14 December 2011

Tin ngắn đáng chú ý

Nhật có thể sẽ mua từ 40 đến 50 chiếc phi cơ F-35

TOKYO (AP) - Chính phủ Nhật đã chọn mua chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo để tăng cường cho không lực đang lỗi thời của mình và có thể sẽ loan báo giao kèo trị giá mấy tỉ đô la này vào cuối tuần, theo giới truyền thông Nhật.

Lời loan báo này được dự trù sẽ được đưa ra sau phiên họp của ủy ban tuyển chọn vào ngày Thứ Sáu, theo hãng thông tấn Kyodo và nhật báo Yomiuri. Một phát ngôn viên của Lockheed Martin cho hay họ chưa được thông báo gì và từ chối không bình luận.

“Chúng tôi muốn loan báo quyết định càng sớm càng tốt,” Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Yasuo Ichikawa cho hay khi được hỏi về nguồn tin này. Ông nói rằng chính phủ Nhật đang trong giai đoạn sau cùng của tiến trình tuyển chọn.

Một chiến đấu cơ F-35 tại triển lãm hàng không ở Singapore. (Hình: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Khám phá hơn 200 chủng loại mới ở vùng sông Mekong

Các khoa học gia đã nhận diện được hơn 200 chủng loại trong vùng sông Mê Kông bao gồm Lao, Thái Lan Campuchia,Miến Điện, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, nam Hoa Lục.

Các chuyên gia nói rằng trong năm 2010 đã tìm thấy hơn 100 loại cây, 28 loại bò sát, 25 loại cá và 7 loại lưỡng thê.

Hoa kỳ cắt viện trợ cho Pakistan

Một Ủy ban Tiền thẩm của quốc hội Mỹ đã phong tỏa 700 triệu Mỹ kim dành cho Pakistan vì Washington nhận thấy Pakistan không cương quyết ngăn chặn bom làm tại nhà lan rộng ra trong vùng. Hoa kỳ còn tỏ ra bực bội những nhóm có liên hệ với al Qaeda hiện hoạt động ra ngoài Pakistan như đang sát hại quân sĩ Mỹ ở Afghanistan.

Pakistan là một trong những quốc gia nhận ngoại viện Mỹ nhiều nhất. Khoản tiền 700 triệu đô la bị cắt giảm chỉ là một phần trong số viện trợ có hoàn trả lên đến nhiều tỷ Mỹ kim. Phóng viên BBC nói rằng đây có thể chỉ là bước đầu dẫn đến những việc cắt giảm nhiều hơn cho Pakistan.

Những bí mật gì bị hở quanh chiếc Drone?

Một chiếc máy bay trinh sát Drone của Mỹ đã bị Iran bắt giữ mới đây đã gợi ra vấn đề liệu Iran sẽ tìm biết được gì từ chiếc máy bay không người lái này.

Tất nhiên là Hoa kỳ yêu cầu Iran giao hoàn chiếc máy bay, nhưng Iran đã từ chối. Hình ảnh chiếc máy bay đã được phát đi trên mạng truyền hình Iran và nếu chiếc máy bay này không bị hư hại thì chắc chắn Iran đã tìm cách khảo sát chiếc máy bay đặc biệt này. Iran cho hay giới quân sự nước này đang ở giai đoạn tìm hiểu chót.

Nhưng điều quan trọng có thể là những thiết bị bên trong, những tín hiệu tình báo chúng giữ.

Biểu tình lớn chống chính phủ ở Mos-cu

Thủ tướng Vladimir Putin của Nga bắt đầu phải đối phó gay go với những lực lượng đối lập. Mới đây đã xẩy ra một cuộc biểu tình rầm rộ với 50.000 người để chống chính phủ của Thủ tướng Putin. Kể từ khi ông Putin lên cầm quyền chưa có cuộc xuống đường nào lớn như vậy.

Khởi đầu của biến động là những dư luận bàn tán rằng cuộc bầu cử trước đó có gian lận.

(TTR tổng lược)

No comments:

Post a Comment