25 February 2011

Phiếm luận

MỸ NHÂN & DANH TUỚNG
" Mỹ nhân tự cổ như danh tướng
Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu "
Người Trung Hoa đã xếp bốn nàng Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Quí Phi vào hàng tứ đại mỹ nhân. Tứ đại mỹ nhân nầy, theo thứ tự, sắc đẹp của các nàng đã làm cho cá lặn, chim sa, trăng tàn, hoa thẹn.

Tây Thi đời Xuân Thu, gái nước Việt, đã làm sụp đổ cơ đồ của Ngô Vương giúp Việt Vương Câu Tiễn giành lại giang sơn.

Vương Chiêu Quân đời Tây Hán, chịu cống Hồ để nước Tàu có được sự bình yên với Hung Nô.
Điêu Thuyền đời Tam Quốc được Vương Doãn bày kế gả cho cả hai Đổng Trác lẫn Lữ Bố để cha con vì gái mà chém giết lẫn nhau.

Dương Quí Phi đời Đường. Vì sắc đẹp của nàng mà Đường Minh Hoàng phải xấc bấc xang bang với An Lộc Sơn.

Nói tới tứ đại mỹ nhân ở trên mà bỏ quên "nhất tiếu khuynh thành, tái tiếu khuynh quốc" Bao Tự là một thiếu sót lớn! Chu U Vương đã phải mất nước cũng chỉ vì muốn làm cho nàng cười.

Còn nữa bạn! Một Ngu Cơ tài sắc vẹn toàn suốt cuộc đời luôn luôn gắn bó với Sở Bá Vương Hạng Võ trong tất cả các cuộc quân chinh. Đáng trách thay! Hán Lưu Bang bội ước bất ngờ đánh úp thành Cai Hạ khiến Hạng Võ không kịp trở tay. Trong những giây phút cuối cùng của Ngu Cơ bên Hạng Võ là những giây phút bi hùng đẵm lệ của người mỹ nữ tài hoa bạc số!

Bạn ơí ! Những mỹ nhân trên quả thật là đoản mệnh ngoại trừ Điêu Thuyền không nghe nhắc sống chết ra sao?

Có lẽ vì vậy mà nhà thơ họ Triệu đã phán "bất hứa nhân gian kiến bạch đầu"!

Triệu Diễm Tuyết ơi! Nếu ông còn sống đến ngày nay ông sẽ thấy "mỹ nhân chạy đầy đường"! Và nếu mỹ nhân nào cũng chết yểu thì còn ai dám làm mỹ nhân cho đám đàn ông con trai chúng ta chiêm ngưỡng!? Chỉ cần một chút "cắt, hút, kéo, căng" là từ một Chung Vô Diệm hay bà đồng bóng trong phim Ghost của Mỹ cũng sẽ trở thành một tuyệt sắc giai nhân. Chẳng những vậy! Mà ngay cả mấy anh đực rựa thuộc vào hàng sáu bó trở lên nếu chịu chơi dám bước vào mỹ viện thì chỉ cần ủi một cái, quét một đường là từ một gã tóc bạc da mồi sẽ trở thành chàng thanh niên playboy đúng điệu! Rồi thì làm một anh Vịt Cừu phó hội được Đảng ta mời về sử dụng tiền chùa mà mặc sức yêu nước yêu em!

Đó là nói về những mỹ nhân Trung Hoa cổ đại. Mỹ nhân ơi! Các nàng phải yểu tử để cho thế nhân còn chắt lưỡi thương tiếc cái quốc sắc thiên hương. Như một Marilyn Monroe Mỹ quốc, một hoàng hậu Grace Kelly xứ Monaco nhỏ bé, một công nương Diana của vương quốc sương mù. Chứ nếu các nàng sống già nhăn răng như Liz , như B.B thì thật là hỡi ôi cho nhân thế!

Khen tặng sắc đẹp của những mỹ nhân Tây Tàu mà bỏ quên những mỹ nhân Việt Nam thì thật là vọng ngoại!
Nếu "Hai châu Ô Lý vuông ngàn dặm, một gái Huyền Trân đáng mấy mươi" của ông thi sĩ nào đó so sánh Công Chúa họ Trần chẳng đáng thì thật là sai bét. Huyền Trân chắc phải đẹp lắm! Không đẹp thì làm sao Chế Mân dù đã có hai chánh hậu, một người Chiêm Thành, một người Mã Lai mà vẫn còn dám đổi một phần giang sơn gấm vóc chỉ để chiếm hữu được nàng. Để rồi từ đó trở thành mầm móng suy tàn của vương quốc Chiêm Bang.

Bên cạnh nàng Huyền Trân đời Trần, công chúa Ngọc Vạn cũng góp công không ít cho sự mở mang bờ cõi ở tận phương Nam thời chúa Nguyễn.

Hai Hoàng Hậu, một Chiêm Thành, một Chân Lạp gốc Việt Nam đã mang về cho đất nước giải giang sơn gấm vóc. Theo truyền thuyết khi các ông vua băng hà các nàng đã vào chùa xuống tóc qui y, chẳng để " nhân gian kiến bạc đầu"!

