04 June 2010

Thưởng thức nhạc phương Tây

Boléro - Ravel

Trong những giàn nhạc nổi tiếng mỗ tôi may mắn biết đến thì tôi thích nhất là giàn nhạc Paul Mauriat trước kia và hiện nay là dàn nhạc André Rieu. Cả hai giàn nhạc này đều ở Âu Châu.
Cho dù vào thời cổ đa phần các vùng trong đại lục Âu Châu sống man di ra sao, nhưng chúng ta phải nhận rằng chỉ trong vòng hai, ba thế kỷ mới đây, các sắc dân da trắng đã cải biến bộ mặt thế giới này sâu sắc và toàn diện. chưa từng có trong lịch sử nhân loại trước kia. Không cần nói đến khoa học kỹ thuật bao gồm cả ngành kiến trúc, rồi văn chương triết học, chỉ riêng trong lãnh vực âm nhạc thôi, người da trắng đã chuẩn hóa kỹ thuật ký âm và phối âm, chuẩn hóa và hoàn thiện nhạc cụ đã giúp bộ môn âm nhạc nở rộ vào thời Phục Hưng khiến ảnh hưởng của nó lan rộng lâu dài khắp thế giới.

Hằng hà sa số những trường ca, những đoản khúc sáng tác trong và sau thời kỳ này đã làm say mê và rung động biết bao tâm hồn cho đến mãi ngày nay. Mời quý anh chị thưởng thức tiêu biểu bản Boléro do nhà soạn nhạc Maurice Ravel (1875 - 1937), một người Pháp gốc Thụy sĩ sáng tác và qua giàn nhạc André Rieu, người Hòa Lan, trình tấu. 

(Điền Thảo)

No comments:

Post a Comment