24 December 2019

Hấp dẫn phái tính của thời trang

Phạm Đức Thân

Người là một động vật không thích sống lẻ loi mà muốn tìm bạn khác phái để kết hợp, sinh con đẻ cái nối dõi tông đường. Động vật khác như chim, công, gà… có lông sặc sỡ để hấp dẫn lôi cuốn bạn tình. Người phải nhờ vào các bộ phận cơ thể để phát tín hiệu thông tin mời gọi giao tình thân mật qua ánh mắt, nụ cười, lời thỏ thẻ, dáng đi nhún nhẩy… Giao tiếp xã hội có những tập tục luân lý hạn chế cử chỉ quá lộ liễu, khiến người không thể giống như khỉ vô tư chìa phía sau phồng lên đỏ hồng để mời gọi, mà phải tìm cách khác quyến rũ đối tượng.

Thời trang chính là một phương tiện để sử dụng cho mục đích đó, vì thời trang luôn luôn hàm chứa ý nghĩa phái tính và tình dục. Khởi thủy từ ngàn xưa đã có phân biệt trang phục khác nhau giữa nam nữ thật ra không ngoài mục đích cơ bản là khơi dậy bản năng tình dục, vì có như vậy khác biệt thân thể mới lộ rõ. Như Havelock Ellis đã chỉ ra: “Một trong những hấp dẫn tình dục lớn nhất sẽ bị mất, và mức quan trọng cực kỳ của quần áo cũng biến đi ngay, nếu nam nữ trang phục giống nhau; đồng nhất y phục như vậy chưa bao giờ thấy trong bất cứ dân tộc nào.”

Nam nữ đều muốn hấp dẫn nhau. Nhưng do bản tánh và thể chất yếu đuôi nữ cần được che chở và bảo vệ hơn nên có phần tích cực hoạt động hơn về chuyện này, nhất là lại được hỗ trợ bởi nhiều phụ kiện thời trang làm đẹp như phấn, son, nước hoa, sơn móng tay chân, đồ trang sức….Vậy thì thời trang tác động trên các bộ phận thân thể như thế nào để nâng cao hấp dẫn phái tính.

Trước hết là mặt, vì đây là bộ phận đập ngay váo mắt người đối diện, cho thấy cái nhìn toàn diện tổng quát là thiện cảm, vô cảm hay ác cảm. Dĩ nhiên mặt còn có thể biểu lộ nhiều tình cảm phức tạp qua ánh mắt, nụ cười, thư giãn hay căng thẳng… trong những tình huống khác nhau. Tuy nhiên, mặt lúc nào cũng hồng hào, khỏe mạnh, làn da mịn màng, không mụn nhọt tàn nhang luôn luôn gây được cảm tình, lôi cuốn. Má hồng do mạch máu dãn nở và có thể lan sang cổ và tai. Đỏ bừng mặt là dấu hiệu trẻ trung, có khi phản ánh bẽn lẽn, hứng tình, trông rất quyến rũ. Thời trang có đủ loại kem dưỡng da, tẩy mụn, phấn thoa má giúp tăng cường sức hấp dẫn.

Lông mày thường được cho là để ngăn chặn mồ hôi trên trán chẩy xuống mắt. Thật ra quan trọng hơn, đó là phương tiện để biểu lộ tâm trạng khác nhau như nhướng mày sợ hãi, ngạc nhiên; nhíu mày lo âu, suy nghĩ; hay nhăn mày khó chịu, bất ưng… Phụ nữ lông mày không rậm bằng đàn ông, nên thường phải nhờ vào bút mỹ phẩm để tô đậm. Ngày nay cũng có xu hướng xâm lông mày để khỏi mất công vẽ mỗi khi trang điểm. Ngoài ra có thể vẽ lông mày rậm thưa, dài ngắn, hoặc hình dạng khác nhau tùy theo sở thích hoặc mốt thịnh hành. Mày đẹp có hình con tằm nằm dài vắt ngang trên mắt, như thấy trong câu “mắt phượng, mày ngài.”

Mắt là cửa sổ tâm hồn, nhìn vào đấy có thể đoán được tâm trạng chủ nhân. Càng thân mật sâu đậm thì điểm đen nhỏ ngay giữa đồng tử càng nở lớn, và mắt hình như long lanh ướt át hơn. Muốn vậy chỉ cần nhỏ vài giọt mỹ phẩm vào mắt là trông tình tứ hằn lên. Lông mi đàn bà dài và rậm hơn đàn ông, chớp chớp, cộng với đôi mắt to tròn, quyến rũ người ta dễ dàng, nhất là khi được thời trang hỗ trợ bằng lông mi giả (mascara) dài, cong, rậm thưa đủ kiểu. Lông mi có dục tính mạnh. Đàn ông xứ Trobiande làm tình, lúc hưng phấn, thường cắn lông mi bạn tình. Cũng may chỉ 3.4 tháng sau là lông mi mọc lại.