Và cũng xin phép bạn đừng xem thường mỹ nhân Champa! Một Mỵ Ê dù là cung tần của Chiêm Vương cũng sẳn sàng tuẫn tiết khi sa vào tay kẻ thù. Nàng là tầm gương sáng chói của Chiêm Bang vong quốc!
Còn danh tướng thì sao?

Bạn có thể nào tưởng tượng được không khi báo Quân Đội Nhân Dân lại bịa chuyện Hội Đồng Hoàng Gia Anh Quốc đã chọn ra mười danh tướng qua mọi thời đại. Trong đó có César, Napoléon đệ Nhất bạn từng biết đến. Vậy mà Việt Nam có những 2 danh tướng vào hàng top ten! Một là Hưng Đạo Đại Vương và hai là Võ Nguyên Giáp!

"Cái gì của César hãy trả lại cho César"! Lời Chúa Jesus còn đó! Ông César xứng đáng là danh tướng. Napoléon đệ Nhất bách chiến bách thắng? Không! Cuối cùng ông thất trận Waterloo để rồi bị bắt làm tù binh và chết ở tuổi trên dưới 50!

Hưng Đạo Đại Vương 3 lần đại thắng quân Nguyên, một đoàn quân viễn chinh hùng mạnh mà vó ngựa đã từng dẫm nát Á Âu. Ngài sau đó cũng lui về ở ẩn nơi Vạn Kiếp

Xin lỗi! Còn Đại tướng Đảng "ta" thì sao? Thi sĩ Bút Tre đã tặng đại tướng bằng hai câu lục bát :
"Hoan hô Đại Tướng Võ Nguyên
Giáp ta thắng trận Điện Biên trở về"
Còn nhân dân thì cũng tặng đại tướng như sau :
" Ngày xưa Đại Tướng cầm quân
Ngày nay Đại Tướng cầm quần chị em " !
Sở dĩ có hai câu thơ sau là vì lúc đó ông bị tụi đàn em lên cầm quyền chơi sỏ cho ông giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban Kiểm Soát Sinh Đẻ! Thật là nhục cho một ông tướng về già! Chẳng những vậy mà tụi Tàu Cộng còn hăm he phanh phui trận chiến thắng Điện Biên Phủ là công lao của chúng nó!

Nhưng đâu phải tướng già nào cũng "xệ" hết đâu thưa ông Triệu Diễm Tuyết! Eiseinhower, Đại Tướng Huê Kỳ thời Đệ Nhị Thế Chiến hoặc Charles De Gaulle của Pháp trường kỳ kháng chiến chống Đức Quốc Xã, cả hai ông sau nầy đều trở thành những Tổng Thống tài ba của hai quốc gia Mỹ Pháp.

Một danh tướng không thể trở thành một mỹ nhân, nhưng một mỹ nhân có thể trở thành một danh tướng. Hai Bà Trưng trước khi khởi nghĩa để trở thành danh tướng vì trong nháy mắt đã chiếm được 65 thành trì và trị vì ở ngôi vị 3 năm có lẽ đã từng là những mỹ nhân. Nếu không là mỹ nhân và tài đức thì làm sao hai bà thu phục dưới trướng hằng trăm tướng tài cả nam lẫn nữ.

Hai Bà đã tuẫn tiết ở sông Hát Giang ở tuổi còn quá trẻ khi danh tướng Mã Viện tái chiếm nước ta. Bộ nhà Đông Hán hết tướng tài rồi sao mà phải sai Mã Viện , một lão già thất thập cổ lai hi ! Hay là các tướng trẻ của Tàu thời đó cũng biết ga lăng như Tây Phương không nỡ mang quân sang đánh Hai Bà!

Nước Pháp cũng có một mỹ nhân trở thành danh tướng là Jeanne d'Arc. Nàng từng cầm quân ra chiến trường chống lại quân Anh. Sau bị bắt và bị lên giàn hoả khi tuổi vừa 19. Nàng được Giáo Hoàng phong thánh. Bên cạnh mỹ nhân không biết có hình bóng danh tưóng nào không, nhưng hình như bện cạnh danh tướng hầu hết đều có hình bóng mỹ nhân. César có Cléopâtre. Napoléon Đệ Nhất có Joséphine.. . Ngay cả mấy ông Tổng Thống Mỹ Kennedy, Clinton v.v...cũng thế!

Nhưng bạn ơi ! Đối với bạn các mỹ nhân và danh tướng kể trên chỉ có giá trị lịch sữ. Khi trái tim bạn đã trao cho người nào đó thì, nếu bạn là trai nàng đã là mỹ nhân của bạn; nếu bạn là gái chàng là danh tướng muôn thu!

Riêng bạn và tôi, những người đã một thời cầm súng và bị bẻ gãy súng mới thấm thía cái giá trị mỹ nhân của nàng từ thể xác đến tâm hồn. Thân cò lặn lội thăm chồng nuôi con với muôn vạn đắng cay tủi nhục nhưng không đánh mất nhân phẩm.

Một cành hoa hồng cho nàng không đủ đâu bạn. Phải xứng đáng là danh tướng trong lòng nàng dù bạn là tên bại tưóng trước kẻ thù ./.

Hoàng Trúc Vũ

No comments:

Post a Comment