28 December 2011

Tin ngắn đáng chú y

Iran dọa khóa Eo biển Hormuz

Các nước phương tây mới đây đã áp đặt những biện pháp chế tài mới đối với Iran tiếp theo một bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc nói rằng Iran đã có những cuộc thí nghiệm liên hệ vũ khí hạt nhân. 

Tây phương còn nghĩ đến những biện pháp nhắm vào dầu lửa và khu vực tài chánh khiến cho Iran phản ứng dữ dội. Dầu lửa hiện đem đến cho Iran 80% thu nhập. Việc phương tây giảm nhập dầu lửa của Iran có thể khiến nước này sẽ bị nguy khốn.

Phó tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi cảnh cáo rằng "không một giọt dầu nào có thể đi qua Eo biển Hormuz" nếu những biện pháp chống Iran mở rộng thêm nữa. Tư lệnh hải quân Iran, thống chế Habibollah Sayari, nói rằng việc khóa eo biển này dễ dàng đối với hải quân Iran.

Eo biển Hormuz chỉ rộng 34km (21miles) ở chỗ hẹp nhất hàng ngày có khoảng 15 triệu thùng dầu và 2 triệu thùng sản phẩm dầu đi qua. Đa số dầu qua đây đi tới Á châu, Mỹ và Tây Âu. 50% dầu cung cấp cho Hoa Lục cũng qua ngã này. Tổng cộng có tới tới 40% lượng dầu của thề giới vận chuyển qua Eo Hormuz.

Bộ ngoại giao Mỹ nói rằng đây lại là những cố gắng của Iran nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào vấn đề thực chất, đó là việc chính phủ nước này phát triển vũ khí nguyên tử. Tử lệnh hạm đội 5 của Mỹ nói hải quân Hoa Kỳ sẽ không làm ngơ việc cắt đứt hải lộ thiết yếu này.

Hiện Iran đang tiến hành cuộc tập trận kéo dài 10 ngày tại vùng Eo Hormuz. (TTR tổng hợp)

No comments:

Post a Comment