22 January 2019

Tin ngắn

Khủng bố ở Bogota: Colombia đòi Cuba trục xuất lãnh đạo cộng sản ELN

Chủ Nhật 20/01/2019, ba ngày sau vụ khủng bố tự sát tại thủ đô Bogota, dân chúng Colombia cùng cặp vợ chồng tổng thống Ivan Duque xuống đường chống bạo lực. Trong thông điệp gửi toàn dân, tổng thống Colombia yêu cầu chính quyền La Habana bắt giữ và trục xuất 10 chỉ huy của Quân Đội Giải Phóng Dân tộc ELN, một nhóm nổi dậy theo chủ nghĩa cộng sản, đang lưu trú tại Cuba.

Thẩm định tổ chức du kích ELN là thủ phạm vụ khủng bố tự sát trong khuôn viên trường đào tạo cảnh sát, giết chết 21 người và làm 68 người bị thương, một kế hoạch được chuẩn bị « từ nhiều tháng », tổng thống Colombia tuyên bố ELN «không có thiện chí muốn đất nước hòa bình». (rfi)
**

Đe dọa của ông Tập Cận Bình làm tăng tỉ lệ ủng hộ bà Thái Anh Văn

Tưởng Vạn An (chắt của Tưởng Giới Thạch) thuộc Quốc dân đảng cũng ca ngợi lập trường này của Tiến sĩ Thái Anh Văn, đồng thời cũng bác bỏ đề xuất của ông Tập.

South China Morning Post ngày 21/1 đưa tin, tỉ lệ ủng hộ của cử tri Đài Loan với Tiến sĩ Thái Anh Văn đã tăng mạnh sau khi bà thẳng thừng bác bỏ kêu gọi thống nhất từ phía Chủ tịch Hoa Lục Tập Cận Bình.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của tổ chức Trưng cầu dân ý Đài Loan, tỉ lệ ủng hộ bà Thái Anh Văn đã tăng từ 24% lên 34,5% sau phát biểu cam kết bảo vệ Đài Loan lẫn sự thịnh vượng của đảo quốc này trước áp lực từ Đại lục.
**

Mỹ vẫn muốn dẫn độ Giám đốc Huawei, dù đàm phán thương mại tiến triển

22/01/2019 Mỹ phát tín hiệu sẽ tiếp tục tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - đại sứ Canada tại Washington cho hay. Tiết lộ này cho thấy vụ bắt bà Mạnh có thể chưa được giải quyết thông qua cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Hoa vốn có những dấu hiệu tích cực gần đây.
**

No comments:

Post a Comment