24 January 2019

Dân Venezuela nổi dậy đòi TT Maduro từ chức


Cuộc biến động hiện nay ở Venezuela đang xác lập chiều hướng dân chủ của dân chúng? Hàng triệu người Venezuela đã đổ ra đường phố thủ đô Caracas và nhiều thành phố khác mang theo hy vọng này.

Khoảng 20 người đã thiệt mạng trong hai ngày bất ổn do các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro ở thủ đô Caracas và các bang Tachira, Barinas, Portuguesa, Amazonas và Bolivar, theo AFP.  

Hai ngày qua dân chúng đã tràn ra đường phố biểu tình đòi tổng thống thiên cộng Nicolás Maduro từ chức. Chủ tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaidó, thủ lãnh Đảng đối lập Dân Ý kêu gọi mọi người dân xuống đường thay đổi chính phủ, kêu gọi Quân Đội đứng về phía nhân dân - Ông Juan Guaidó đã tuyên bố tự nhận là Tổng Thống tạm quyền của Venezuela vào hôm qua 23.1.

Ông Guaido thông báo quyết định giữa lúc biểu tình nổ ra tại nhiều thành phố trên khắp Venezuela. Người biểu tình bày tỏ bức xúc trước tình trạng kinh tế khủng hoảng và phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai.

Nhiều nước Châu Mỹ bao gồm Mỹ, Canada, Brazil, Colombia, Paraguay, Argentina, Peru, Ecuador và Chile ... đồng loạt tuyên bố ủng hộ Tân Tổng Thống lâm thời Juan Guaidó. Phó TT Mỹ Mike Pence cũng gửi một thông điệp tới Venezuela, công nhận Quốc hội Venezuela là tổ chức dân chủ duy nhất ở nước này và gọi Maduro là "một nhà độc tài không có quyền lực hợp pháp". Trong khi đó Moscow phản đối việc Hoa Kỳ công nhận tân tổng thống tạm quyền Juan Guaidó ở Venezuala, và cảnh cáo chống lại việc đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela.

Một nhóm Quân đội hiện đang hỗ trợ người dân biểu tình và đang đánh nhau với Công An Venezuela 

Nghĩa Quân Kháng Chiến Venezuela nằm dọc theo biên giới Venezuela và Colombia đã mở loạt tấn công quân đội hậu thuẫn Nicolás Maduro, gây thiệt mạng 3 lính Venezuela và làm bị thương hằng chục người lính khác - trong khi đó Brazil đã đưa quân đội tiến sát biên giới Venezuela.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố quân đội Venezuela không công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời. (TTR tổng hợp)

No comments:

Post a Comment