Á Đông cũng có thơ chỉ đặc điểm của phụ nữ đa tình:

Hồng diện đa dâm thủy
Mi trường ắt đa mao
Chiết yêu nhi đại huyệt
Trường túc bất tri lao 
Tạm dịch: 
Mặt đỏ nước tình đầy
Mi dài rậm cỏ may
Lưng ong cửa động lớn
Chân dài chẳng mỏi bay
Miệng gồm hai môi tru ra, mầu hồng hồng, là bộ phận nổi bật trên mặt, nhất là của phụ nữ do thường hay được thoa son đỏ chót, mặc dù đôi khi cũng dùng son mầu tím, bạc….để thay đổi. Nhiều người cho rằng thói quen thoa môi đỏ là tàn tích của liên tưởng giữa môi và âm hộ, vì chúng có cấu trúc hình dạng giống nhau. Không như khỉ cái dùng phồng đỏ của âm hộ để hấp dẫn khỉ đực, phụ nữ thường tô son môi đỏ chót và rộng thêm trông chín mộng tương tự, để kích thích đàn ông. Nam hôn nữ, đưa lưỡi vào giữa hai môi là tượng trưng động tác làm tình, khiến cho môi có đặc điểm hết sức gợi cảm, càng nổi bật thêm nhờ tô vẽ của thời trang. Cổ nhân còn chỉ rõ trên dưới giống nhau qua câu “miệng sao ngao vậy”.

Cằm, cổ, vai là những chỗ thời trang có thể can thiệp để tăng hấp dẫn. Đàn ông để râu ria, hoặc dùng thứ giả, cho có vẻ nam nhi hơn. Vai áo thường độn cứng để trông thêm cường tráng, nhất là đồng phục quân đội với ngù vai tua rua to cứng. Phụ nữ cổ thon, vai nhỏ tròn, trông nhu mì yếu đuối, có thể nhờ thời trang tăng quyến rũ bằng chuỗi đá quý quàng trên cổ hở, và trang phục lộ ít nhiều một hoặc hai vai, có khi còn hở cả mảng lưng, khiến người ta chỉ muốn hôn lên đó.

Tranh A.C.La, 'Hoa Mộng" 
Dưới một chút là ngực, với nam giới thì không đặc biệt gì lắm ngoài vài múi bắp thịt nổi cộm trông khỏe mạnh. Nhưng với nữ giới đây là cặp vú vời hai bầu thịt to lớn đập khiêu khích vào mắt đàn ông vì nó mang nhiều ý nghĩa khoái cảm: hồi ức tuổi thơ bú vú mẹ, và vú coi như một cặp mông thứ hai căng cứng hứng tình… Hình dáng của vú thay đổi tùy theo tuổi tác cũng như tác dụng của nó khác nhau tùy sở thích cá nhân cùng là phong tục địa phương; nhưng nó luôn luôn là một bộ phận gợi cảm rất mạnh được thời trang Tây Phương ngày nay triệt để khai thác. Xưa kia phụ nữ xứ Minoa, Hy Lạp, mặc loại áo da hở ngực hoàn toàn.

Thời đại trước nhiều đạo đức đã xuất hiện nịt ngực để làm giảm khêu gợi của vú, và cả bó eo thật chặt để có lưng ong, ngủ cũng không cởi ra. Tục bó eo làm đẹp hại sức khỏe, ngăn trở máu lưu thông, có khi làm dập xương sườn, sau này bãi bỏ. Ngày nay vú nẩy mông căng là thời thượng, cho nên có cả một kỹ nghệ thời trang phục vụ phụ nữ, với bơm vú, độn ngực, mặc xú-chiêng (soutien, bra) nâng cao …chưa kể áo còn để hở cả một phần ngực, nhất là ẩn hiện cái khía lõm giữa hai bầu vú để tăng khêu gợi.

