung tâm Hành Chánh Công Quyền Harvard và đang chuẩn bị trình luận án tiến sĩ tại phân khoa Chiến Tranh Học ở đại học King Luân Đôn.

Hình: Gen David Petraeus, Scott Kelley

Câu chuyện bắt đầu từ lúc cô Paula Broadwell (North Carolina), một nữ quân nhân trừ bị, một người mẹ có hai con nhận lời viết tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của tướng Petraeus, một tướng lãnh có gia đình 2 con. Sau một thời gian tiếp xúc nhau, vị tướng tâm sự hết những thầm kín đời mình để cô Broadwell có đủ dữ kiện mà viết thì bỗng tiếng sét ái tình từ đâu đến khiến mỹ nhân đã ngả vào vòng tay anh hùng. Trong bốn tháng duyên thắm tình nồng thì dư luận bắt đầu xầm xì (cây kim dấu trong bọc còn lòi nữa là) nên tướng Petraeus bớt lần sự giao du tiếp cận với Paula .

Và sau đó Paula lại phát giác ra gia đình tướng Petraeus rất thân tình với gia đình bác sĩ giải phẩu Scott Kelley ở Tampa (Florida) từ 5 năm qua. Và trong mối giao tình giữa hai gia đình nầy, Paula thấy nguời yêu tướng lãnh của mình có hành động nào đó với Jill Kelley, 37 tuổi vợ của Scott ở tại Tampa (Florida) đã có ba con khiến cô nghi ngờ là hai người có dan díu với nhau. Tiên hạ thủ vi cường, cô liền e mail cho Jill với lời lẽ hăm dọa buộc Jill phải “stay away from my guy”.

Điều buồn cười là trong khi đó thì bà tướng Holly Petraeus, người vợ chính thức 37 năm của ông tướng thì im hơi lặng tiếng mặc cho Paula ghen giùm. Jill khi nhận được e mail đe dọa của Paula thì tức giận bèn gởi ngay FBI. FBI (ít có khi thuận với CIA ) liền mở cuộc điều tra mật thì ôi thôi! họ phát giác ra là giám đốc CIA đã ngoại tình gần gủi với người đàn bà có chồng con là Paula.Chuyện đã rõ ràng như vậy nên tướng Petraeus đã xin từ chức.

Tưởng cũng nên nói thêm là tướng David Petraeus xuất thân từ trường võ bị West Paula Broadwell và tướng Petraeus Point tài ba lỗi lạc và liêm chính.

Có nguồn tin bán chính thức là ông Leon Panetta bô trưởng quốc phòng Mỹ sẽ từ chức trong một ngày gần đây và tướng Petraeus là ứng viên số 1 sẽ lên thay. Trước đây, ông Panetta cũng từ giám đốc CIA lên giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng.

Như vậy thì tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, đã có không biết bao nhiêu chính khách danh tướng lỗi lạc bị tiêu tan sự nghiệp vì mỹ nhân mà trường hợp tướng Patraeus là một: 37 năm hạnh phúc gia đình, một tương lai huy hoàng trước mặt phút chốc bỗng tan tành theo mây khói chỉ vì ánh mắt người đẹp. Đúng là nhan sắc khuynh quốc khuynh thành.

Hình: From left: Gen David Petraeus, Scott Kelley and his wife, Jill, and Holly Petraeus

Cuộc điều tra còn đang tiếp diễn với những quan ngại ảnh hưởng tới
nền an ninh quốc gia. Ngoài ra dư luận còn thắc mắc là tại sao vụ tai tiếng nầy đơị sau ngày bầu cử tổng thống mới công bố? Có phải là sợ ảnh hưởng tới kết quả bầu cử không?

7) Tổng kết chi phí và sự thiệt hại của Canada trong cuộc chiến Afghanistan:

Kể từ cuối năm 2001 khi Canada với sứ mạng bảo vệ hòa bình thế giới tham chiến tại A Phú Hản cho tới giữa năm 2012 là ngày rút quân, tổng kết lại sau hơn 10 năm tham chiến với hơn 2,500 quân, Canada đã chi tiêu 18 tỷ mỹ kim từ tiếp liệu lương thực luôn cả công tác xậy dựng pháo đài phòng thủ, hạ tầng cơ sở và các công trình giúp đỡ người dân A Phú Hản.

Riêng về sư thiệt hại thì 158 binh sĩ hy sinh, 2 thường dân, một công nhân và một phóng viên.
Những công trình xây dựng quan trọng như xây đập Dahla Dam trị giá trên 50 triệu mỹ kim, cách thủ đô Kandahar 36 km về hướng Đông Bắc đã giúp nông dân rất nhiều trong công tác dẫn thủy nhập điền.

