09 January 2019

Tin ngắn

Đài Loan bắt 6 nghi phạm bán bí quyết công nghệ của BASF.

Sáu kỹ sư -đang làm việc hay đã rời khỏi- của chi nhánh công ty Đức BASF tại Đài Loan đã bị bắt giữ với cáo buộc ăn cắp công nghệ và công thức sản xuất amoniac điện tử tinh khiết cao, bán cho Trung Quốc nhằm trục lợi phi pháp làm thiệt hại tới 100 triệu euro.

Cục Hình sự Đài Loan cho biết Công ty mua các bí mật này được cho biết là công ty vật liệu vi điện tử Giang Hoa (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), và trả số tiền lên tới gần 6 triệu USD để đổi lấy sự giúp đỡ trong việc xây dựng nhà máy mới ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Giang Hoa phủ nhận cáo buộc này.

Giới chức Đài Loan từ lâu đã cáo buộc những công ty Trung Quốc cùng ngành cạnh tranh không lành mạnh với Đài Loan, muốn giành lấy thị phần kinh doanh của các công ty bán dẫn nổi tiếng như TSMC.
**

“Số người Mỹ sẽ chết vì ma túy trong năm nay lớn hơn số người chết trong Chiến tranh Việt Nam”

Bày tỏ trên đây đã được Tổng thống Donald Trump nói ra trong trong bài phát biểu trước toàn dân vào tối thứ Ba (8/1) theo giờ Mỹ (tức sáng thứ Tư theo giờ Việt Nam).

Bài phát biểu dài khoảng 9 phút 30 giây nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, đồng thời thể hiện tâm huyết của Donald Trump, vị nguyên thủ 4 KHÔNG: Không uống rượu bia, không hút thuốc lá, không hút ma tuý và không nhận lương tổng thống.
**

Nối gót nhiều nước phương Tây, Na Uy tính loại Huawei khỏi mạng lưới 5G

“Chúng tôi có chung sự quan ngại như Mỹ và Anh về hoạt động do thám nhằm vào các chủ thể tư nhân hoặc nhà nước tại Na Uy. Vấn đề này vẫn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi muốn giải quyết xong trước khi xây dựng chương trình tiếp theo của mạng lưới viễn thông”, Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Tor Mikkel Wara nói với Reuters bên lề một hội nghị doanh nghiệp hôm 9/1.
**

Thêm một chuyên viên Mỹ gốc Hoa bị bắt ở Mỹ bị cáo buộc ăn cắp bí quyết công nghệ

Tan Hongjin, 35 tuổi, bị bắt hôm 20/12 /18 tại Oklahoma, nơi anh ta đang sinh sống.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Tan đã ăn cắp bí mật thương mại "liên quan tới sản phẩm trị giá hơn một tỷ USD", theo AFP.

Tan tốt nghiệp Đại học Nam Kinh, sống ở Mỹ 12 năm và lấy bằng tiến sĩ Viện Công nghệ California. Tan là chuyên gia về hệ thống pin và dự trữ năng lượng. Công dân Trung cộng này bị cáo buộc đã tải xuống trái phép hàng trăm tập tin (files) của công ty bao gồm sở hữu trí tuệ liên quan tới việc nghiên cứu và phát triển "sản phẩm năng lượng xăng dầu", đổi lấy lợi ích công việc mà một công ty Trung cộng hứa hẹn.

Chính quyền Mỹ không công bố tên của công ty bị đánh cắp bí mật, nhưng trương mục của Tan Hongjin trên trang Linkedln có cho thấy nhà khoa học vật liệu này đang làm việc cho Phillips 66, công ty có trụ sở tại Oklahoma, từ tháng 5/2017.
**

Tổng thống Bolsonaro, Brazil, sa thải 300 công chức bị cho là 'thiên tả'

Tân tổng thống Brazil từng nói ông không để lá quốc kỳ 'xanh - vàng' biến thành 'màu đỏ cộng sản' Trong tuần đầu năm 2019, Tổng thống Jair Bolsonaro ra lệnh sa thải 300 công chức bị cho là theo tư tưởng 'xã hội chủ nghĩa và cộng sản' ở Brazil. Khi còn tranh cử, ông Bolsonaro, 63 tuổi, cựu đại uý quân đội từng tuyên bố rằng lá cờ xanh-vàng của Brazil 'sẽ không bao giờ có màu đỏ'. Sau khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Cộng hòa Brazil hôm 1/1/2019, chính phủ Bolsonaro ra quyết định trong tuần: Chuẩn bị để chuyển đại sứ quán Brazil ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem, bày tỏ xu thế thân chính quyền Netanyahu cũng thuộc phe hữu; Sa thải ngay 300 nhân viên, quan chức làm hợp đồng vì lý do họ theo ý thức hệ 'xã hội chủ nghĩa' hoặc 'cộng sản'; Ông Bolsonaro tỏ ý sẵn sàng để Hoa Kỳ đặt căn cứ quân sự ở Brazil nhằm phòng ngừa Nga;
 **

Con số thống kê tốt đẹp về việc làm cho thấy kinh tế Mỹ vững mạnh

Đến thang 12/2018, các hãng Mỹ đã tuyển dụng thêm hàng trăm ngàn người lao động. Các chủ hãng ở Mỹ đã tuyển dụng nhiều nhân viên nhất trong 10 tháng tính đến tháng 12/2018 trong khi cũng đã tăng lương, điều này là chỉ dấu về sức mạnh bền vững của nền kinh tế, có thể làm giảm nỗi lo về nguy cơ tăng trưởng bị giảm tốc một cách đột ngột.

No comments:

Post a Comment