23 September 2014

Isis, Nhà Nước Hồi Giáo

 - Trần Mộng Lâm. - 

Kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo là ai?

Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố: Thế giới đã đi vào cuộc Thế Chiến thứ 3 cục bộ (partial). Vấn đề các người Hồi Giáo quá khích thành lập một nhà nước cho riêng họ đang làm nhân loại đau đầu.

Nhưng tại sao lại có chiến tranh triền miên giữa Do Thái và những người Ả Rập Hồi Giáo. Hai dân tộc này có phải là kẻ thù truyền kiếp ??

Câu trả lời sẽ làm những người ngoại cuộc, như chúng ta, rất ngạc nhiên, vì người Do Thái và người Ả Rập do cùng một ông tổ sinh ra, họ có liên hệ huyết thống. Thù nhau chỉ vì tôn giáo mà thôi.

Theo kinh thánh, Abraham là một người du mục. Ông ta tin ở Đức Chúa. Ông gốc gác ở vùng Mésopotamie. Vì đức tin của ông, ông được Đức Chúa hứa là sẽ cho ông có được những hậu duệ đông đảo và giầu có, làm chủ nhiều đất đai.

Kinh Coran cũng nói về Abraham, nhưng không hẳn giống như nhân vật được tả trong Kinh Thánh . Theo kinh Coran, thì Abraham là «bạn thân» của đấng tạo hóa. Ông được Đức Chúa cho làm sứ giả với nhiệm vụ tái lập những nguyên tắc căn bản về Độc Thần hay Đơn Thần Giáo. Cũng theo kinh Coran, Abraham là người đầu tiên Mahomed được gặp khi ông lên Thiên Đàng để được giới thiệu với Đức Chúa trong một cuộc du hành kỳ bí về ban đêm. Cũng theo Mahomed. Abraham là một người hanif, nghĩa là theo một tôn giáo chỉ thờ độc nhất một vị thần. Ông là một «muslim» đầu tiên, và hoàn toàn quy phục Đức Chúa.

Trở lại với Kinh Thánh, Abraham có bà vợ tên là Sarah. Bà này già, và không sinh đẻ được sau nhiều năm làm vợ Abraham. Vì lý do này, Sarah xúi Abraham quan hệ vợ chồng với một người hầu người Ai Cập để có con nối dõi. Bà hầu gái này tên là Agar. Agar sinh ra được một đứa con trai đặt tên là Ismael. Bất đồ Sarah cũng cấn thai, và cũng sinh ra được một bé trai, đặt tên là Isaac. Sinh được con rồi, dĩ nhiên, Sarah phải bảo vệ con mình để nó được thừa hưởng gia tài của cha, với địa vị đứa con chính thức. Vì vậy, Sarah  đuổi Agar và Ismael ra khỏi nhà.

Agar là vợ không chính thức và Ismael chỉ là một đứa con ngoại hôn.

Điều trớ trêu là  những người theo Islam rất tôn trọng Ismael. Theo Tabari, Ismael bị bỏ rơi ngoài sa mạc với mẹ, tưởng sẽ chết khát, nào ngờ có một dòng suối mát tên là Zamzam hiện ra cứu được 2 mẹ con. Sau này thánh địa La Mecque được xây ở đó. Abraham đi tìm và gặp lại được Agar và Ismael ở đây. Cha con ông xây tại nơi đây thánh đường Kaaba.

Đây chính là nguyên ủy của sự xung khắc giữa những người Islam và Do Thái, vì Isaac , đứa con chính thức, sau này trở thành tổ phụ của người Do Thái, trong khi Ismael, đứa con ngoại hôn, lại trở thành tổ phụ của những người theo Islam.

Chúng ta đã thấy, tại sao có người nói xung khắc giữa Islam và Do Thái là chuyện lục đục của một gia đình có 2 dòng con.

Thực ra ngày nay, mâu thuẫn này phức tạp hơn nhiều, vì ngay trong Islam, cũng chia ra nhiều ngành, nhiều phe nhóm, và Islam đã lan ra rộng lớn hơn xưa nhiều, nhưng thoạt đầu, nó chỉ là như vậy

Sau khi biết qua như vậy, chúng ta trở về với hiện tại để tìm hiểu Nhà Nước Hồi Giáo tại vùng Cận Đông. Nhà Nước này tự tuyên bố thành lập vào ngày 29 tháng sáu năm 2014, nhưng thực ra, nguồn gốc của nó manh nha từ 2006. Năm đó, tổ chức Al Qaida họp với năm nhóm chiến binh Jihad, Hồi Giáo cực đoan dòng Sunni lập ra Nhà Nước Hồi Giáo Irak, gọi là EII (Etat Islamique D’Irak). Năm 2013, EII lan đến Syrie và trở thành EIIL (Etat islamique en Irak et au Levant), tiếng Anh là ISIL hay ISIS gồm cả Lebannon, Israel, Jordan, Cyprus, Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Irak, và Syrie.