Victoria’s Secret có những Fantasy Bra trị giá hàng triệu Mỹ kim. Madonna, Lady Gaga mặc bra thiết kế đặc biệt coi như áo ngoài, không còn phải là nội y. Nội y phụ nữ (lingerie – đồ lót trên dưới) bám sát chỗ da thịt nhậy cảm nhất, tạo nên những liên tưởng tính dục khiến chúng dễ trở thành bảo vật ám ảnh (fetish) của nhiều đàn ông. Đây là liên hệ rõ ràng và mật thiết nhất giữa thời trang và tính dục. Chỉ một mảnh nhỏ vải hoặc chất tổng hợp mà chứa đựng cả một trời nội dung ý nghĩa phong phú: khêu gợi, kích thích, quyến rũ, huyền bí, cấm kỵ, trụy lạc, dâm đãng, điên rồ, thực tế, hoan lạc, nhu yếu, thời thượng….

Rốn tuy nhỏ xiu nhưng không kém phần khêu gợi, có khi còn được đính đá quý tô điểm Chỉ nguyên chuyện để hở rốn ra thôi cũng đủ kích thích, cho nên mới có áo thân ngắn, quần lưng trễ xuống, hoặc kiểu trang phục có chỗ hổng để phơi bầy rốn. Rốn còn khêu gợi ở chỗ cũng là một lỗ, dễ gây liên tưởng đến cái lỗ phía dưới, nhất là múa bụng có thể làm rốn méo mó biến dạng, biết nhai, mở, nhóp nhép… Người mẫu trình diễn thời trang cũng tô vẽ rốn để làm nổi bật, nhưng thường là vẽ dọc dài thêm ra, thay vì vẽ tròn, để chắc chắn là không lầm với một cái lỗ khác cũng ở dưới nhưng phía đàng sau. Thời trang không bỏ lỡ một cơ hội nhỏ nào để khêu gợi.

Dưới rốn là hạ bộ, phần khêu gợi dục tình hấp dẫn nhất vì đó là xuất hiện bên ngoài của cơ quan sinh dục, nơi diễn ra các hoạt động giao hợp, bài tiết, kinh nguyệt, thủ dâm… nghĩa là toàn những hoạt động cấm đề cập. Vùng này được che đậy kín đáo, nhưng không phải là không có cách để tạo chú ý một cách gián tiếp, nhất là theo thói thường, càng dấu giếm quá đáng thì lại càng gây chú ý.

Xưa đàn ông Ai Cập mặc đồ choàng giống như cái váy, phía trước có hồ cứng để cho trông cường tráng cũng như kích thích liên tục Tại Phi Châu (Tây Phi, Mali, Cameroon…) đôi khi cả vài xứ Đông Á, con gái tới tuổi có kinh, phải đeo khố hoặc váy ngắn làm bằng những vật liệu dệt đan, da thú, hột, lá cây…gọi là cái che giống (cache-sexe), nói là để bảo vệ khỏi bị người hay ma quỷ xâm phạm, nhưng thật ra là để chỉ dấu cho biết đến tuổi lấy chồng. Đàn ông New Hebridges, quần đảo Vanuatu, Nam Thái Bình Dương vẫn còn dùng cái quốc phục (penis wrapper) hình cái ống bao che dương vật. Trong một phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York có đại diện mặc ống kiểu này, không biết của xứ nào.

Thật ra đàn ông châu Âu, trong khoảng 200 năm (1408 – 1575) đã dùng cái codpiece để che hạ bộ mà cuối cùng hóa ra thành… “khoe của”. Cod chữ Anh cổ có nghĩa bìu dái. Thoạt đầu nó chỉ là một mảnh hay túi vải nhỏ nằm ngay bên ngoài phía trước chỗ giao nhau của hai ống quần. Dần dần nó trở thành một bọc cứng dính liền với quần ngay chỗ của quý, chứ không phải chỗ bìu, tạo cảm tưởng to đùng cương cứng. Bọc còn được nhấn mạnh bằng tô điểm thêu thùa mầu sắc, tua rua, nạm vàng, hay đính đá quý… khiến cho Rabelais đã khôi hài mô tả cái codpiece của một nhân vật khổng lồ giả tưởng của mình như sau: “Cái codpiece cần tới gần 16 mét vật liệu. Hình dạng của nó là một vòm cung chiến thắng hết sức thanh lịch, và được giữ chặt bằng hai cái vòng vàng cài vào cúc tráng men, mỗi cúc to bằng quả cam có đính đá quý lớn xanh lục (emeral). Codpiece này vươn ra đo được gần 1 mét”

