27 May 2013

Trận cầu chung kết giải Champions League 2013

Sau cùng rồi trận cầu chung kết mong đợi của giải Champions League 2013 cũng đã diễn ra vào ngày thứ bảy 25/3/2012 tại sân vận động Wembley thủ đô Luân Đôn giữa hai đội cầu cùng là của Đức Quốc:                                   
- đội Dortmund vừa thắng vẽ vang đội Real Madrid của Tây Ban Nha trong vòng bán kết.

- đội Bayern Munich đã đè bẹp đội cầu số 1 thế giới Barcelona.

Hai đội cùng ra quân với đội hình 4-2-3-1, đội Munich áo đỏ và đội Dortmund áo vàng dưới sự điều khiển của trọng tài người Ý Nicola Rizzoli và sự chứng kiến của 85.000 khán giả mà hơn 1/3 là fans của cả hai đội tranh giải mặc cùng màu áo của đội mình ham mộ.

Mở đầu trận đấu với sự dò dẫm của Munich trong khi Dortmund đã tấn công ào ạt. Phút thứ hai, hữu biên Blaszczykowski thoát banh nhanh xuống vòng cấm địa của Munich may nhờ Ribery chuồi ngang phá banh. Chỉ một phút sau, Dortmund hưởng quả phạt góc từ cánh phải, Reuss rót bổng vào để trung phong tài ba người Ba Lan Lewandowski tạt volet hướng thẳng khung thành trúng phải cái đầu của tả vệ Dante ra ngoài.

Dortmund tiếp tục tạo áp lực trên sân Munich làm thủ môn Neuer phải nhiều lần vất vả cứu nguy. Phải đợi tới phút thứ 26, Ribery của Munich mới có dịp dẫn banh qua khỏi hữu vệ Piszczek tràn xuống tạt một đường banh tuyệt đẹp để trung phong Mandzukic đá một cú sấm sét vào ngay dưới đà ngang khung thành nhưng thủ môn Weidenfeller xuất sắc tung mình lên phá banh ra ngoài chịu quả phạt góc.

Kể từ bây giờ, thế trận đã quân bình và hai bên thay nhau tấn công. Phút thứ 30, hữu biên Robben của Munich gạt người qua khỏi hai cầu thủ địch rồi thoát xuống một mình, thủ môn Weidenfeller chạy nhanh lên vừa đúng lúc Robben sút banh trúng vai Weidenfeller văng ra cuối sân. Đường banh nầy nếu Robben đừng vội sút mà kéo banh qua bên mặt thì chắc chắn anh sẽ sút banh vàơ lưới trống. Munich đã mất một dịp may bằng vàng. Phút thứ 35, Lewansdowski thoát qua khỏi Dante chạy nhanh xuống 10 m cách khung thành, anh sút chéo góc nhưng Neuer bay người phá được.

Hiệp đầu chấm dứt với tỷ số 0-0 cho cả hai bên thể hiện tương đối đúng cuộc diện trận đấu.

Vừa khởi đầu hiệp 2, ngay phút thứ 46, đệ nhất trung phong Dortmund Lewandowsky đã khôn khéo thoát xuống cánh trái rór banh vào cho Blaszczowsky nhưng hậu vệ Munich đã nhanh chân cắt đường chuyền nầy.

Phút thứ 54, tiền vệ Martinez của Munich đá đường banh bổng vào vòng cấm địa Dortmund, trung phong Mandzukic nhảy lên dùng đầu đưa banh vào lưới nhưng thủ môn Weidenfeller bắt được.                            

Phải đợi tới phút thứ thứ 60, tiền vệ Munich Schwensteiger phóng banh xuống cánh trái cho Robben để chàng cầu thủ người Hòa Lan 29 tuổi nầy vượt qua hai đối thủ ở tận lằn cuối sân rồi xuất sắc tạt ngược về banh đúng chân trung phong Mandzulic để anh nầy thắng bàn dễ dàng:

Munich 1-0 Dortmund

Robben vừa té vừa giao banh cho Mandzukic(9) tung lưới Dortmund trước sự ngẩn ngơ của Subotic(9)   

