13 September 2010

Nhớ Bạn

"Bob Huy" Tâm Triều

Hôm 9/09/2010 tôi vào Tiếng Thông Reo (http://tiengthongreo.blogspot.com/), đọc bài của Xuân Đỗ viết về Như Thương. Đọc xong bài Xuân Đỗ, tôi liên tưởng tới Tâm Triều. Hai nhà văn này, vốn là bạn văn bút với nhau, như tôi được biết lúc tôi tiếp tay làm Chủ bút cho Hoài Bảo Quê Hương QGHC.

Xuân Đỗ ghi nhận những cảm nghĩ và cảm tình về thơ văn Như Thương, rất trang trọng như dáng dấp trang trọng cố hữu của anh. Và nói tới dáng dấp, một "Bob" Huy, thuở đó giống "Tây lai". Không ngờ cùng trong một ngày 9/9, tôi được tiếp xúc với hai người bạn đồng môn, một còn, một mất. Cái tin Tâm Triều vĩnh viễn xa rời anh em QGHC đến với tôi rất thảng thốt.

Nhớ Tâm Triều hiền lành, ngày nào bạn và Trương Minh Hòa (ĐS 17), đến nhà tôi ở Fountain Valley, California vào cuối tuần để lo liệu tờ Hoài Bão Quê Hương và Nội San Liên Lạc. Bob Huy trầm ngâm ít nói. Khi Bob Huy nói tới tình thân văn bút với Xuân Đỗ, bạn đồng hao với L.H.E, lúc đó còn ở Oaklahoma thì mắt anh long lanh ngời sáng một cách đặc biệt.

Tôi nhớ, Tâm Triều muốn có bài Đời Sống Hai Lần trên Hoài Bão Quê Hương để đánh dấu kỷ niệm ra mắt sách của anh. Tâm Triều có giọng nói ấm thuyết phục thiết tha. Hạn định bởi số trang khuôn khổ Hoài Bão, vậy mà ước ao nhỏ của Tâm Triều đã thành tựu. Và, vì vậy, một bài rất dễ thương của bạn Nguyễn Ngọc Cường (ĐS 14?) phải tạm gác lại cho kỳ sau, và cho tới bây giờ! Truyện ngắn thật xúc động tả một tình yêu "có thật" trong buổi loạn ly sau 1975, trong một đổi đời giữa một cô ngày xưa làm công trong một gia đình khá giả tại Hà Nội, nay trở thành một cô cán bộ có tấc súng trong tay, và cậu con trai bây giờ là một tù nhân cải tạo, và được cô giúp cho trốn thoát cảnh tù đày. Trong truyện đó có dáng dấp của một tình yêu thăng hoa. Đọc bản thảo khiến tôi rưng rưng. Khi được biết là Diễn Đàn ĐS 14 trên Net đã sống lại, tôi vội vàng tìm vào để xem Truyện đó có lưu lạc nơi đó chăng. Tôi không thấy, và tôi hy vọng rằng Tiếng Thông Reo đáp lại lời mong cầu của tôi đăng lại Truyện ngắn đầy xúc động này, khi tôi tìm lại được bản thảo. Xin quí bạn tha cho tôi cái lỗi lan man khi đang thương tiếc Tâm Triều.

Năm trước khi hay tin Tâm Triều lâm vào vòng lao lý, tôi âm thầm liên lạc với một vài anh em đồng môn bàn chuyện đóng góp thế chân để bạn Bob Huy được tại ngoại hầu tra. Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại mà. Nhưng lại có bạn đồng môn am tường luật pháp khuyên bảo không nên vì làm vậy sẽ trở ngại lớn cho việc xin public legal assistance. Rồi bạn được chuyển đến Fresno, rồi bạn trở về với anh em. Ngày 9/08/2010, bạn thật sự ra đi vĩnh biệt. Thật là thảng thốt, dẫu biết rằng Thất thập cổ lai hy.
Đẩy xe, đẩy một giòng đời
Đẩy xe, phút chốc cuộc đời phù du.
Trong Kỷ Yếu QGHC, Tâm Triều có một câu rất dễ thương khi viết về Khoá 13:"Chúng ta xin nghiêng mình tưởng niệm những bạn bè đã khuất, hình ảnh các bạn ấy sẽ mãi mãi trẻ trung trong tâm tư chúng ta".
Vâng, tôi xin chia xẻ với ACE khóa 13, ngày hôm nay, lưu lại trong tâm khảm bạn bè một Bob Huy Tây lai tươi trẻ, của một cuộc sống hai lần trong lòng những người thương mến bạn.

Tôi không có mặt tại Orange County để thấy mặt Tâm Triều lần cuối. Vĩnh biệt bạn Tâm Triều và cầu nguyện bạn an nghỉ nơi nước Chúa vĩnh hằng.

Cao Kiều Phong
(Cao Văn Hở, ĐS9, CH1)

No comments:

Post a Comment