Hình: Đập Dahla

Chỉ nội việc đưa tất cả vũ khí thiết bị quân sự về nước cũng đã tốn 1 tỷ mỹ kim.

8) Cải thiện luật di trú dễ dàng hơn:

Ông Jason Kenney, bộ trưởng di trù đã công bố là sẽ mở rộng điều kiên di trú nhất là cho các chương trình nhập cư đầu tư, nhập cư doanh nhân, nhập cư các công nhân có tay nghề, nhập cư các sinh viên qua những thủ tục nhanh chóng giản dị hơn trước nhằm mục đích phát triển kinh tế Canada nhất là tại các vùng cần công nhân như Alberta, Saskatchewan.

Ông cũng cho biết thêm rằng tiêu chuẩn năm 2013 là cho 55,300 công nhân có tay nghề (skill workers) nhập cư trên tổng số người nhập cư kinh tế là từ 240,000 tới 265,000.

Như vậy so với năm 2012 với tổng số di dân tay nghề là 57,000 thì năm 2013 ít hơn với lỳ do là bộ di trú dành ưu tiên cho 3,000 công nhân hay du học sinh có chiếu khán tạm thời đã cư trú ở Canada ít nhất là hai năm.

Bộ trưởng Jason Kenney Chính vì những điều kiện nhập cư tương đối dễ dàng nầy mà theo ông Herayl Bauder, giám đốc trung tâm di trú và định cư thuộc trường đại học Ryerson ở Toronto nói rằng sự hổ trợ chính sách di trú của Canada cao hơn tất cả các quốc gia Tây Phương khác.

9) Dầu cát Alberta gặp khó khăn vì chi phí nhân công cao:

Kỹ nghệ dầu cát Alberta đang trên đà tăng trưởng vượt bực, tạo hàng chục ngàn công ăn việc làm thu hút nhiều công nhân từ các quốc gia khác nhưng mới đây theo sự cảnh báo của CBC News và bảng phúc trình của ông Mark Corey một giới chức cao cấp của cơ quan tài nguyên thiên nhiên liên bang thì chi phí khai thác dầu cát ở Alberta nhất là chi phí nhân công quá cao hơn mức trung bình. Sự việc nầy chẳng những gây khó khăn cho Canada trong việc cạnh tranh trên thị trường nhiên liệu quốc tế mà còn ảnh hưởng tới giá sinh hoạt ở Alberta nhất là tại hai thành phố lớn Edmonton và Calgary mà những hệ quả trông thấy trước mắt như:

- Giá sinh hoạt đắc đỏ (tại thành phố Fort McMurray ngay trung tâm mỏ dầu cát, tiền thuê một apartment 1 phòng ngủ là 1,800 gia kim/tháng)

- có quá nhiều xe cộ tạo nên sự tắc nghẽn lưu thông

- cao ốc mọc lên như nấm ở khắp nơi trong thành phố

- bảng “cần công nhân” trưng bày nhan nhản trước nhiều hãng xưởng cửa tiệm (có nhiều hãng xưởng còn cho huê hồng người dẫn mối công nhân). Lương một thợ máy tại mỏ dầu cát trung bình 140,000 gia kim/ năm còn nếu làm overtime thì lên tới 200,000 như chơi.

- Giá nhà cao hơn hầu hết các thành phố khác ở Canada. Một căn nhà mới kich thước vừa phải giá phải trên 800,000 gia kim.

Riêng thành phố nhỏ Fort McMurray được mênh danh là thủ đô dầu hỏa của Alberta thì vào năm 2006 dân số chỉ gần 64,000 người thế mà bây giờ con số lên tới hơn 85,000.

10) Vòng tay học trò… Mỹ:

Quý vị độc giả ở vào lứa tuổi của tôi chắc đều nhớ tới truyện “Vòng tay học trò” của nhà văn Nguyễn thị Hoàng hay Hoàng Đông Phương, rất nổi tiếng vào thập niên 60 vì nội dung được xem như một cuộc cách mạng tình yêu vào thời đại bấy giờ: tình yêu giữa một nữ giáo sư Tôn Nữ Quỳnh Trâm và cậu học sinh Nguyễn Duy Minh tại thành phố Nha Trang cát trắng. Câu truyện tình nhẹ nhàng lãng mạn nầy đã một thời gây chấn động dư luận xã hội miền Nam chưa được cởi mở cho lắm nên câu truyện nầy như một scandal lớn hay có thể nói là một trái bom nổ tung trong nền văn học truyền thống thời bấy giờ.

