01 June 2010

Sau 40 năm mặn nồng

Al and Tipper Gore chia tay

Hôm nay 01-06-2010 cả nước Mỹ bàng hoàng bởi một tin do hãng thông tấn AP loan đi: Vợ chồng Ô. Gore cựu Phó Tổng Thống Hoa Kỳ sau 40 năm yêu đương mặn nồng, với bốn mặt con, đã chính thức tuyên bố chia tay. Sở dĩ nước Mỹ choáng váng là vì hai người gặp nhau, yêu nhau từ thuở học trò, nổi tiếng là một cặp vợ chồng hạnh phúc trong suốt thời gian 8 năm làm Phó Tổng Thống, và trước mắt công chúng họ luôn luôn “trình diễn” và bày tỏ mối tình thắm thiết đó. Chẳng hạn như trong Đại Hội Đề Cử Ứng Cử Viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ năm 2000, hai người đã ôm nhau hôn môi, hôn miệng quá lâu làm cho mấy chục ngàn đại biểu về tham dự đại hội và cả thế giới “nghẹt thở”. Rồi cũng trong đại hội đầy vinh quang này ông đã tuyên bố “ Vợ tôi (Tipper Gore) là người mà tôi yếu hết lòng kể từ đêm chúng tôi gặp nhau ở buổi hòa nhạc ở trung học.” Cũng trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2000, bà đã ca ngợi ông trong cuộc phỏng vấn của Hãng AP như sau: “ Anh ấy mệt lử cò bợ (dog tired) mà vẫn còn ngồi vào bàn làm việc, nhưng khi tôi cần thứ gì ở trong phòng thì ảnh không ngần ngại đứng dậy và lấy cái đó cho tôi.” Là một phó tổng thống đẹp trai của một siêu cường, đoạt giải thường Nobel về hâm nóng địa cầu năm 2007, đọat giải Điện Ảnh Oscar cùng năm với phim tài liệu “An Inconvenient Truth”…mà yêu vợ đến như vậy là cùng. Mối tình của họ cứ tưởng mỗi ngày mỗi nồng thắm cho đến ngày đầu bạc răng long. Nhưng có ai ngờ?
Câu hỏi đặt ra là tại sao? Có cái gì bất ổn ở bên trong…mà người Mỹ gọi là “What went wrong?” Mọi phỏng đóan bây giờ đều đúng và có thể đều sai:
-Ông già rồi không còn sức khỏe để phục vụ bà?
-Bà cằn nhằn ông vì ông không trở thành tổng thống theo đúng ước vọng của bà? Mộng của bà là “đệ nhất phu nhân”, “đệ nhị phu nhân” thì bà không chịu?
- Càng già bà càng giở chứng khiến ông chịu không nổi?
-Giờ bây bà già rồi, ông thì hào quang và tiền bạc sáng chói thiếu gì bà ngấp nghé?
-Hoặc chính ông giở chứng và không còn chiều bà như xưa nữa?
Chỉ ít ngày nữa thôi truyền thông báo chí tha hồ khai thác, thêu dệt. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi, dĩ nhiên không cần phỏng đóan mà đúng 100% …là hai ông bà đã chán nhau tức không còn yêu nhau nữa. Ôi Luật Vô Thường chi phối tất cả. Không có một điều gì thóat khỏi quy luật quái ác này. Sự tan vỡ của mối tình của Al và Tipper làm phong thú thêm kho chuyện tình buồn và làm ngậm ngùi nhiều thế hệ sau. Rồi đây, theo lời cố vấn của bạn bè hoặc của các tâm lý gia, hai người sẽ rút lui vào bóng tối để tránh sự soi mói của truyền thông và công luận. Rồi ông hoặc bà, hoặc cả hai người sẽ có tình nhân mới và dĩ nhiên một cuộc đời mới. Nhưng cái di sản để lại cho con cái thì thật bất hạnh không sao xóa sạch.

Đào Văn Bình
***

Reporting from Washington —
They were the happy exceptions — high school sweethearts whose passionate romance led to a famously stable marriage in a capital perpetually rocked by tawdry scandals and sleazy affairs.

But on Tuesday, less than a month after they marked their 40th wedding anniversary, former Vice President and Nobel Peace Prize laureate Al Gore and his wife, Tipper, announced they were breaking up.

The couple, who have four grown children, disclosed the news in a brief e-mail to friends and supporters. Gore, 61, and his wife, 62, gave no hint of whatever hidden turmoil might have caused their union to crumble.

(Los Angeles Times)

No comments:

Post a Comment