18 July 2013

Tin đáng chú ý

Philippines sắp biểu tình lớn chống Tàu Cộng

18/07/2013 23:23 - Tổ chức người Phi ở Mỹ đấu tranh vì sự cai quản hiệu quả (USPGG) đã tổ chức các cuộc họp trong cộng đồng nhằm chuẩn bị cho những cuộc biểu tình “toàn cầu” trước các đại sứ quán và lãnh sự quán Tàu Cộng vào ngày 24-7 để chống Bắc Kinh “tước đoạt bãi ngầm” của Philippines.

Các tổ chức cáo buộc rằng từ 2 năm trước đây, Tàu Cộng không ngừng theo đuổi, đe dọa và xâm lấn các bãi đá ngầm của Philippines vốn không được giám sát hay những đảo nhỏ và bãi cát ngầm ở Biển Tây theo cách gọi của Philippines.

Hồi đầu tháng này, đại biểu từ các tổ chức cộng đồng khác nhau đã tụ họp tại tư gia của nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Phi, bà Loida Nicolas Lewis, Chủ tịch USPGG. Bà Lewis nói: “Chúng ta được kêu gọi đấu tranh như những công dân của thế giới. Đất Mẹ chúng ta đang bị Nước Tàu quấy rầy, họ muốn chúng ta từ bỏ sự giàu có của biển vốn thuộc về Philippines”.

Theo báo Inquirer của Philippines, cuộc tuần hành chống đối ở New York - Mỹ ngày 24-7 sẽ bắt đầu ở Liên Hiệp Quốc từ 12 giờ đến 13 giờ. Đồng thời, những cuộc xuống đường của dân chúng ở khắp nước Mỹ và Philippines sẽ được tổ chức. (INQUIRER- Người Lao Dộng) -

Ấn Độ triển khai 50 000 quân đến biên giới giáp Nước Tàu.

Ấn Độ triển khai lực lượng bổ sung cho lực lượng biên phòng (Reuters)

Chính quyền New Delhi vào ngày 17/07/2013 thông báo bật đèn xanh cho kế hoạch đưa thêm 50 000 lính dọc biên giới với Tàu Cộng. Quyết định trên được đưa ra sau hai lần lính Trung Quốc thâm nhập trái phép lãnh thổ Ấn Độ. Tường trình của thông tín viên Sébastien Farcis từ Bombay.

« Đợt triển khai quân sự lần này đã được quyết định cách nay ba tháng nhưng có nhiều khả năng hai đợt xâm nhập trái phép của lính Tàu Cộng vào lãnh thổ Ấn Độ gần đây tại vùng Cachemir đã là động cơ thúc đẩy New Delhi nhanh chóng bật đèn xanh cho việc này.

Bắc Kinh khẳng định chủ quyền tại một vùng của khu vực này và cả mọt vùng đất ở bang l’Arunachal Pradesh. Lính Tàu Cộng không ngần ngại cắm trại ngay tại những địa điểm kể trên. Như vậy Ấn Độ sẽ gửi thêm quân đến biên giới, gồm lục quân, pháo binh và xe thiết giáp. Tất cả được đào tạo để tác chiến ở những vùng núi hiểm trở và có thể tiến hành các cuộc tấn công ở trên độ cao 5000 mét.

Tuy nhiên, theo lời ông D.S Rajan, giám đốc trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc của Ấn Độ, Chennai Centre for China Studies, động thái của New Delhi trước hết thể hiện chiến lược tự vệ vào lúc mà « Thái độ của Trung Quốc rất mập mờ.

Theo PTI, 50.000 binh sỹ nói trên sẽ được triển khai tới các bang Tây Bengal, Bihar, Assam, Jammur và Kashmir. Thêm vào đó, lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng sẽ triển khai các thiết bị quân sự  như máy bay vận tải quân sự C-130 (C-130J Super Hercules) tới khu vực biên giới.

Ấn Độ đã ghi nhận hơn 600 “lần xâm phạm'' Đường kiểm soát thực tế (LAC) -  từ Arunachal Pradesh đến Ladakh – của quân đội Tàu Cộng trong ba năm qua.

Như tin đã đưa trước đó, hồi giữa tháng 4, Ấn Độ tố khoảng 50 binh lính thuộc lực lượng PLA của Tàu Cộng đã dựng lều trại tại một khu vực hẻo lánh thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ. India Time khẳng định quân đội Tàu Cộng vừa khiêu khích và chọc tức quân đội Ấn Độ dọc theo LAC. Sau hàng loạt các hoạt động đàm phán, phía Tàu Cộng đã chịu rút quân.
(Tổng họp)

No comments:

Post a Comment