Trải qua bao tiến hóa nhân loại thì bây giờ nhất là xã hội Âu Mỹ phóng khoáng hơn nhiều thì cái chuyện “vòng tay học trò” cũng xảy ra thường lắm và còn "tệ" hơn “Vòng tay học trò” Việt Nam vì cô giáo Trâm khi yêu thương Minh thì còn là độc thân nên cũng còn đáng thông cảm, đàng nầy mấy cô giáo ở đây thì toàn là có chồng con mà lại thích ăn vụng trái cấm với những cậu học trò nhí của mình thì hết nước nói. Xin nhắc sơ qua vài câu chuyện tình trái cựa nổi tiếng như:

Chỉ nội trong năm 2012 có các cô:

- Cô giáo Sarah Jones 27 tuổi ở Kentucky với cậu bé 17 tuổi

- Cô Meagan Crafton 22 tuổi ở Indiana với cậu học trò 16 tuổi.

- Cô Rachel Farrell 26 tuổi ở Pensylvania mới lấy chồng mà làm tình với 4 cậu học trò tuổi 16,17.

Tệ hại là trước đây thì có trường hợp cô Mary Kay Le Tourneau 34 tuổi ở Seattle đã dan díu với cậu học trò da đen tên Vili mới có 11 tuổi tới độ có thai. Và điều trớ trêu là mẹ cậu Vili người đàn bà còn nhỏ tuổi hơn Mary Kay đã truy tố cô trước pháp luật và cô bị kết án 7 năm 6 tháng tù về tội dụ dỗ trai vị thành niên. Tòa Cô giáo Sarah Jones (Kentucky) cũng ban cho cô một đặc ân là nếu cô xa lánh hẳn cậu bé Vili thì sẽ giảm án xuống chỉ còn ba tháng. Nhờ đó cô ra tù nhưng chỉ một tháng sau, cảnh sát bắt gặp cô làm tình với bé Vily trên xe hơi của cô. Thế là cô phải trở lại ngồi tù cho đủ hạn 7 năm 6 tháng. Trong thời gian nầy, không hiểu bằng cách nào mà cô ta lại có thai với bé Vily.

Riêng tại Vancouver có cô giáo Heather Ingram 29 tuổi ở BC cũng bị ngồi tù vì tội ngoại tình với cậu học trò 17 tuổi.

Hậu quả của những cuộc tình tội lỗi kể trên là những gia đình tan nát và những mảnh đời bất hạnh của những đứa trẻ vô tội sống thiếu tình mẫu tử vì Tòa luôn luôn cho quyền người cha custody con trong khi mẹ chúng thì vào gỡ lịch trong nhà đá.

Riêng câu chuyện “Vòng tay học trò” dưới đây vừa mới xảy ra trong tháng 11 tại Texas: đó chuyện là cô giáo phụ khuyết 36 tuổi Amanda Sotelo có chồng hai con mà còn cặp kè với cậu học trò 14 tuổi, bạn thân của cô con gái của cô ta tới độ có thai và cũng bị mẹ cậu nhỏ thưa Cảnh Sát. Cậu bé khai trước Cảnh Sát là trong thời gian du dương nhau, cậu đã gần cô giáo ít nhất là một lần một tuần.

Trông người rồi gẫm đến ta, thực ra nhiều đàn ông còn bê bối tội lỗi hơn nhiều!

11) Lại vẻ vang dân Việt: một cô gái Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi Falling Walls Lab 2012 tại Cologne-Đức:

Cô Nguyễn Kim Mai Thi, một người Đức gốc Việt Nam vừa được vinh dự đoạt giải nhất cuộc thi Falling Walls Lab tại Cologne qua phát minh cách thức xử dụng phân tử nano để phá vở bức tường của tế bào ung thư để có thể vận chuyển trực tiếp thuốc điều trị vào thẳng các tế bào bị ung thư mà không hủy hoại các tế bào nguyên vẹn.

The winner of the Falling Walls Lab Cologne Nguyen Kim Mai Thi during her presentation: "Breaking the Wall of The Human Cell".

Công trình nghiên cứu của nhà nữ khoa học lỗi lạc nầy chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho công việc chữa trị bênh ung thư sau nầy. Cô Mai Thi đã trình bày sáng kiến khoa học của mình trước hơn 700 nhà khoa học từ nhiều quốc gia khác nhau và quan khách quốc tế.

Cuộc thi gồm có 100 nhà khoa học trẻ tuổi của 38 quốc gia trên thế giới được tuyển chọn từ con số 500 người ở vòng loại. Cô Mai Thi là con của một kỹ sư hóa học.

Cô đã từng theo học tại các trường đại học nổi tiếng như Johannes Gutenberg ở thành phố Mainz (Đức), Massachusetts Institute of Technology (MIT) ở Boston (Mỹ) và mới đoạt một văn bằng hóa học với số điểm cao nhất 10/10 vào tháng 3/2012. Ngay thời gian học ở Trung Học, cô luôn luôn đạt

Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment