15 August 2010

Bàn chơi về bánh khúc

Thưa các bạn,

Bánh khúc là một xôi trộn với một lọai rau gọi là Rau Khúc. Rau này như chỉ mọc dại (không ai trồng cả) vào thời tiết ấm áp của mùa xuân. Cứ ra cánh đồng trồng lúa hái đem về. Xin nhớ là sau mùa xuân thì không còn bánh khúc nữa. Như ai cũng biết, nếu lâu quá không ăn xôi nếp thì nhớ, nhưng ăn hòai (ăn gòai) thì ngán (Ngán như cơm nếp nát), cho nên các người sành ăn ở Miền Bắc đã trộn lọai rau này với xôi nếp, trong có đậu xanh và hành phi. Dĩ nhiên là vừa bùi, vừa thơm mùi nếp,  hành phi. Hết sẩy con cọp!

Khi di cư vào Nam thì làm gì còn rau khúc nữa? Nhưng xa quê hương thì nhớ món ăn quê hương cũ như chả cá, bún chả, bún riêu, riêu cua, bún thang rồi các lọai bánh như bánh giò, bánh cốm, bánh phu thê và …bánh khúc, v.v...

Vì không có rau khúc cho nên mấy bà hàng bánh đã làm giả rau khúc …hình như bằng cách sắt nhỏ mấy lá bắp cải xanh rồi trộn vào xôi…cho nó có màu xanh xanh vậy thôi. Dân Bắc Kỳ ai đã từng ăn bánh khúc đều biết. Nhưng ở trong tình thế bất khả kháng, làm sao đây? Ăn mà vẫn biết đó là bánh khúc giả nhưng OK Salem! Có còn hơn không!

Ra tới hải ngoại này, bánh khúc “biến dạng” một cách ly kỳ. Trứơc hết nó bị đổi tên thành “xôi khúc” rồi “xôi cúc”. Rồi bắp cải xanh cũng biến mất và thay vào đó bằng phẩm xanh. Dù bánh khúc bị làm giả một cách thê thảm, nhưng bà con ta vẫn cứ ăn ..bởi vì: Có còn hơn không!

Thôi thì OK Salem! Bánh Khúc, Xôi Khúc, Xôi Cúc đều là Bánh Cả... Mọi sự đều Vô Thường và Ảo Ảnh. Miễn dui dui là được.

Thân mến kính chào qúy anh chị,

Đào Văn Bình

No comments:

Post a Comment