09 October 2013

Vụ án Nguyễn Tấn Vinh và lập trường của nhân chứng Tạ Văn Tài

Lê Duy San
Năm 1965 ông Tạ Văn Tài còn là sinh viên Cao Học Luật và làm việc dưới quyền Kỹ Sư Trần Đỗ Cung. Vì ngoại ngữ khá nên ông được tuyển chọn cho sang Mỹ du học cùng với hai sinh viên khác. Ông Tài học tại Đại Học Virginia và tốt nghiêp Ph.D. Về nước ông xin tập sự luật sư tại văn phòng luật sư Tăng Thị Thành Trai ở số 9 Công Trường Lam Sơn. Vì có cấp bằng Ph.D ở Mỹ về, nên ông Tài chỉ phải tập sự có một năm và không phải thi tốt nghiệp. Ông được ghi tên vào Danh Biểu Luật Sư Đoàn Tòa Thượng Thẩm Saigon với tư cách là luật sư Thiệt Thọ vào ngày 26 tháng 1 năm 1970.

Điều mà tôi muốn nói tới ông Tạ Văn Tài ở đây không phải là tư cách hay tước vị của ông mà là lập trường của ông và nhiệm vụ nhân chứng của ông trước tòa án.

Phiên tòa xử anh Nguyễn Tấn Vinh tại tòa Liên Bang Immigration Court không phải là phiên tòa xử tội anh Vinh. Tội anh Vinh là tội khủng bố, đã được xử tại Phi Luật Tân và anh đã thụ án xong. Nay anh trở về Mỹ sinh sống. Luật Sư Phạm Đức Tiến, hiện đang hành nghề tại Vùng Washington DC, chuyên về luật di trú và quốc tế cho biết: “Theo luật Di Trú, những người sống tại Mỹ và không phải là công dân Mỹ, có thể bị đưa ra tòa xử trục xuất nếu bị kết án về tội đại hình (felony) hay những tội có tính cách xấu xa (crime involving moral turpitude). Vì thế anh Vinh đã bị đưa ra tòa Liên Bang Immigration Court để xử trục xuất anh.

Cũng theo Luật Sư Phạm Đức Tiến thì người bị đưa ra tòa có thể xin được hưởng 3 khoan miễn sau:

A/  Khoan miễn thứ 1: Xin tỵ nạn (Asylum)

Muốn được hưởng khoan miễn thứ 1, người bị trục xuất phải là những người hoạt động chính trị tức các chính trị gia hoặc là những người bất đồng chính kiến, không muốn sinh sống tại quốc gia mình nữa. Thí dụ như chúng ta, không thích sống dưới chế độ Cộng Sản, chúng ta là những người bất đồng chính kiến với chính quyền Công Sản nên chúng ta được Hoa Kỳ cho hưởng quy chế tỵ nạn.

Anh Nguyễn Tấn Vinh là người không chấp nhận chế độ Công Sản Việt Nam nên anh có thể được coi là người bất đồng chính kiến. Anh cũng có thể coi là chính tri gia vì anh là thành Viên Chính Phủ Việt Nam Tự do của ông Nguyễn Hữu Chánh, anh cũng là thành viên của đảng Dân Tộc. Nhưng vì hoạt động của anh tại Phi Luật Tân bị tòa án Phi Luật Tân kết án về tội khủng bố. Đây là một tội hình sự với trường hợp gia trọng (aggravated felony) nên anh không thể được hưởng khoan miễn thứ 1, tức được hưởng tỵ nạn (Asylum).

B/ Khoan miễn thứ 2: Xin đình chỉ/tạm hoãn trục xuất (Withholding of Removal)

Đối với khoan miễn thứ 2, thì án phạt mà can phạm bị kết án phải dưới 5 năm. Tội của anh Nguyễn Tấn Vinh là tội hình sự với trường hợp gia trọng và án phạt là 5 năm.  Nên  anh Nguyễn Tấn Vinh cũng không có thể được hưởng khoan miễn thứ 2.

C/ Khoan miễn thứ 3: Xin khoan miễn trục xuất vì sợ bị tra tấn nếu bị trả về nguyên quán (Relief under Convention Against Torture).

 Vậy thì chỉ còn chiếc phao cuối cùng mà các luật sư của anh Vinh hy vọng đó là khoan miễn thứ 3 tức khoan miễn vì sợ sẽ bị tra tấn nếu bị trả về Việt Nam.

Luật sư Joseph Sandoval, luật sư của anh Vinh qủa là một luật sư giỏi, đã nhìn thấy rõ vấn đề và đi thẳng vào vấn đề này. Ông đã đưa ra rất nhiều nhân chứng quan trọng và có tên tuổi như:

1/ Cựu Quốc Trưởng Việt Nam Cộng Hòa, Đại Tướng Nguyễn Khánh,
2/ Cựu tù cải tạo Cộng Sản Việt Nam, Linh Mục Phan Phát Huồn,
3/ Thủ Tướng chính phủ Việt Nam Tự Do Nguyễn Hữu Chánh,
4/ Hai người Mỹ là ông Dennis Catron, cựu chủ tịch đảng Cộng Hòa của tiểu bang California, ông Arron Cohen, một nhân vật hoạt động chống tệ nạn  buôn bán nô lệ tình dục trẻ em và bà Bùi Kim Thành, một luật sư hành nghề tại Việt Nam mới tỵ nạn tại Hoa Kỳ.

