20 December 2019

Nhóm đa số Dân chủ Hạ viện Mỹ bỏ phiếu đàn hặc TT Donald Trump

Tối qua, 18/12/2019, trong khuôn khổ thủ tục phế truất tổng thống, với 230 phiếu thuận, 197 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Hạ Viện Mỹ, với đa số thuộc đảng Dân Chủ, đã bỏ phiếu thông qua bản luận tội nhắm vào Donald Trump. Theo Hạ Viện, tổng thống Trump phạm tội lạm dụng quyền lực và cản trở công việc Quốc Hội.

Ông Donald Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội để phế truất. Tuy nhiên, khả năng phế truất tổng thống Trump theo phán xét của Thượng Viện là hầu như không thể xảy ra.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet tường trình :

Đáng tiếc là quan điểm của những người sáng lập ra nền dân chủ của chúng ta đã bị đe dọa bởi các hành vi của tổng thống. Bà Nancy Pelosi buồn bã mở màn buổi tranh luận bằng phát biểu như vậy. Trong vòng sáu giờ, các dân biểu Dân Chủ và Cộng Hòa đã đốp chát quan điểm với nhau. Hai phe không thể dung hòa được, trừ có một nhận định : Hôm nay là một ngày buồn.

Nghị sĩ Dân Chủ Lewwis Johnson, một nhân vật tiêu biểu đấu tranh vì dân quyền nói lớn : Đây là một ngày buồn ! Không phải là một ngày vui được !

Nhưng với các dân biểu Cộng Hòa, thủ tục phế truất này chỉ là mưu đồ lật đổ tổng thống. Devin Nunes, dân biểu Cộng Hòa nói : Không dễ để làm cho một âm mưu đảo chính trở nên nhàm chán, nhưng đảng Dân Chủ đã tìm được cách.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng đã có kết quả. Bằng một cử chỉ dứt khoát, bà Nancy ngăn các dân biểu không vỗ tay. Mặc bộ đồ đen, bà lãnh đạo phe Dân Chủ tại Hạ Viện muốn thể hiện tính chất nghiêm trọng của thời điểm này. Bằng chiến thuật có tính toán, bà chủ tịch Hạ Viện không gửi ngay các điều khoản luận tội qua Thượng Viện. Đó là cách làm để cho thấy là phiên xử không phải là chỉ làm cho xong chuyện."

TT Donald Trump, tức giận và tính toán:

Tuy nhiên, vị tổng thống 73 tuổi không bao giờ chịu thua ai và với cách làm chính trị không giống ai này đã không ngồi im nhìn đối thủ quyết định tương lai của mình.

Mặc dù biết chắc chắn sẽ được Thượng Viện, do phe Cộng Hòa kiểm soát, xử trắng tội, ông Donald Trump hiểu được rằng, sau tổng thống Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998, ông là vị tổng thống thứ 3 của nước Mỹ bị đưa ra Thượng Viện để phán xử phế truất và cái ngày 18/12/2019 sẽ còn lưu lại trong sử sách nước Mỹ.

Trong lúc phiên bỏ phiếu luận tội diễn ra tại Hạ Viện, Ông Trump tiếp tục cuộc chiến ở mặt trận khác: Cuộc bầu cử tổng thống 2020, ngay trong ngày bị Hạ Viện luận tội.

Như thường lệ, sau vài dòng twitt miệt thị hành động của phe Dân Chủ, ông Donald Trump rời Nhà Trắng đến với cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Michigan.

Tại cuộc mít tinh, trước hàng nghìn người, ông đã không kìm được phẫn nộ. Ông tuyên bố : "Trong khi chúng ta tạo công ăn việc làm, chúng ta chiến đấu vì Michigan, cánh tả cực đoan ở Quốc Hội đang bị sự ham hố, thù hận và điên dại gặm nhấm… Phe Dân Chủ đang cố hủy đi hàng chục triệu lá phiếu của người Mỹ". Tổng thống Mỹ khẳng định các đối thủ Dân Chủ vừa có hành động "tự sát chính trị" và ông sẽ tận dụng cơ hội này để tập hợp cử tri đông đảo hơn.

Donald Trump biết ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông đã qua và sắp tới là những ngày thuận lợi hơn. Gần như là chắc chắn vào tháng Giêng tới, Thượng Viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát sẽ tuyên bố ông vô tội. Đến khi đó Donald Trump sẽ lại trở thành người chiến thắng.

Thư phản bác của TT Trump

Vào trước ngày bỏ phiếu đàn hặc, TT Trump gửi Chủ tịch Hạ viện Pelosi một lá thư dài 6 trang để phản bác hành vi 'lạm quyền' của Pelosi và đám dân biểu đảng Dân chủ, trong đó có những đoạn viết:

(TTR trích dịch)

"Bà đang biến một sự bất đồng chính sách giữa hai nhánh của chính quyền thành một hành vi đáng bị luận tội, và điều đó không chính đáng hơn việc ngành Hành pháp buộc tội các thành viên Quốc hội vì  thực thi quyền lập pháp một cách hợp pháp." . . .

"Thưa bà Pelosi, mới tuần trước đây, chính bà đã thú nhận trong một cuộc trao đổi công khai rằng việc đàn hặc này đã diễn tiến hai năm rưỡi nay (nghĩa là) rất lâu trước khi bà nghe đến cuộc điện đàm với Ukrain."

"Mười chín phút sau khi tôi tuyên thệ nhậm chức, tờ Washington Post đã tung ra câu chuyện với cái tựa đề, 'Chiến dịch Đàn hặc Tổng thống Trump đã bắt đầu' . Chưa đầy ba tháng kể từ ngày tôi nhậm chức, dân biểu Maxime Waters tuyên bố, "Tôi sẽ tranh đấu từng ngày cho đến khi ông ta bị đàn hặc." . . .

Dân biểu Al Green nói vào tháng Năm, 'Tôi lo ngại nếu chúng ta không đàn hặc tổng thống này, thì ông ta sẽ tái đắc cử'."

"Tất cả mọi người, trong đó có bà, biết những gì đang thực sự xảy ra.  Ứng cử viên bà đã chọn đã thua cuộc bầu cử vào năm 2016, với kết quả long trời lở đất (306-227), và bà và đảng của bà chưa bao giờ hồi phục sau thất bại này.  Bà đã phát triển một trường hợp đầy đủ về những gì mà nhiều người trong giới truyền thông gọi là Hội chứng tâm thần về Trump, và thật đáng buồn, bà sẽ không bao giờ vượt thoát khỏi hội chứng đó được!  Bà không sẵn lòng và cũng không có khả năng chấp nhận phán quyết được đưa ra tại thùng phiếu trong cuộc bầu cử vĩ đại năm 2016. Vì vậy, bà đã mất ba năm liên tục để cố gắng lật ngược ý chí của người dân Mỹ và vô hiệu hóa phiếu bầu của họ.  Bà xem dân chủ là kẻ thù của mình!" . . .

"Giáo sư luật Jonathan Turney khi nói đến các dân biểu Dân chủ đã cảnh báo rằng 'không biết tôi đã nhấn mạnh về điểm này đủ chưa . . . nếu bạn đàn hặc một tổng thống, bạn chế ra một trọng tội hay một khinh tội mà không thông qua tòa án, thì đó là lạm quyền, bạn đang lạm quyền. Bạn đang làm cái chuyện mà bạn đang chỉ trích nơi người khác'.". . .

(TTR tổng hợp)

Giới truyền thông chụp Đương kim Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

No comments:

Post a Comment