28 March 2016

Việt Nam sắp có hãng hàng không thứ năm



Bộ Giao thông và Vận tải vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines. Đây sẽ là hãng hàng không dân dụng thứ năm tại Việt Nam, và là của quân đội quản lý.

Vietstar Airlines có số vốn điều lệ 800 tỷ đồng, sẽ tham gia thị trường hàng không dân dụng trong nước với tư cách là doanh nghiệp vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa. Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không dân dụng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO.

Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt được thành lập năm 2010, là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng. Do vậy, đây là doanh nghiệp thuộc quân đội quản lý, và sử dụng ngân sách làm vốn kinh doanh.

Theo kế hoạch của hãng này, trong 5 năm đầu hoạt động, hãng này dự kiến khai thác đội máy bay gồm 3 chiếc Boeing 737 và Airbus A320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 máy bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Vietstar đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho giai đoạn 5 năm đầu với thị trường mục tiêu và đường trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á; định hướng là hãng hàng không vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Việc quân đội làm kinh tế được chấp nhận tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là điều khó chấp nhận và không được phép tại các quốc gia dân chủ. Theo nền kinh tế thị trường tự do, chính quyền không can thiệp vào kinh tế. Bộ máy nhà nước không được sử dụng thuế của người dân đóng làm vốn kinh doanh. Khi công an hoặc quân đội mà làm kinh tế, thì khó có ai dám ngăn cản khi họ làm điều sai trái. Bởi họ là những đơn vị vũ trang bảo vệ chế độ. Và chế độ CSVN bảo vệ họ để duy trì độc tài. Sẽ không có một nền dân chủ trong một nền chính trị- kinh tế kiểu này. (SBTN)

No comments:

Post a Comment