Nếu phía Công tố không mời nhân chứng là Luật Sư Tạ Văn Tài hay Luật Sư Tài từ chối lấy cớ là mình có liên hệ với Cộng Sản Việt Nam, sợ lời chứng không được vô tư, thì chắc ông Chánh Án Richard D. Walsh đã tìm nhân chứng khác. Nhưng ông Tài đã không từ chối và lời chứng của ông đã khiến ông Chánh Án Walsh phải nghị án từ 2 đến 4 tuần lễ để suy nghĩ cho kỹ càng hơn mới có thể ra phán quyết.

Ông Tạ Văn Tài đã làm chứng những gì và đã khai thế nào trước toà?

Chúng ta biết, ra trước tòa, các nhân chứng cũng như hai bên nguyên bị đều phải giơ tay tuyên thệ sẽ nói sự thật và tất cả sự thật. Toà đã hỏi gì và ông Tài đã trả lời ra sao? Ông Tài có nói đúng sự thật không ?

Ông Tài cho biết Tòa chỉ yêu cầu ông trình bày một điểm là liệu có  triển vọng (probability or not) có sự tra tấn (torture) những người bị trả về Việt Nam hay không?   Ông Tài đã trả lời là: “Tôi ước đoán là có một triển vọng khá cao là không có sự tra tấn anh Vinh”.

Ông Tài là một expert witness, ông lại là một giáo sư Luật học và ông cũng đã nghiên cứu kỹ luật pháp của Việt Cộng. Chẳng lẽ ông không biết là dưới chế độ Cộng Sản, luật pháp không phải là để bảo vệ người dân mà là để bảo vệ chế độ. Chẳng lẽ ông không biết Luật Sư dưới chế độ Cộng Sản cũng không được tự do hành nghề nhất là trong các vụ án có liên quan đến chính trị. Chẳng lẽ ông không biết rằng Việt Công thù ghét những người  chống đối chúng với mục đích lật đổ chế độ như thế nào hay sao, mà lại cho rằng Việt Cộng sợ những người bất đồng chính kiến hơn những người như anh Vinh cho nên ông đã ước đoán là có triển vọng khá cao là không có sự tra tấn Anh Vinh nếu anh bị trả về Việt Nam. Là một expert witness, chẳng lẽ ông không biết ngụy quyền Cộng Sản Việt Nam đã bắt hai nhà Phật học thông thái là Thượng Tọa Trí Siêu và Thượng Tọa Tuệ Sĩ ở chùa Già Lam, rồi lên án tử hình ngày 30-9-1988 về tội “âm mưu lật đổ chính phủ” ?
Lời chứng của ông Tài như vậy có đúng sự thật không? Một câu nói chết người như vậy mà thư gửi cho tôi, ông Tài còn giám nói với tôi là ông có lòng từ bi, bác ái với những người như anh Vinh?  Trong một đoạn khác, ông Tài nói: “Tuy tôi không đồng ý với việc bạo động để đạt thành quả Dân Chủ cho Việt Nam, nhưng tôi coi anh Vinh là người trẻ tuổi, non dạ và bị kẻ lừa đảo, lợi dụng sự hăng say của tuổi trẻ, họ đứng đằng sau giật giây cho nên rút cục anh Vinh phải nhận trước tòa Phi Luật Tân và Mỹ là lầm lẫn.

Biết là anh Vinh bị lợi dụng, biết là anh Vinh lầm lẫn, lại có lòng từ bi bác ái, sao ông Tài không trả lời đúng với sự thật và lương tâm của mình trước tòa là: “Tôi ước đoán là có một triển vọng khá cao là có sự tra tấnanh Vinh nếu anh bị trả về Việt Nam”. Tôi nghĩ rằng câu này, nói theo kiểu ông Tài, có triển vọng khá cao là có sự tra tấn mới thật sự là đúng với tình trạng nhân quyền ở Việt Nam hiện nay. Rất tiếc, không hiểu vì lý do gì ông Tài đã không trả lời Tòa như vậy. Phải chăng ông đã quên là ông đã trưởng thành trong chế độ Việt Nam Cộng Hoà, cấp bằng Ph.D mà ông đã có và nhờ đó mà ông mới có cái danh vị giáo sư Đại Học Luật Khoa và Quốc Gia Hành Chánh là nhờ ở học bổng mà chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cấp ? Và ông đã quên luôn cả một người anh đã chết trong lao tù Cộng Sản ? Hay là ông muốn nói rằng chế độ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là một chế độ tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền ?

Thật đáng tiếc !

Tôi không biết chính phủ Việt Nam Tự Do của ông Nguyễn Hữu Chánh là chính phủ gì. Tôi không biết đảng Dân Tộc là đảng gì. Nhưng dưới mắt tôi, hành động anh Nguyễn Tấn Vinh là hành động của một thanh niên yêu nước, muốn lật đổ chế độ Cộng Sản Việt Nam là một trong những chế độ độc tài, dã man và tồi tệ nhất thế giới. Tôi xin ngả nón chào anh Nguyên Tấn Vinh và chúc anh may mắn.

Nhà đấu tranh Nguyễn Tấn Vinh vẫn chưa biết có bị trục xuất không Tuesday, October 08, 2013 8:25:48 PM

Lê Duy San

No comments:

Post a Comment