06 October 2013

Chớm Thu, tranh A.C.La


Chớm Thu
Oil on canvas, 12x16 inch
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh

**
Cà phê sáng xong, vào TTR, thấy Chớm Thu. Choáng người vì thấy có chút brushstrokes của Claude Monet trong đó. Bạn Ta lên rồi, tuyệt vời!
**

Cái tựa "Chớm Thu" khiến tôi nhớ đến hai câu thơ của nhà thơ Đinh Hùng :

                     Trời cuối thu rồi -- Em ở đâu ?
                     Nằm bên đất lạnh chắc em sầu?
 
Tôi thì không mơ tưởng tới "Em" như ngài Đinh Hùng mà chỉ nhớ đến đất nước mình hiện tại chẳng ra chi cả . Nghĩ tới mà phát rầu. Vì vậy tôi cảm tác được mấy câu "thơ", khi nhìn bức "Chớm Thu", lòng nghĩ tới cảnh đất nước mình như trời đang lúc vào thu.

                                 CHỚM THU

                   Trời chớm thu rồi, mây lê thê
                   Sương giăng mờ khắp nẻo ta về
                   Sơn hà đang gặp hồi nghiêng ngửa
                   Đau đớn lòng ta bao tái tê
                   Thương cảnh quê nhà, lòng luôn nghĩ
                   Bao năm đất khách, luống ủ ê
                   Thu này chợt nhớ mùa thu cũ
                   Chạnh lòng thương tiếc giải sơn khê

 H.H.

No comments:

Post a Comment