31 January 2019

Lạnh muốn chết !

Điền Thảo

Người Việt sống trên đất Canada mỗi lần gặp cảnh tuyết giá lạnh lẽo thường hay hát bài quốc ca Canada có lời mở đầu "Oh, Canada . . ." với âm Việt "Ô Cá ná đà" với ý than rằng Canada lạnh lẽo như thế đấy.

Chẳng còn mấy ngày nữa là tới đêm giao thừa linh thiêng. Đông bắc Châu Mỹ bị một trận bão tuyết 40cm (2 gang tay)  chỉ trong một đêm. Người tây phương thì họ đã ăn mừng Giáng Sinh và Tết Tây rồi, sinh hoạt trở lại bình thường. Người mình thì đang loay hoay ít nhiều chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán truyền thống trong cái thời tiết rất khắc nghiệt của năm nay.

Gió thối, hơi lạnh khiến xương da tê buốt.  người ta rất dễ bị cảm cúm, nhiều khi liệt giường liệt chiếu. Cúm không phải một hai ngày mà thường kéo dài nhiều tuần. Ho có thể kéo dài vài tháng. Bởi vậy mà nhiều người lo chích ngừa trước. Điều này thấy có hiệu quả. Mỗ này thuộc loại hơi gàn chưa khi nào chịu chích ngừa cả, viện cớ phải để cơ thể tự chống trả lấy mới hay. 

Hay đâu chưa thấy, mới đầu mùa mà đã bị cúm vật hai lần. Thân già nhũn như con chi chi. Nghĩ lại mà kinh. Chắc năm tới phải đi theo đoàn người chích ngừa cho rồi. Mà ở Canada chích ngừa chống cúm miễn phí và được hệ thống y tế khuyến khích triệt để. 

Trước mắt, trời gió hay buốt giá hãy ở lại trong nhà. Không như giới trẻ, người già chỉ cần một hai luồng lạnh táp vào người là xong ngay. . . Hãy làm việc lặt vặt. Kê lại cái bàn, xoay lại cành mai, hay nằm khểnh nghêu ngao vài câu ngẫu hứng.

Nhìn qua cửa số
Tuyết trắng mênh mông
Trời và đất
Chẳng một vật di chuyển
Con diều năm trước không xuất hiện
Vỏ sù sì bỗng hoang liêu cành thông
Tiếc mà chi đã khuất dạng tuổi hồng
Mái tóc hôm nay
Như dòng suối phủ màu trắng
Da dẻ hôm nay
Rặt một thứ hoa văn đồi mồi
Hãy vui với tuổi già
Vì đó là những gì còn lại của ta
Những thứ khác là của người
Có xin cũng chẳng ai cho
Không thể ước mà được
Hãy nâng niu nó,
Ôi tuổi già của ta!





1 comment:

  1. Cứ tưởng tượng ta đang du lịch Bắc Cực vậy thôi mà!

    Út ít

    ReplyDelete