05 March 2016

Trung Quốc: Lộ Danh sách Ban Lãnh đạo kế nhiệm nếu có biến động

Vừa qua, truyền thông Hồng Kông tiết lộ, vào đầu năm nay, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua Đề án Danh sách Lãnh đạo kế nhiệm trong “thời kỳ bất thường”, theo đó nhiều phương án liên quan đến Ban Lãnh đạo tối cao kế nhiệm trong trường hợp có bất trắc đã được đưa ra.

Sau Đại hội 18 ĐCSTQ, với chương trình chống tham nhũng của lãnh đạo đương nhiệm, ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Vương Kỳ Sơn đã nhiều lần bị ám sát, nhưng đều may mắn thoát nạn. Theo Tạp chí Tranh Minh ở Hồng Kông số tháng Ba, vào đầu tháng Một năm nay, trước khi ông Tập Cận Bình đến Trùng Khánh thị sát Tập đoàn quân 13, Bộ Chính trị ĐCSTQ đã nghiên cứu thông qua “Đề án Đặc biệt” do các ông Vương Hộ Ninh, Hứa Kỳ Lượng và Lật Chiến Thư đưa ra.

Được biết, “Danh sách đặc biệt” này có tên “Đề án Thành viên Ban lãnh đạo kế nhiệm trong nhiệm kỳ Đại hội 18, nếu có tình hình bất thường.”

Theo Tạp chí Tranh Minh, “sự kiện chính trị bất thường” này có thể diễn biến như sau: một là có tấn công quân sự đến từ bên ngoài, hai là những thành viên chủ chốt trong Ban lãnh đạo quốc gia gặp bất trắc ngoài ý muốn, bất ngờ bị qua đời gây ảnh hưởng đến trung tâm lãnh đạo, hoặc là có xảy ra biến động chính trị trên toàn quốc.

Theo thông tin, Đề án về Danh sách Ban Lãnh đạo tối cao sẽ lên thay trong “thời kỳ bất thường” như sau:

Nếu ông Tập Cận Bình gặp bất trắc, Trưởng ban Lãnh đạo Trung ương giao cho ông Vương Kỳ Sơn; Phó trưởng ban thứ nhất là Lý Khắc Cường; các Phó Trưởng ban khác gồm: Trương Đức Giang, Lật Chiến Thư, Hứa Kỳ Lượng.
  
Nếu cả ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đều gặp bất trắc, Trưởng Ban Lãnh đạo Trung ương giao cho ông Vương Kỳ Sơn, Phó ban là các ông Trương Đức Giang, Lật Chiến Thư, Hứa Kỳ Lượng, Mã Khải.
  
Nếu ông Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn gặp bất trắc, Trưởng Ban Lãnh đạo Trung ương giao cho ông Lý Khắc Cường; Phó ban thứ nhất là Hứa Kỳ Lượng; các Phó ban khác gồm Trương Đức Giang, Lật Chiến Thư, Mã Khải.
  
Nếu ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường và Vương Kỳ Sơn đều gặp bất trắc, Trưởng Ban Lãnh đạo Trung ương giao cho ông Lật Chiến Thư (tạm quyền, người triệu tập); các Phó ban gồm Trương Đức Giang, Lật Chiến Thư, Hứa Kỳ Lượng, Mã Khải, Thường Vạn Toàn.

Theo thông tin, vào sau Hội nghị Toàn thể Trung ương lần 3 ĐCSTQ khóa 18 diễn ra năm 2013, một kiến nghị tương tự cũng đã từng được Bộ Chính trị ĐCSTQ thảo luận. Vào tháng 5/2014 đã được đưa ra thảo luận lại. Dự thảo Nghị quyết liên quan được đưa ra thảo luận tại Ban Thường vụ Bộ Chính trị lần lượt vào tháng Một và tháng 10/2015.

Có phân tích cho rằng, sự kiện này cho thấy giới lãnh đạo đương nhiệm đã dự tính cho những hành động chính trị đặc biệt quan trọng, Trung Quốc Đại Lục đang sẵn sàng chuẩn bị cho những biến động lớn. (Theo Blog Đại Kỷ Nguyên)

No comments:

Post a Comment