Ngày nay không cần phải quá lố như vậy. Nam giới với quần jean chật, hoặc quần tắm, quần lót bó sát, khiến phải đổi kiểu nằm tự nhiên, cho đầu quay lên trên, nổi cộm hết sức khêu gợi táo bạo mà không hề bị phê bình. Nữ giới cũng có thể mặc quần jean chật, quấn tắm, quấn lót bó sát in hằn những đường cong gợi cảm, để khiêu khích, kích thích nam giới. Chưa kể quần lót phụ nữ thiên hình vạn trạng kiểu cọ với chất liệu tân tiến khác nhau: mỏng nhẹ tạo cảm giác xúc giác như thật, thêu hoa văn, viền tua rua hình tam giác, đính đá quý, lông giả…nam giới cứ như lạc vào mê hồn trận, bị quyến rũ đến tối tăm mặt mũi.

Một đoạn trên có nhắc, cái thứ không thể đề cập này (unmentionable – như lối nói của Tây Phương dùng chỉ nội y) có một hấp lực rất mạnh, khiến dễ trở thành bào vật ám ảnh (fetish) của đàn ông, đôi khi tới mức bệnh hoạn. Các bệnh sử trong phân tâm học không thiếu bệnh nhân kiểu này. Nhớ lại hồi nhỏ, đọc Đông Chu Liệt Quốc có đoạn tả vua quan lén trốn triều đình, rủ nhau xuống khu Bình Khang bù khú, và ăn cắp nội y của kỹ nữ, đem về cung hý hửng lôi ra khoe với nhau.

Trang phục đặc biệt tối thiểu mà khêu gợi tình dục tối đa còn hơn cả khỏa thân là cái nội y gọi là G-string. Đó là một giải nhỏ bằng vải, da hay satin che giữ cái giống, luồn qua khe giữa hai mông và đính vào dây quanh eo, dùng như quần tắm, quần lót, hay trong trò thoát y (strip tease). Nữ dùng nhiều hơn, nam chỉ họa hiếm mới sử dụng. G-string có thể viết tắt từ các chữ sau mà ra:

– geestring là cái dây đeo khố của Da Đỏ Mỹ Châu thế kỷ XIX
– groinstring là dây khố hạ bộ (groin)
– girdlestring là dây đồ lót phụ nữ chỗ dưới bụng (girdle)

Nhân đây không thể không nhắc đến liên kết quan trọng mật thiết giữa tính dục và thời trang qua phương tiện nhiếp ảnh. Cởi mở của cách mạng tình dục khởi đi từ thập niên 60 cho phép nhiếp ảnh đóng vai tích cực trong việc quảng cáo thời trang qua hình ảnh người mẫu ăn mặc hở hang trên sàn diễn (catwalk), cũng như người mẫu khỏa thân quảng cáo cùng sản phẩm, khêu gợi hết sức táo bạo, gần giống như dâm thư, mà nhiếp ảnh gia tiên phong phải kể là Helmut Newton và Guy Bourdin. Hiện nay hình quảng cáó quần lót đàn ông của CK, hay nội y phụ nữ của Victoria’s Secret táo bạo đập vào mắt, vẫn nhan nhản xuất hiện chỗ công cộng mà không hề xôn xao dư luận.

Bộ phận khác của phụ nữ cũng gợi cảm hết sức là cặp mông. Có người cho đây là biến thái tiến hóa của hai môi âm vật của loài khỉ. Chỉ khác nhau ở chỗ khỉ trong lúc động đực mới nở phồng, còn người nữ thì luôn luôn có cặp mông tròn to khêu gợi. Hình dạng, độ căng cứng của mông khác nhau tùy theo tuổi tác, chủng tộc, nhưng luôn luôn mông căng được coi là đẹp nhất, gợi tình nhất. Thời trang tăng cường hấp dẫn bằng bơm độn, hoặc quần chật lộ rõ mông căng phồng.

Đùi, cẳng, chân của phụ nữ cũng là những điểm đàn ông thường chú ý. Đùi to, cẳng dài, chân thon được coi như tuyệt đẹp. Chân dài còn là tướng dai sức. Trang phục váy ngắn hoặc xẻ rãnh, để lộ đùi, đầu gối, hướng dẫn liên tưởng lên phía vùng cấm, là cách khêu gợi hiệu quả. Áo dài VN, váy xường xám Trung Quốc, khiến cặp giò khi ẩn khi hiện, là những trang phục có tính khêu gợi cao.

