11 June 2010

Cảm nghĩ khi

Xem tranh A.C.La

Mới đây Như Thương nhận được điện thư của một văn hữu ở VN hồi âm đã nhận được thi tập "Đa Tình Khúc" của út. Trong điện thư có đoạn đề cập tới tranh A.C.La  nhà mình như sau:
Khi nhận được tập thơ Đa Tình Khúc của Hiền mang từ Mỹ về tặng đầu năm nay, đọc thơ xong, tôi nhìn thấy hai bức tranh phụ bản, quả tình tôi sững sờ khi thấy hoạ sĩ diễn tả rất đạt với nét cọ tuyệt vời.
Xem tranh thì mỗi người có quyền nhìn nhận theo cảm quan của riêng mình, đâu ai cấm được phải không? Vì nó nằm trong đầu chớ có nói ra đâu mà ai biết để đánh giá là mình nghĩ đúng hay sai so với ý tưởng của người sáng tác tranh.
Trong cái đầu u ám của tôi, thoáng chợt nghĩ về hai bức tranh như sau:

- Bức thứ nhất: Hoạ sĩ đã ghi lại nét mặt của một người nữ đang trên đỉnh của sự-thăng-hoa-Tình-Yêu. Quá đạt! (bức 'Sóng Vỗ', hình trên đây)

- Bức thứ hai: Nét mặt của sự chìm lắng vừa trải qua sự-thăng-hoa đó. Như đang buông thả hết những cảm xúc để hứng trọn những ân điển tuyệt vời mà Tạo hoá ban tặng cho loài người trong Tình yêu. (bức 'Chiêm Bao',  post mới đây)

Cô-Bé ơi!
Có thể chuyển cái mail nầy qua cho anh bạn hoạ sĩ đọc để biết thêm về nhận xét của một người thưởng ngoạn tranh. Và cả ý kiến của Cô-Bé nữa chứ!
Hùng (VN)
 ***
Lâu nay được quý anh chi và bạn bè trên Diễn Đàn này khen thưởng, tôi rất vui và cảm thấy được khích lệ rất nhiều. Lần này thì được một một người bạn ở rất xa và chưa hề quen biết bày tỏ cảm nghĩ khi xem tranh của mình quả là một điều mới lạ và bất ngờ thích thú.

Một nghệ phẩm ra đời mới chỉ hoàn thành phân nửa, đợi đến khi người hâm mộ để ý ngắm nghía thì lúc đó mới thật sự là toàn vẹn.

Nghệ thuật thuộc lãnh vục chủ quan. Cảm xúc của người xem chưa hẳn đã giống hệt như của nghệ nhân khi sáng tác. Bởi vậy chẳng có gì gọi là sái quấy khi không "đọc đúng ý" của tác giả. Có thể nói một bức tranh không phải là của riêng họa sĩ sáng tác mà là cả của từng người ngắm nó.

Xin mượn Diễn Đàn này cám ơn những bày tỏ của một người bạn xa xôi nhưng rất gần gũi qua nghệ thuật. Diễn Đàn này là nơi "Dĩ Văn Hội Hữu", nên anh chị em chúng tôi vui mừng khi có thêm được một người lui tới để chuyện trò cho vui.

Xin cám ơn Út Như Thương đã báo tin này.

A.C.La

No comments:

Post a Comment