25 March 2016

Mỹ vẫn chưa cạn tầu ráo máng với Hoa Cộng qua ngã RIMPAC


Điền Thảo

Cuộc Thao dượt RIMPAC (Rim of the Pacific Excercise) lâu nay được cho là cuộc tập trận lớn nhất do Mỹ điều động và cứ hai năm một lần diễn ra gần Hawaii. Cuộc tập trận 2014 có 22 nước tham dự gồm có cả Nước Tàu CS lần đầu tiên được Mỹ mời.

Nhưng dư luận Mỹ càng ngày càng tỏ ra nghi ngờ thiện chí của Hoa Lục. Chính phủ Mỹ đã tưởng rằng khi mời Hoa Lục tham dự RIMPAC có thể giải tỏa bớt tình trạng căng thẳng nhưng thực tế sau cuộc tập trận năm 2014 tình trang căng thẳng tại Biển Đông lại tăng lên.

Giới truyền thông Mỹ cụ thể là tờ The Diplomat đã gợi ý rằng việc rút lại lời mời Nước Tàu CS tham dự RIMPAC năm nay là một biện pháp bắt Bắc Kinh phải trả một cái giá hợp lý cho việc cường quốc Á Châu này đã đơn phương bồi đắp các đảo san hô tại Biển Đông và ráo riết quân sự hóa gây căng thẳng tại vùng này.

Quốc hội Hoa Kỳ đã triệu tập một buổi chất vấn bộ quốc phòng Mỹ quanh việc mời Nước Tàu CS tham gia cuộc tập trận chung RIMPAC sắp tới. Càng ngày Quốc hội Mỹ càng tỏ ý chống đối việc lìện hệ quân sự chặt chẽ hơn với Hoa Lục trong khi không có một dấu hiệu tích cực nào để đổi lại.

Đầu tuần này dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ Tiểu Bang Hawaii đã yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét việc rút lại thư mời Nước Tàu CS tham dự cuộc tập trận RIMPAC năm nay.   Dân biểu Takai, Tiểu bang Hawaii, nói rằng "Chúng ta có nên khen thưởng Nước Tàu vì những hành động gây hấn của họ mà mời họ tham dự vào một cuộc thảo dượt quân sự có ý nghĩa liên minh và đối tác?"

Nhiều giới chức cũng đã có quan điểm tương tự quan điểm của dân biểu Takai, như các Nghị sĩ John McCain, R-Ariz., và Jack Reed, là những viên chức vào năm 2015 đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Carter kêu gọi bỏ Hoa Lục ra khỏi danh sách tham dự cuộc thao dượt RIMPAC. Bức thư nói rằng cần "có chính sách bắt Nước Tàu phải trả cái giá cho những manh động của họ thay vì khen thưởng."

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói rằng "Chúng ta đang liên tục lượng giá mối liên hệ với Nước Tàu và thái độ của nước này ở Biển Đông (Biển Hoa nam), khu vực mà, xin nhấn mạnh là chúng ta rất lo ngại về cuộc quân sự hóa ở đây."

Giới chức hải quân luôn bày tỏ lo ngại về chuyện Nước Tàu lăm le kiểm soát tư do lưu thông tại Biển Đông (Biển Hoa nam) nơi lượng hàng hóa trao đổi với Hoa Kỳ hàng năm lên đến 1.2 ngàn tỷ Mỹ kim.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban quân sự Quốc hội hôm thứ ba tuy Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói Ngũ Giác Đài vẫn liên tục cân nhắc việc Hoa Cộng quân sự hóa Biển Đông (Biển Hoa nam) nhưng không đồng ý với dân biểu Hawaii đề nghị thu hồi lời mời Hoa Lục tham dự cuộc thao dượt quân sự toàn cầu này.

Ông còn giải thích rằng việc Nước Tàu tham gia vào cuộc thao dượt sẽ giúp cho lực lưọng hải quân hai nước tập trung đối phó với "những khó khăn an ninh chung" chẳng hạn như nạn hải tặc và nạn khủng bố và tạo ra sự thông cảm giúp làm dịu sự căng thẳng trong vùng.

Vào năm ngoái Đô đốc Mỹ Greenert người đứng đầu điều hành hải quân Mỹ nói rằng người tương nhiệm của Hoa Lục là Tướng Wu  tỏ ra "rất khoái được tham dự cuộc thao dượt RIMPAC" vào năm 2016.

Trong khi giới lập pháp Mỹ càng ngày càng tỏ ra lo ngại những hành động bất thường của Bắc Kinh và chống đối việc thắt chặt thêm liên hệ quân sự giữa hai cường quốc, thì Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn dè dặt và vẫn muốn để ngỏ một lối thoát cho Nước Tàu CS, điển hình là đạt lời mời hải quân Hoa Lục tham dự cuộc thao dượt RIMPAC tới đây.

Điền Thảo
TTR

________________

Hình: RIMPAC 2014 (The Business Insider) 





No comments:

Post a Comment