ISIS càng ngày càng vững mạnh và nó loại ra khỏi hàng ngũ tất cả các lực lương có thể làm nó suy yếu đi, kể cả Al Qaida.

Hiện nay, Isis nằm dưới sự chỉ huy của Abou Bakr Al-Baghladi al-Hussein al-Quarshi, tên dài thòng. Ông này tuyên bố tái lập chế độ Califat.

Califat (Tiếng Pháp) là gì ??

Đó là lãnh thổ nằm dưới sự trị vì của 1 vị Calife.

Calife là người thừa kế chính thức của giáo chủ Mahomed.

Theo lịch sử Hồi Giáo, từ trước đến nay có nhiều Califat. Califat sau cùng bị chấm dứt vào năm 1924 khi đế quốc Ottoman bị giải thể.

Abou Bakr…tự phong cho mình chức Calife  thời hiện đại và lấy danh hiệu là  Ibrahim .
Có tân Calife thì phải có Califat mới.

Đó chính là sự hình thành của Nhà Nước Hồi Giáo hay ISIS.

Phương châm của Califat mới này  là: Các tín đồ Musulmans, hãy bỏ vào sọt rác những cái gì gọi là Dân Chủ, Thế Tục, Tinh Thần Quốc Gia…và tất cả những rác rến của bọn Tây Phương. Hãy trở về với Tôn Giáo của mình…

Nghĩa là không phải chỉ có CS mới gọi lý thuyết Dân Chủ, 3 quyền phân lập theo kiểu Tây Phương là «rác rưởi».

Về phía Hoa Kỳ, dĩ nhiên là họ phủ nhận ISIS. Ngoài ra, không phải bất cứ người Hồi Giáo nào cũng phục tùng ISIS.

IRAK như vậy là chia năm, xẻ bẩy. Kurdistan cũng đòi được độc lập. ISIS hiện nay có khoảng 50.000 quân tại Syrie, 20.000 trong số họ là người nước ngoài, trong số đó 6000 người là tân tuyển trong tháng 7 năm 2014 mà thôi. Trong số người ngoại quốc này, có khoảng 30 người có quốc tịch Mỹ. Có người đến từ tận…bên Tầu !!

Riêng về Nước Anh, trong năm 2014, những người Hồi Giáo quốc tịch Anh tòng quân chiến đấu  tại Syrie là 1500 người, trong khi chỉ 600 người có mặt trong quân đội Anh.

Làm cách nào ISIS có được phương tiện để lớn mạnh ?

Thoạt khởi thủy, các quốc gia vùng Vịnh hỗ trợ tài chánh cho họ. Từ 2014, các quốc gia này ngưng ủng hộ ISIS trên bình diện Quốc Gia, nhưng vẫn còn các nhà hảo tâm ủng hộ với tư cách cá nhân. ISIS kiểm soát các giếng dầu tại SYRIE, buôn bán vũ khí, thu thuế, bắt cóc, đòi tiền chuộc…. Chỉ riêng việc buôn lậu dầu lửa, họ kiếm được 1 triệu đô la một ngày. Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cáo là hỗ trợ cho ISIS.

Nhiều ký giả các nước Tây Phương đến vùng Cận Đông làm phóng sự, bị ISIS bắt và đòi tiền chuộc, đem lại cho ISIS những món tiền khổng lồ, mà cả bên đòi cũng như bên trả, dấu kín. Với những số tiền kiếm được, bằng cách này hay cách khác, ISIS chiêu mộ binh lính, thách thức các quốc gia Tây Phương với những cuộc thảm sát các con tin nằm trong tay họ một cách công khai trên Internet.

Sự lớn mạnh của ISIS trầm trọng đến nỗi chính Tổng Thống Mỹ, ông OBAMA đã phải tuyên bố mới đây lại MacDill Air Force Base: ISIS là một mối đe dọa cho Mỹ Quốc và Đồng Minh.
Chiến Thuật sắp tới của Mỹ rất rõ ràng: Phải làm mọi cách đánh bại ISIS.

Rất mong cuộc chiến này không đưa  Thế Chiến Thứ 3, từ Cục Bộ trở thành Toàn Diện.

No comments:

Post a Comment