30 August 2016

Ngư dân Hà Tĩnh "Từ ngày xảy ra thảm họa Formosa, tôi hoàn toàn không tin tưởng Chính quyền"

“Một ngày cá vẫn chết dạt vô 2 lần mà làm gì có biển sạch”, “chúng tôi hoàn toàn không tin tưởng những gì trên TV nói, chính quyền nói” là những nhận định của người ngay vùng Vũng Áng, Hà Tĩnh nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất từ khi thảm họa cá chết xảy ra sau khi có thông tin nước biển đã sạch.

Dù rằng bộ Tài Nguyên Môi Trường (TNMT) cùng với hội đồng khoa học họp báo và công bố nước biển tại 4 tỉnh miền Trung, nơi xảy ra thảm họa cá chết đã an toàn vào sáng ngày 22/8/2016. Ngày trong chiều cùng ngày, như để minh chứng cho kết quả giám định đã công bố, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà cùng nhiều lãnh đạo cùng tắm và ăn hải sản tại biển Quảng Trị.

Tôi thấy chưa sạch

Nguyễn Xuân Ngụ,
người dân Đông Yên

Thế nhưng, hành động này vẫn không làm thỏa lòng người dân. Nhiều người dân vẫn không thể tin nổi bản kết luận giám định.

Ông Nguyễn Xuân Ngụ, một ngư dân tại Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh nói với pv Dân Luận: “Hôm nghe được đài truyền hình nói rằng môi trường biển đã sạch ở 4 tỉnh nhưng tôi thấy chưa sạch, tôi thấy chưa đúng. Các đồng chí về đây, về cảng Vũng Áng để khám phá, kiểm nghiệm nguồn nước đã. Làm răng trả lại môi trường sạch cho 4 tỉnh miền Trung.”

Nguyễn Lý Hưng,
người dân Đông Yên

Ông Nguyễn Lý Hưng, sống tại Đông Yên cho biết hiện nay cá vẫn chết: “Các ông Môi trường ăn cá và tắm biển ở đâu chứ có dám về biển Kì Lợi đây mà tắm đâu? “Hiện tại cá vẫn đang chết này. Nếu các ông nói biển sạch thì mời các ông về xã Kỳ Lợi, sát Formosa đây mà tắm, ăn cá và tắm biển luôn xem các ông có dám về không?”

“Họ làm chúng tôi không tin tưởng được. Người dân chúng tôi hoàn toàn không tin tưởng vào những điều trên TV. Chúng tôi không tin vào đài, chính quyền cũng như Đảng và Nhà nước từ ngày Formosa thải ra tới giờ.” - Hoàng Anh Hưng, người dân Đông Yên chia sẻ.

“Một ngày cá chết tấp vào 2 lần thì làm gì có biển sạch”

Theo thông tin từ người dân sống tại xã Đông Yên, Kỳ Lợi – Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết, đến nay, cá vẫn còn chết rải rác và trôi dạt vào bờ. Có ngày cá dạt vào đến 2 lần.

Mai Toàn,
người dân Đông Yên

“Làm sao bộ TNMT ko về tại biển Đông Yên đây mà thấy chứ. Tôi buổi sáng ra biển thấy cá nhỏ chết tấp vào bãi biển. Đến chiều ra vẫn có cá tấp vào. Trong 1 ngày cá chết tấp vào 2 lần thì làm gì mà có biển sạch.” – ông Mai Toàn, sống tại Kỳ Lợi cho biết.

“ Tôi có coi chương trình trên TV. Họ nói là 4 tỉnh miền Trung nước tắm đã an toàn. Nhưng tôi không tin vì họ lấy mẫu nước biển ở đâu đi xét nghiệm. Tại sao họ không đến đây, ngay họng Formosa này mà lấy nước biển xét nghiệm để chứng minh cho người dân. Đặc biệt là sáng nay, tôi vẫn thấy cá chết dọc bờ biển.” – Hoàng Anh Hưng cho biết thêm.

Hiên nay, người dân sinh sống tại thôn Đông Yên, Hà Tĩnh vẫn chưa thể tiếp tục đi biển. Từ khi cá chết, người dân chỉ được mỗi gia đình hơn 20 kí gạo hỗ trợ từ chính phủ. Mỗi chủ ghe được 5 triệu đồng. Còn tiền bồi thường thiệt hại từ Formosa vẫn chưa đến được tay người dân.

(Nguồn Dân Luận)

No comments:

Post a Comment