18 November 2012

Highland Moonlight, tranh A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh


Trăng Cao Nguyên
Highland Moonlight
24x30 inch (61cmx76cm)
Oil on canvas, by
A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
*
Chia sẻ

Bây giờ tranh lại quay về cao nguyên rồi.
Người từ thành phố bỏ ra đi mang theo giá vẽ lên cao nguyên bấy lâu nay mà đâu hề có ai hay, ai biết! Thảo nào mà ngày xưa đóng mãi ở cái vùng đèo heo gió hú đó. O đó bây giờ ra sao rồi nhỉ? Nào ai biết, ai hay!

Thật tội nghiệp cho cái đầu óc ngu si của mình! Ngồi ngắm mãi bức tranh mà vẫn không có đủ khả năng để hiểu rõ những gì tác giả muốn diễn tả trong nội tâm! Không lẽ nhờ tác giả giải nghĩa, đâu có ai rảnh chớ! Thôi thì tự tìm hiểu lấy vậy.


Này nhé, O năm xưa giờ vẫn còn đẹp và ngoan hiền như ngày nào. Vẫn ở lại nơi quê nhà, một mình một bóng vò võ nhớ mong người, kẻ đã từng thề non hẹn biển từ lâu, lâu lắm rồi! Ngày nào cũng ra ngõ ngóng trông về nơi phương trời vô định để chờ mong thấy lại bóng hình hiên ngang của ai năm nào! Nhưng hỡi ơi, đã gần 50 mùa lá đổ, đã gần 50 x 12 lần con trăng khuyết lại con trăng tròn mà nào thấy lại được bóng dáng người năm xưa! O sàng gạo? Có thể! Nhưng gạo đâu thì O không thấy mà "ngắm giả" chỉ thấy được nỗi lòng nhung nhớ, hoài mong của nàng đặt vào đấy mà thôi! Trăng soi vào sàng. Trăng lan khắp không gian. Trăng soi đến tận lòng nàng và trăng làm cho lòng ai nổi sóng! Bầu không gian cũng nổi sóng. Đó có phải chăng sóng lòng của ai đó với sức gió bão cấp năm, cấp mười mà đã khiến cho không gian quanh đó cũng dậy ba đào!


Khen ai khéo gieo vào lòng "ngắm giả" nỗi bi thương qua sự diễn tả bằng tranh! Xin cảm ơn Ngài họa sĩ đã cho xem tranh và chia xẻ nỗi niềm!

H.H.
**

Tôi muốn là trăng

Tôi muốn là trăng hôn tóc em,
Là trăng ve vuốt tấm vai mềm,
Này em, sàng sẩy tình trăng ấy,
Em có mơ gì trong giấc đêm?
*
Tôi muốn là trăng, là gió êm,
Mơ màng sa xuống, đứng bên thềm,
Nơi có em đưa tôi vào mộng,
Giấc mộng trăng vàng bên Giáng Tiên!
*
Em là trăng, tôi mơ tình trăng?
Nhìn trăng lòng xuyến xao, bâng khuâng,
Cao Nguyên vằng vặc vầng trăng cũ,
Soi sáng một đời...Mơ giấc Tiên...

PtMH.

November 28, 2012 2:18 AM
Cô thôn nữ dưới ánh trăng thật mơ màng và quỵến rũ làm sao! Yêu trăng hay yêu nàng? Chắc là yêu cả hai, vì nàng là trăng và trăng cũng chỉ là em mà thôi!

2 comments:

  1. Tôi muốn là trăng hôn tóc em,
    Là trăng ve vuốt tấm vai mềm,
    Này em, sàng sẩy tình trăng ấy,
    Em có mơ gì trong giấc đêm?
    *
    Tôi muốn là trăng, là gió êm,
    Mơ màng sa xuống, đứng bên thềm,
    Nơi có em đưa tôi vào mộng,
    Giấc mộng trăng vàng bên Giáng Tiên!
    *
    Em là trăng, tôi mơ tình trăng?
    Nhìn trăng lòng xuyến xao, bâng khuâng,
    Cao Nguyên vằng vặc vầng trăng cũ,
    Soi sáng một đời...Mơ giấc Tiên...

    PtMH.

    ReplyDelete
  2. Cô thôn nữ dưới ánh trăng thật mơ màng và quỵến rũ làm sao! Yêu trăng hay yêu nàng? Chắc là yêu cả hai, vì nàng là trăng và trăng cũng chỉ là em mà thôi!

    ReplyDelete