18 December 2011

Câu chuyện cuối năm (2)

Thiệt phiền

Điền Thảo

Cuối năm cuối tháng, lo quét dọn thu xếp ăn tết. Tết tây hay tết ta thì cũng vậy. Đó là điều tự nhiên pha chút thiêng liêng.

Chính phủ của ông Obama cũng đang tính số khoe ra những cái hay cho dân chúng mình thấy mà dồn phiếu cho trong cuộc bầu cử năm tới, và cho dân quốc ngoại thấy để lấy lại niềm tin đã mất từ thời chiến tranh Đông Dương.

Nhưng có ngờ đâu chuyện phiền muộn xẩy ra giờ chót, ngay vào lúc người người đang đi mua sắm, nhà nhà đã giăng đèn xanh đỏ chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh và đón Năm Mới 2012.

Chả là cách đây mới có hai tuần, căn cứ Mỹ ở Afghanistan thấy mất béng đi một chiếc máy bay trinh sát không người lái, chiếc drone RQ-170, tên là Sentinel (Người lính canh). Căn cứ ra lệnh cho nó cất cánh bay đi làm nhiệm vụ rồi nó đi luôn chẳng trở về. Giới chức quân sự Mỹ đoán già đoán non nghĩ rằng chắc chiếc Sentinel đã rơi ở đâu đó và vỡ vụn ra. Nhưng họ bật ngửa ra khi thấy Sentinel nằm chình ình trên bục được hệ thống truyền hình Iran trình chiếu cho cả thế giới thấy.

Phiền hơn nữa là Sentinel trông còn nguyên vẹn, chẳng thấy một chút trầy trụa. Lạ thật. Rõ ràng không phải Sentinel bị bắn hạ. Cũng không phải tự đâm xuống đất vỡ vụn ra như giới chức quân sự Mỹ đã nghĩ. Iran đánh cắp Sentinel bằng cách nào? Chẳng lẽ cho biệt kích lẻn vào căn cứ khênh nó ra!

Một viên chức Iran nói rằng các kỹ sư của Iran đã xâm nhập vào hệ thống GPS của chiếc Drone và sắp đặt lại chương trình bắt nó đáp xuống vị trí họ muốn.

GPS = Global Positioning System, Hệ thống định vị hoàn cầu. Đây là mạng lưới nhận phát tín hiệu qua các vệ tinh. Chiếc Sentinel cất cánh bay lên thu thập dự kiện và trở về là do nhận mệnh lệnh từ trung tâm điều khiển đặt căn cứ ở Afghanistan. Một nhược điểm của GPS là sóng phát đi từ trái đất lên vệ tinh rồi từ vệ tinh truyền ngược xuống trái đất khoảng cách rất xa, và càng xa tín hiệu càng yếu đi. Khi Sentinel bay vào không phận Iran đã bị sóng phát đi từ địa phương mạnh hơn chế ngự.

Từ những giải thích về kỹ thuật, tựu trung có những điểm chính sau đây:

- Giới chức quân sự Mỹ nói chiếc máy bay đã mất điều kiển. Đúng vì nó đã bị tình báo kỹ thuật Iran cắt tín hiệu với nơi điều khiển. Những xác định của một khoa học gia Iran trong cuộc phỏng vấn đặc biệt dành cho tờ The Christian Science Monitor mới đây cho thấy là điều mà giới chức quân sự Mỹ cho rằng Sentinel bị trục trặc kỹ thuật có thể đó chính là sentinel đã bị tấn công bằng kỹ thuật không gian.

- Chiếc máy bay bị bắt gần như còn nguyên vẹn chứng tỏ nó đã đáp xuống phi đạo một cách bình thường tại Iran.

- Các kỹ sư của Iran nói rằng nhờ những tìm hiểu về những chiếc Drones bi bắn hạ trước kia mà việc phá sóng lần này đã thành tựu.

- Cũng theo nguồn tin trên, sau khi bị cắt đứt tín hiệu với nơi điều khiển chiếc máy bay đã bay tự động và việc Iran gài chương trình mới là chuyện dễ dàng.

Sự kiện chiếc Drone bi Iran bắt giữ chẳng những phơi bày chương trình Hoa Kỳ không thám Iran mà còn để lọt vào tay địch một số dữ kiện kỹ thuật cao, nhạy cảm và tiên tiến.

Chuyện Mỹ dò thám các công trình nguyên tử của Iran người ta chẳng lạ gì, và Iran không phải là không biết chuyện đó, nhưng sự việc lại xẩy ra vào ngay thời điểm tinh tế, lúc mà Hoa Kỳ và các nước khác đang đẩy mạnh việc trừng phạt để bóp nghẹt tham vọng nguyên tử của Iran.

Giới chức quân sự Mỹ và ban tham mưu của Tổng thống Obama năm nay ăn mừng Giang Sinh và đón Năm Mới chắc không được vui.

Điền Thảo

No comments:

Post a Comment