15 April 2012

Một quyết định đột ngột

Cuộc viếng thăm của TBT Đảng CSVN sang Brazil bị nước này hủy bỏ vào giờ chót.

Cuộc đi thăm chính thức của TBT Nguyễn Phú Trọng sang Cu Ba và Ba Tây đã được bộ ngoại giao các bên chuẩn bị kỹ từ hơn 2 tháng nay. Nhưng đúng vào ngày 12-4 khi cuộc đi thăm Cu Ba kết thúc để sáng ngày 13-4 ông Trọng sẽ đến thủ đô Ba Tây theo một kế hoạch lễ tân tỷ mỷ, thì đột nhiên phía Ba Tây báo tin cuộc thăm đã ”bị hủy bỏ”, mà không nói rõ vì sao.

Có lẽ trong lịch sử bang giao quốc tế chưa hề có một sự “hủy bỏ” đột ngột, bất thần, khó hiểu và thiếu ngoại giao như thế.

Ký giả Bùi Tín nói rằng Thông tấn xã Việt Nam bị chất vấn tới tấp, chỉ đưa ra một trả lời lấp lửng mơ hồ, rằng “vì phía Ba Tây có những khó khăn đột xuất”.

Không thể đoán biết rõ lý do nào đã đưa đến một quyết định ngoại giao tế nhị như vậy, một vài nhà quan sát cho rằng chính bài diễn văn sặc mùi hôi xác chết của chủ nghĩa CS mà ông Trọng đã phát biểu tại Cuba đã đưa đến quyết định của Ba Tây hủy bỏ chuyến thăm ở cấp tối cao này.

Trong khi truyền thông thế giới chưa thấy nói đến phản ứng chính thức của Cộng Đảng VN ra sao về vụ hủy bỏ không mấy đẹp đẽ này thì dân chúng Việt Nam chợt nghĩ rằng Cộng Đảng Việt Nam đang bị coi thường rõ rệt trên chính trường quốc tế. (TTR) 

Hình: N.P. Trọng và Castro ở Cuba

No comments:

Post a Comment