08 March 2016

Cố gắng cuối cùng ngăn chận ông Donald Trump tranh cử tổng thống

90 viên chức từng giữ những chức vụ quan trọng nói Ông Trump không thích hợp với chức vị tổng thống.

Nhằm ngăn cản Donald Trump trở thành ứng viên Tổng thống, hơn 90 lãnh đạo và chuyên gia đã cùng nhau ký một bức thư ngỏ, tuyên bố ông hoàn toàn không phù hợp với Tòa Nhà Trắng.

Trong những nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn cản Donald Trump đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống, hơn 90 lãnh đạo và chuyên gia về an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao Mỹ đã cùng nhau ký một lá thư ngỏ, cáo buộc ông "hoàn toàn không phù hợp" với vị trí trên.

Những người ký tên gồm có cựu bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ, Michael Chertoff, nguyên thứ trưởng ngoại giao Mỹ, Robert Zoellick, cựu cố vấn an ninh quốc gia, Frances Townsend - tất cả đều phục vụ dưới thời Tổng thống George W.Bush.

Bức thư trên được công bố vào tối thứ 4 (3/3) vừa qua trên trang War on the Rocks, một trang chuyên về chính sách ngoại giao của Mỹ.

Dưới đây là toàn văn lá thư ngỏ:

Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là thành viên hội đồng an ninh quốc gia đảng Cộng hòa, đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau về vai trò của nước Mỹ trên thế giới cũng như những điều cần thiết đối với an toàn và hưng thịnh quốc gia.

Chúng tôi từng bất đồng trong nhiều vấn đề, bao gồm việc can thiệp vào Syria cũng như cuộc chiến tại Iraq. Nhưng tất cả chúng tôi đều đồng lòng phản đối Donald Trump trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.
Dù nhận thức được rằng chính tình cảnh chính trị của Mỹ đã góp phần tạo nên sự nổi tiếng của ông Trump, chúng tôi vẫn buộc phải tuyên bố rõ ràng những điểm cốt lõi trong sự bất bình của mình:

Góc nhìn của ông ta về tầm ảnh hưởng cũng như sức mạnh của Mỹ trên toàn cầu về cơ bản không hề vững vàng, nhất quán.

Ông ta quay ngoắt từ chủ nghĩa cô lập sang mạo hiểm quân sự chỉ trong vòng một câu nói.

Sự cổ vũ ông ta dành cho những cuộc chiến tranh thương mại về tiền lương chính là công thức dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế trong thế giới được kết nối hoàn toàn này.

Việc ông ta ủng hộ sử dụng rộng rãi hình thức tra tấn tàn bạo là không thể tha thứ được.

Những tuyên bố phản Hồi giáo, đầy thù ghét của ông ta đã xem nhẹ tính hệ trọng của cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan bằng việc xa lánh những đối tác trong thế giới Hồi giáo đang đóng góp rất nhiều cho tiến trình trên.

Không những vậy, nó còn đe dọa tới an ninh quốc gia cũng như quyền tự do được Hiến pháp bảo đảm của các tín đồ đạo Hồi tại Mỹ.

Kiểm soát biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp là một vấn đề hệ trọng. Tuy nhiên, khẳng định của ông ta rằng Mexico sẽ cấp tiền xây dựng tường rào ở biên giới phía nam đã châm lửa những cơn giận vô ích, và hoàn toàn dựa trên những hiểu biết sai lầm và xúc phạm đối với người hàng xóm phía nam của chúng ta.

Tương tự, việc ông ta khăng khăng đòi những đồng minh thân cận như Nhật Bản phải trả các khoản tiền lớn cho sự bảo hộ của chúng ta đúng là cảm tính của kẻ làm tiền, không phải của người đứng đầu một liên minh tận tâm phụng sự nước Mỹ từ Chiến tranh Thế giới II.

Lòng ngưỡng mộ ông ta dành cho một kẻ như Vladimir Putin là không thể chấp nhận được đối với lãnh đạo của một đất nước dân chủ bậc nhất thế giới.

Ông ta về cơ bản không hề trung thực. Bằng chứng là Trump từng nhiều lần phủ nhận lập trường của mình về các sự kiện trong quá khứ, điển hình là cuộc chiến tại Iraq năm 2003 và xung đột tại Libya năm 2011.

Chúng tôi công nhận quan điểm có thể thay đổi theo thời gian, nhưng đây thực sự là bóp méo sự thật.
Ông ta đã sai lầm khi cho rằng nhạy bén trong kinh doanh cũng tương đồng với kinh nghiệm trong ngoại giao.

Không phải mọi cuộc xung đột đẫm máu đều có thể được giải quyết giống như một thương vụ bất động sản và trong các vấn đề quốc tế, không ai có thể nhờ cậy đến các tòa án phá sản.

Những tuyên bố của ông Trump đưa chúng tôi đến kết luận rằng, với tư cách là Tổng thống, ông ta sẽ tận dụng quyền lực của mình để hành động khiến nước Mỹ kém an toàn hơn, đồng thời làm giảm vị thế của nước ta trên toàn cầu.

Hơn nữa, quan điểm riêng của ông ta về cách sử dụng quyền lực Tổng thống để đáp trả lại những người phản đối chính là mối đe dọa đối với nền tự do dân sự Mỹ.

Bởi vậy, với tư cách là những đảng viên Cộng hòa trung thành và tận tụy, chúng tôi không thể ủng hộ một danh sách ứng cử của đảng với ông Trump là người đứng đầu.

Chúng tôi sẽ cùng nhau cố gắng hết sức để ngăn chặn một người hoàn toàn không phù hợp với văn phòng Tổng thống tham gia vào cuộc bầu cử này.

No comments:

Post a Comment