Giầy là cái nền, cái bệ của toàn thân, tạo dáng đi quyến rũ, có sức khêu gợi liên tưởng tình dục mạnh mẽ, nên rất được thời trang chú ý. Giầy phụ nữ đủ kiểu khêu gợi như dép (sandale) giầy ống (boot), đặc biệt là giầy cao gót (higheel, stiletto) giúp cẳng chân trông dài ra, lại tạo được dáng đi nhún nhẩy, ngực thây lẩy phía trước, mông hẩy cao đằng sau, trông hết sức hấp dẫn. Sản xuất giầy trị giá rất lớn. Các tên tuổi như Manolo Blahnik, Jimmy Choo, Christian Louboutin….với những đôi giầy giá bạc ngàn.

Chân và giầy tạo nhiều liên tưởng khêu gợi, dễ trở thành fetish. Nổi tiếng nhất là Restif de la Bretonne (1734-1806) say mê giầy, thường ăn cắp giầy của phụ nữ, dùng để thủ dâm. Các nhà tâm lý và phân tâm như Havelock Ellis (Studies in the Psychology of Sex) Richard von Krafft-Ebing (Psychopathia Sexualis) đều có ghi lại những người mê giầy bệnh hoạn. Tục bó chân của Trung Quốc một mặt là khẳng định đẳng cấp giầu có, và mặt khác là tăng máu nuôi dưỡng hạ bộ để phục vụ tình dục tốt hơn. Và các đôi hài nhỏ trở thành báu vật gợi cảm, có khi còn được dúng làm ly uống rượu. Thời trang và tình dục khăng khít đến mức gần như bệnh hoạn.

Đàn ông Trung Cổ, ngoài cái codpiece đã nói trong một đoạn trên, còn có giầy kiểu mõm dài cong giống như mũi thuyền, gọi là Krakow hay Poulaine, mục đích cũng là “khoe của”. Thi nhau khoe của đến độ nhà vua và Giáo hội phải quy định chiều dài mõm giầy tùy theo phẩm trật, giai cấp, lợi tức hàng năm…

Liên hệ thời trang và tính dục còn nhận thấy rõ trong trang phục của người đồng tính, người chuyển giới, người mặc y phục khác giống (cross dressing), người bạo khổ dâm (S/M)… Y phục của họ thường đặc biệt: kiểu cọ, mầu sắc, hoa văn khác thường, rất đa dạng nhưng dễ nhận ra. Vd, dân S/M thích dùng hàng da, dân đồng tính thích sặc sỡ, mầu mè…

Điểm qua riêng rẽ tác dụng của thời trang trên từng bộ phận thân thể là để nhận rõ liên hệ giữa tính dục và thời trang. Trên thực tế liên hệ này cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường văn hóa, hoàn cảnh xã hội chính trị… để tùy theo đó mà hở nhiều hay ít, nhấn mạnh điểm nàỳ hay điểm khác (ngực, mông, đùi, hay cẳng chân …). Thông thường, sau một thời gian che kín để tích lũy được đủ vốn kích thích thì cho hở ra sẽ tạo được hiệu quả cao. Theo Roland Barthes cái phần hé ra của da thịt giữa các khe hở quần áo, mới lá cái khêu gợi nhất. Chính cái ẩn hiện lấp lửng mở ra đóng lại của da thịt mới gây khoái cảm, ở chỗ tạo hy vọng cuối cùng sẽ được thấy trái cấm. Thật ra, đối với đàn ông thì bất cứ chút da thịt nào của phụ nữ cũng đều gợi tình, gợi cảm.

Hiện tại, với phong trào #MeToo, phụ nữ tố cáo sách nhiễu tình dục thường bị trách là tại do ăn mặc quá hở hang khêu gợi khiến người ta dễ bị cám dỗ phạm tội. Thành thử, thời trang các mùa gần đây đã thấy có chuyển hướng, ít hở hang khêu gợi mà nghiêng về trung dung kín đáo. Váy dài hơn, áo quần rộng thoáng hơn, không bó chặt, chú ý đến lưng hơn ngực, dùng nhiều mầu đen sậm…

Tuy nhiên nếu nhân loại tồn tại là nhờ vào tình dục thì dáng vẻ bên ngoài hấp dẫn lôi cuốn không bao giờ bị lỗi thời. Thời trang luôn luôn đóng vai quan trọng trong việc tăng cường quyến rũ. Hấp dẫn tình dục luôn luôn là một thuộc tính của thời trang, dù trong bất cứ thời đại, hoàn cảnh nào. Trong hơi thở thời trang luôn luôn phảng phất mùi tình dục.

Phạm Đức Thân

No comments:

Post a Comment