29 August 2010

Vài Điều Về Bịnh Ung Thư


Phân Biệt Bướu Lành Và Bướu Độc

Bướu lành là loại bướu không có nguy hiểm trong cấp thời, tuy về sau vẫn có thể trở thành bướu độc, chúng có giới hạn rõ rệt, nghĩa là chúng chỉ lấn chỗ các mô lân cận nhưng  không xâm chiếm các mô đó. Trên da hoặc nơi màng trơn lót cơ quan, bướu lành mềm, không chảy máu, chỗ có bướu mềm mại. Nhìn trên kính hiển vi, bướu lành có cấu trúc của một mô bình thường. Ngược lại bướu độc không có giới hạn rõ rệt, chúng xâm chiếm các mô ở cạnh. Trên da hoặc trong miệng chẳng hạn, chỗ bướu cứng và chảy máu khi ấn ngón tay vào. Chỗ bướu có thể bị ung loét. Nhìn trên kính hiển vi, bướu độc có cấu tạo lộn xộn. Nếu tăng độ phóng lớn lên, sẽ thấy các tế bào có hình dáng không bình thường. Nếu không cắt bỏ, bướu độc sẽ thâm nhập các mạch máu và mạch bạch huyết để chiếm ngụ các cơ quan khác.

 Đàn Ông Có Thể Bị Ung Thư Vú Không ?

Thưa có, dù chỉ chiếm tỷ lệ 1% các trường hợp ung thư vú. Dạng ung thư nầy có thể xảy ra nơi người đàn ông, vì họ cũng có các mô vú. Đặc biệt trong các trường hợp nhận liều lượng lớn họoc môn oestrogen, hoặc ngược lại trong trường hơp bị giảm lượng sản xuất testoteron, chẳng hạn khi dịch hoàn bị tổn thương. Một khối nhỏ làm đau nằm bên dưới quầng vú là triệu chứng thông thường nhứt, thường có kèm theo chảy nước. Tuổi trung bình để chẩn đoán dạng ung thư nầy là giữa 60 và 65. Nhưng tiếc là việc chẩn đoán nầy thường được thực hiện trễ.

Tại Sao Rụng Tóc Khi Bị Bịnh Ung Thư ?

Không phải bịnh ung thư làm rụng tóc, mà là do ở trị liệu. Nguyên tắc của hóa trị liệu là tấn công các tế bào phân chia nhanh, một đặc diểm của các tế bào bị ung thư. Vấn đề là các hóa chất dùng dể trị liệu tấn công luôn các tế bào lành mạnh khác trong các cơ quan, các tế bào nầy cũng tự phân trong tiến trình thường xuyên đổi mới. Đặc biệt là các tế bào trong hệ thần kinh cột sống, trong ống tiêu hóa ( do đó đưa đến các cơn ói mửa ), và trong các nang lông tóc, cũng bị hủy hoại. Do đó tóc, lông và chân mày bị rụng. Nhưng các tế bào gốc không bị tổn thương, nên hoạt động của tế bào trở lại bình thường khi việc trị liệu chấm dứt và tóc sẽ mọc trở lại.

( Theo tạp chí Science&Vie Số Đặc Biệt tháng 6/2010, về Bịnh Ung Thư )

NQMINH  PARIS 

No comments:

Post a Comment