10 August 2014

RFA: Những ảnh hưởng từ việc cấm vận Nga?

***
Bài đọc thêm:
 
Nga cáu tiết do bị phương Tây cô lập
Lê Vy

Các nhật báo ra ngày hôm nay tập trung phân tích thái độ trả đũa của Tổng thống Nga trước sự cô lập và các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hành động đáp trả của chủ nhân điện Kremlin được nhật báo Libération gọi là « ăn miếng trả miếng ». Tổng thống Putin ra lệnh cấm và hạn chế nhập những nông phẩm từ các quốc gia tham gia trừng phạt Nga trong vòng một năm.

Libération cho rằng, do lo ngại làm kinh tế Nga suy yếu trong khi nền kinh tế này vốn đã có dấu hiệu hụt hơi, điện Kremlin muốn tỏ ra là một nhân tố muốn giải quyết khủng hoảng Ukraina trong hòa bình nên hôm qua, Tổng thống Putin đã lên án « Châu Âu không có khả năng giữ vị trí độc lập trong các vụ việc quốc tế.

Tờ báo cũng nhận định, Nga có thể đi xa hơn và có khả năng, Tổng thống Putin sẽ cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua vùng Siberi, một hiệp định đã được ký kết từ những năm 1970, thời chiến tranh lạnh. Biện pháp này sẽ làm tăng thời gian bay và chi phí các chuyến bay có liên quan.

Công luận Nga dường như ủng hộ chủ nhân điện Kremlin can thiệp vào Ukraina. Theo một kết quả thăm dò mới nhất, đại đa số dân Nga ủng hộ ý tưởng hỗ trợ nhân đạo, ngoại giao và thậm chí kinh tế cho Ukraina. Trái lại, 60% dân Nga lại phản đối việc Nga can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraina.Trong tình huống này, Nga làm sao phải tìm ra một giải pháp đồng thuận để giữ thể diện.

Bên cạnh đó, nhật báo Le Monde có bài viết : « Vladimir Putin ngày càng cáu tiết trước trừng phạt của phương Tây ». Theo bài viết, sự cô lập của phương Tây bắt đầu tác động lên nền kinh tế Nga. Đồng rúp của Nga truợt giá so với đồng đô la. Giới đầu tư hoài nghi nên cũng lần lượt rút vốn khỏi nước này.

Nhật báo kinh tế Les Echos đăng bài : « Nguy cơ leo thang kinh tế giữa Nga và phương Tây ». Theo tờ báo, Mátxcơva đã tuyên bố tăng giá khí đốt bán cho Châu Âu. Đồng thời, các biện pháp trả đũa có thể lan sang cả lĩnh vực nhập khẩu đồ điện tử, quần áo của các nhãn hiệu phương Tây, cấm visa nhập cảnh một số doanh nhân phương Tây…

Bài báo nhận định, vẫn còn sớm để đánh giá được tác động của các biện pháp trã đũa của Nga nhưng trước sự trừng phạt của phương Tây, Nga đang rơi vào thế bị cô lập. Hôm qua, chủ tịch phòng thương mại Pháp-Nga khẳng định, các công ty Pháp tại Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

No comments:

Post a Comment