Như bừng tỉnh lại, Dortmund dốc toàn lực tấn công hầu san bằng cách biệt. Phút thứ 63, hậu vê Grosskreutz tung một quả sút dài nhưng banh ra ngoài trong gang tấc. Tới phút thứ 69, trong một pha tấn công của Dortmund, Dante truy cản một cách nguy hiểm bằng cách đưa gót giày trúng ngực Reus. Munich bị phạt đền. Lewandowski không được lãnh đá vì anh đã làm hỏng trái phạt đền 2 tuần trước đây trước thủ môn Neuer (phá banh ra ngoài) nên tiền vệ Gundogan (vừa mới vào sân) lãnh đá thay và tung lưới Neuer:

Munich 1-1 Dortmund

Dante đã bị một lần thẻ vàng trong hiệp 1, lẽ ra cộng thêm thẻ vàng lần nầy thì anh phải bị đuổi ra sân nhưng may mắn cho Munich là trọng tài cho anh vẫn được ở lại.

Trận đấu từ đó lại càng sôi nổi hơn với quyết tâm đoạt cúp Champions League của Munich. Họ mở những cuộc tấn công với hai mũi nhọn Robben và Ribery buộc Dortmund phải lui về thế thủ. Nhưng bất ngờ ở phút  thứ thứ 70 trong một đợt bất ngờ phản công của Dortmund, Blaszczyskowski có khoảng trống ở cánh phải từ 25 m sút banh trúng trụ thành.

Sau đó Munich đáp lễ , phút thứ 72 rồi 73, Muller rồi Robben lần lượt làm khó dễ thủ môn Weidenfeller nhưng cả hai lần banh trúng sà ngang.

Phút thứ 74, Lewandowsky của Dortmund nhận một đường banh chuyền dài, banh trúng tay anh trước khi vào lưới vừa đúng lúc trọng tài thổi còi từ chối bàn thắng.

Phút thứ  76,  hậu vệ Munich Alaba tung cú sút mạnh nhưng thủ môn Weidenfeller xuất sắc cứu nguy trái thua thấy rõ.

Như để đền đáp lại cho Dortmund trong quyết định không đuổi hậu vệ Dante của Munich ra sân vì có hai thẻ vàng, trong tài cũng tha tào trung phong Lewandowski -người đã nhận thẻ vàng hiệp nhất- ở phút thứ 79 khi anh đạp vào mắt cá của hậu vệ Munich Boaten người luôn đeo theo anh như bóng với hình.

Trận đấu ở những phút cuối như chậm lại và ai cũng nghĩ là sẽ xem hiệp phụ đá thêm giờ nhưng…chuyện gì đến phải đến, phút thứ 89, nhận quả phạt trực tiếp từ xa, Ribery của Munich xuất sắc lớp banh qua hậu vệ Piszczek để Robben nhanh nhẹn lách người qua khỏi Hummels, một mình trước mặt thủ môn Wendenfeller và lần nầy anh kéo banh tạt ngang để đá nhẹ nhàng vào lưới trống:

Munich 2-1 Dortmund

Winning Goal: Robben vờn banh trước mặt Wendenfeller, anh kéo banh sang phía trái làm Wendenfeller lỡ bộ và đưa banh vào lưới trống.
Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 phần thắng nghiêng về đội Bayern Munich đoạt giải Champions Leage 2013.

Như vậy tính từ Cup Champions League được thành lập từ năm 1956 đến nay, Munich được 5 lần đoạt giải và 5 lần vào chung kết.

Sau trận đấu để đời  nầy, huấn luyện viên đội Munich ông Jupp Heynckes sẽ về hưu và người thay thế là cựu huấn luyện viên Barcelona, Pep Guardiola, người đã có công đưa Barcelona tới đài vinh quang. Và Guardiola sau những thất bại của Barcelona trong mùa bóng năm rồi đã bị đuổi trong niềm thương tiếc của nhiều cầu thủ trong đó có Messi. Riêng ông Jupp Heynckes, tuy về hưu nhưng ông  nói sẽ ở lại một thời gian để phụ giúp Guardiola .

Nguyên Trần
từ Missisauga 
____________
Hình dưới:  Pep Guardiola
Hình bên phải:  Jupp Heynckes


  

No comments:

Post a Comment