05 November 2012

Bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012

Cuộc Chạy Đua Hào Hứng

Có một chuyện trùng hợp kỳ lạ là cứ mỗi lần đội banh The Washington Redskins thắng trong trân banh cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thng Mỹ thì y như rằng tổng thống đương nhiệm tái đắc cử; và nếu đội banh này thua trong trận ấy thì tổng thống đương nhiệm sẽ thất cử.

Trong quá khứ kể từ 1940, 18 lần bầu cử tổng thống thì đã có 17 lần việc "suy đoán" này hiệu nghiệm. 

Chủ nhật hôm qua, đội The Washington Redskin đã bị đội The Carolina Panthers đánh bại 21-13. Kết quả trận banh đã khiến ban tham mưu của ông Romney và những người ủng hộ ông ta lên tinh thần. Nếu quả sự tin tưởng của quần chứng đúng thì Mitt Romney sẽ là vị tổng thống đầu tiên xuất thân từ giáo phái Tin Lành Mormon.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Romney được sự ủng hộ rõ rệt nơi người da trắng, công dân lớn tuổi và giáo phát Tin Lành Evangelical. Ông Obama được phụ nữ, người da màu và các công dân trẻ ủng h.

Thực tế thì kết quả những cuộc thăm dò mới nhất của nhiều hãng uy tín cho thấy hai ứng viên tổng thống Obama, Dân Chủ, và Romney, Cộng Hoà, được sự ủng hộ ngang nhau của cử tri. Riêng tại những tiểu bang còn nghiêng ngả thì ông Obama có trên chân đôi chút. Cuộc tranh cử tổng thống năm nay đang được coi như một cuộc chạy đua ngang ngửa nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trong cuộc bầu cử TT Mỹ, mỗi bang dân chúng sẽ bỏ phiếu cử một số đại biểu đi bầu. Tuy con số đại biểu này nhiều hay ít tùy vào số dân cư đông hay không, nhưng kết quả bầu cử chọn đại biểu của một tiểu bang lại tính như một đơn vị duy nhất. Nếu đã là duy nhất thì một tiểu bang không thể chọn (bầu cho) ứng viên TT này đồng thời lại chọn (bầu cho) ứng viên TT kia: Kết quả là ứng viên tổng thống nào thắng quá bán tại một tiểu bang sẽ ôm trọn số thăm đại biểu của tiểu bang ấy

Người ta đã biết ứng viên nào sẽ thắng tại những tiều bang nào, nhưng còn một số tiểu bang không có sự ủng hộ đa số rõ rệt cho Đảng Cộng Hòa hay Đảng Dân Chủ, và người ta gọi đó là những đấu trường thực sự. 

Hiện có 11 tiểu bang chưa ngã ngũ mà quan trọng nhất là các tiểu bang North Carolina (15 phiếu), Michigan (16 phiếu), Ohio (18 phiếu), Pennsyvania (20 phiếu), Florida (29 phiếu)Trong quá khứ, đảng Cộng Hòa chưa bao giờ thắng cử nếu như không thắng tại Ohio.

Muốn đắc cử tổng thống phải thắng 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu Cử Tri Đoàn. Hiện ứng viên Obama chắc chắn đã có 196 phiếu và ứng viên Romney đã có 191 phiếu. Cuộc chạy đua quả là hào hứng!

Hãy chờ đến chiều mai...

(Điền Thảo)
***
Những cuộc chạy đua gay go vào tòa Bạch Ốc chưa lâu:

Chú ý:
Dưới hình bán thân là số thăm cử tri đoàn.
Số phần trăm bên phải là số phiếu phổ thông của cử tri quần chúng.



No comments:

Post a Comment