27 October 2013

Tin ngắn về biển đảo Á Đông

Nhật sắp tập trận lớn

24/10/2013 17:50 (TNO) Nhật Bản chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn. Tokyo cũng đang tăng cường chiến dịch quảng bá (PR) toàn cầu trên trang Youtube về chủ quyền các quần đảo đang tranh chấp với Tầu và Hàn Quốc.

Một hòn đảo thuộc
quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận đổ bộ bắn đạn thật dự kiến kéo dài từ ngày 1 đến ngày 18.11.2013 với bài diễn tập đổ bộ vào hòn đảo không người ở Okidaitojima, cách đảo Okinawa 400 km về phía đông nam, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật ngày 24.10 cho biết.

Những cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của các tàu khu trục và chiến đấu cơ F-2, vị quan chức này cho hay.

Trong một thông cáo, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết cuộc tập trận tháng 11 này là nhằm mục tiêu “duy trì và tăng cường khả năng tác chiến”. Nó bao gồm hàng loạt những bài diễn tập bảo vệ biển đảo và đổ bộ tái chiếm đảo.

Hòn đảo Okidaitojima nằm ở vị trí khá gần quần đảo tranh chấp giữa Hoa - Nhật là Senkaku/Điếu ngư.

Trước đây, Nhật Bản từng tiến hành tập trận tương tự vào tháng 11.2011 với sự tham gia của 35.000 binh sĩ.

Hồi tháng 11.2012, Nhật Bản đã huy động 47.400 quân tập trận chung với Mỹ, nhưng cuộc tập trận này đã hủy phần diễn tập tái chiếm đảo để tránh gây căng thẳng với Tầu. Cuộc tập trận đổ bộ bắn đạn thật dự kiến kéo dài từ ngày 1 đến ngày 18.11.2013 với bài diễn tập đổ bộ vào hòn đảo không người ở Okidaitojima, cách đảo Okinawa 400 km về phía đông nam, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật ngày 24.10 cho biết.

Malaysia lập căn cứ trên Biển Đông

(Tin tức 24h) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia - ông Hishammuddin Tun Hussein - tuyên bố, nước này sẽ thành lập một đơn vị hải quân đánh bộ và xây dựng một căn cứ hải quân trên biển Đông, gần bãi cạn James (James Shoal) mà Nước Tầu tuyên bố chủ quyền.

Bộ trưởng Hussein cho biết việc xây dựng này nhằm bảo vệ các mỏ dầu và an ninh hàng hải ở khu vực biển thuộc chủ quyền của nước này.

Tuy nhiên, việc căn cứ hải quân nằm ngay gần khu vực James Shoal (Nước Tầu tuyên bố chủ quyền và gọi tên Tăng Mầu) không được quan chức Malaysia đề cập.

Về lực lượng hải quân đánh bộ mới thành lập, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này cho biết đơn vị này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đổ bộ, đội viên hải quân đánh bộ được lựa chọn từ những thành viên ưu tú nhất của 3 quân chủng hải, lục và không quân.

Khoảng cách từ căn cứ hải quân Bintulu đến bãi cạn James Shoal chỉ khoảng 80km

Lực lượng này sẽ phát huy được vai trò quan trọng trong bảo vệ bang Sabah thuộc miền đông Malaysia.

Hồi tháng 3, lực lượng đặc nhiệm Hải quân Nước Tầu lần đầu tiên đổ bộ xuống bãi đá James Shoal, ngang nhiên tuyên bố chủ quyền 'cực Nam' của mình.

Đông đảo thủy thủ đã cập bãi đá trên tàu Jinggangshan, một trong 3 tàu đổ bộ dài 200m của Nước Tầu làm nhiệm vụ bảo vệ “Biển Đông, duy trì chủ quyền quốc gia và phấn đấu đạt ước mơ của Trung Hoa hùng mạnh”.

Ông Gary Li, nhà phân tích cấp cao thuộc Trung tâm tham vấn IHS Fairplay ở London cho rằng: “Sau những lần Hải quân của Quân giải phóng nhân dân Nước Tầu (PLA) tuần tra Biển Đông thì việc đưa lực lượng đặc nhiệm ra khu vực này là một thông điệp đáng ngạc nhiên”.

“Không chỉ vài tàu tuần tra mà cả một tàu đổ bộ mang theo thủy quân lục chiến và thủy phi cơ, được hỗ trợ bởi một số tàu hộ tống tốt nhất của Hải quân PLA”.

Cũng theo ông Gary Li: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì tương tự ở khu vực này cả về phẩm chất lẫn số lượng ... Dường như nó thể hiện tham vọng của lãnh đạo mới Nước Tầu”.

Bãi ngầm James chỉ cách thành phố biển Bintulu của Malaysia có 80km, cách Brunei 200km, trong khi khoảng cách đến đất liền Nước Tầu lên đến 1.800km.

No comments:

Post a Comment